จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

เที่ยวอยุธยา 1 วัน ไม่มีรถส่วนตัวก็เที่ยวได้ สะดวกทั้งทริป

คิดถึงอยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน อยากเที่ยวอยุธยา แต่ไม่มีรถส่วนตัวไม่ใช่ปัญหาใหญ่ หมดกังวลใจเรื่องการเดินทางเที่ยวอยุธยาไปได้เลย เที่ยวอยุธยามาง่ายสบายใจมาก เดินทางด้วยรถสาธารณะจากกรุงเทพฯ สะดวกรวดเร็วทั้งรถประจำทางและรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นก็เดินทางในอยุธยาด้วยรถสามล้อเครื่อง ปั่นจักรยาน หรือจะเช่ามอเตอร์ไซค์ก็ได้เลย เที่ยวไปเช้า เย็นกลับสบายมาก Lorem Ipsum คือ เนื้อหาจำลองแบบเรียบๆ ที่ใช้กันในธุรกิจงานพิมพ์หรืองานเรียงพิมพ์ มันได้กลายมาเป็นเนื้อหาจำลองมาตรฐานของธุรกิจดังกล่าวมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 เมื่อเครื่องพิมพ์โนเนมเครื่องหนึ่งนำรางตัวพิมพ์มาสลับสับตำแหน่งตัวอักษรเพื่อทำหนังสือตัวอย่าง Lorem Ipsum อยู่ยงคงกระพันมาไม่ใช่แค่เพียงห้าศตวรรษ แต่อยู่มาจนถึง ยุคที่พลิกโฉมเข้าสู่งานเรียงพิมพ์ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ และยังคงสภาพเดิมไว้อย่างไม่มีการเปลี่ยนแปลง มันได้รับความนิยมมากขึ้นในยุค ค.ศ. 1960 เมื่อแผ่น Letraset วางจำหน่ายโดยมีข้อความบนนั้นเป็น Lorem Ipsum และล่าสุดกว่านั้น คือเมื่อซอฟท์แวร์การทำสื่อสิ่งพิมพ์ (Desktop Publishing) อย่าง Aldus PageMaker ได้รวมเอา Lorem Ipsum เวอร์ชั่นต่างๆ เข้าไว้ในซอฟท์แวร์ด้วย

เดินทางจากกรุงเทพฯ มาอยุธยาทางรถไฟ

เที่ยวอยุธยา 1 วันแบบไม่ง้อรถส่วนตัวเลย เดินทางจากกรุงเทพฯ โดยรถไฟคลาสสิก เช็กตารางรถไฟให้เหมาะกับทริปเที่ยวอยุธยากันให้ดี ราคาตั๋วรถไฟชั้น 3 พัดลม ราคา 20 บาท  ชั้น 2 พัดลม ราคา 65 บาท และชั้น 2 ปรับอากาศราคา 125 บาท

เที่ยวอยุธยาโดยรถสามล้อเครื่องหัวกบ ตุ๊กตุ๊ก อยุธยาสไตล์

เหมารถสามล้อเครื่องหัวกบ หรือรถตุ๊กตุ๊ก หน้ารถมีรูปร่างคล้ายหัวกบ ด้านหลังเป็นที่นั่ง 2 แถว นั่งได้สบาย 6 คน  เป็นเอกลักษณ์ประจำเมืองอยุธยามีวิ่งทั่วไป เจรจาราคาพอใจ จะใช้แบบเหมาต่อชั่วโมง หรือจะเรียกเป็นครั้งๆ ก็ได้สะดวกพอกัน โดยเราจะไปเที่ยวกัน 2 วัด แถบนี้ และใช้บริการรถสามล้อเครื่องหัวกบนี้เป็นพาหนะพาไปแบบเก๋ๆ กัน

รถสามล้อเครื่องหัวกบ เหมาเที่ยวชั่วโมงละ 200-250 บาท แล้วแต่จำนวนคน หรือเรียกเป็นครั้งๆ คิดเหมาตามระยะทางและจำนวนคน ประมาณ 40-100 บาทต่อครั้ง

วัดพนัญเชิง

กราบหลวงพ่อโต หรือพระพุทธไตรรัตนายก พระพุทธรูปองค์ใหญ่โตมโหฬารประทับนั่งในวิหาร อายุเก่าแก่กว่า 600 ปี เป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอยุธยามาแต่โบราณ บริเวณวัดกว้างขวางใหญ่โต รอบๆ บริเวณวัด มีจุดต่างๆ ให้ไหว้พระทำบุญได้รอบ วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำตรงแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยาไหลมาบรรจบกันพอดี ตรงข้ามคือป้อมเพชรของเกาะเมืองอยุธยา ด้านริมแม่น้ำมีศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมากในตำนานของวัด เป็นศาลเจ้าศิลปะจีนงดงาม สามารถเข้าไปกราบขอพรเรื่องความรักกันได้  และสามารถเดินลงแพชมวิว และให้อาหารปลาตรงแม่น้ำได้เลย ปลาตัวใหญ่และมีมหาศาลนับพันตัวเลยทีเดียว

วัดใหญ่ชัยมงคล

อีกหนึ่งวัดสำคัญมีเจดีย์สูงใหญ่เด่นเป็นตระหง่านสูงถึง 60 เมตร คือ  วัดใหญ่ชัยมงคล สวยงามห้ามพลาดเลยจริงๆ วัดนี้มีอายุหลายร้อยปี สามารถเดินขึ้นไปบนพระเจดีย์เพื่อสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และชมวิวรอบเจดีย์ได้ 360 องศา  ระเบียงคตด้านล่างล้อมรอบพระเจดีย์ มีพระพุทธรูปนั่งเรียงรายเป็นแถวสวยงามมาก พร้อมด้วยเจดีย์แบบต่างๆ อีกหลายองค์ นอกจากนี้ควรเข้าไปไหว้พระในโบสถ์ และวิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) เป็นโบราณสถานที่ยังคงความสวยงามผ่านกาลเวลา และคงอยู่ให้คนรุ่นเรามามาศึกษา และชื่นชมความยิ่งใหญ่ของกรุงศรีอยุธยา

นั่งเรือข้ามฟากและเช่าจักรยาน / มอเตอร์ไซค์

จุดนี้ต่อโดยพาหนะต่อไปเป็นเรือข้ามฟากแม่น้ำสู่เกาะเมืองตรงตลาดเจ้าพรหม  เมื่อขึ้นจากเรือก็ตรงดิ่งมาเปลี่ยนพาหนะใหม่ร้านเช่าจักรยานและมอเตอร์ไซค์ตรงบริเวณท่าเรือ มองยังไงก็เจอแน่นอน แนะนำร้าน December House จะปั่นจักรยานหรือบิดมอเตอร์ไซค์ เลือกถูกใจได้แล้วก็ไปเที่ยวกันเลย

December House ร้านเช่าจักรยานและมอเตอร์ไซค์เที่ยวอยุธยา ตรงท่าเรือข้ามฟากฝั่งเกาะเมืองอยุธยา โทร 08 5421 4442 ค่าเช่าจักรยานวันละ 50 บาท มอเตอร์ไซค์วันละ 200 บาท
ค่าเรือข้ามฟากคนละ 5 บาทต่อเที่ยว

วัดมหาธาตุ

        โบราณสถานสำคัญสุดๆ ของอยุธยาพลาดได้ไม่ แม้จะปรักหักพังลงแล้ว แต่สะท้อนความยิ่งใหญ่ของกรุงศรีอยุธยาในอดีตได้อย่างดี ไฮไลต์คือ เศียรพระพุทธรูปหินทรายขนาดใหญ่อายุหลายร้อยปีในต้นโพธิ์  เป็นความงดงามและความอัศจรรย์ที่เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของอยุธยา นอกจากนี้ควรเดินชมรอบๆ ให้ทั่วบริเวณ เพื่อชมความสวยงามของพระปรางค์เจดีย์ต่างๆ และพระพุทธรูปศิลปะอยุธยาตั้งอยู่โดยรอบ

ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก

ห่างจากวัดมหาธาตุเพียงแค่ 200 เมตร  อาหารจานเด็ดต้องก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา สูตรดั้งเดิมต้นตำรับแนะนำเจ้าดังในตำนานร้านนี้ ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก หน้าองค์การโทรศัพท์ ราคาเริ่มต้นชามละ 15 บาทเท่านั้น

วิหารพระมงคลบพิตร

จากร้านป้าเล็กไปวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตร ระยะทาง 2 กิโลเมตร อีกหนึ่งพระพุทธรูปองค์ใหญ่สำคัญกลางใจกรุงศรีอยุธยา ใกล้พระราชวังโบราณ สร้างจากสำริดปิดทองอร่ามทั้งองค์ วิหารได้รับการบูรณะอย่างสวยงามและยิ่งใหญ่ เข้าภายในวิหารไหว้พระทำบุญขอพร และสามารถเดินชมได้รอบองค์พระเลย

วัดไชยวัฒนาราม

จุดไฮไลต์สวยสุดๆ ของอยุธยา วัดไชยวัฒนาราม พระปรางค์ประธานเด่นสง่างามล้อมรอบด้วยปรางค์ทั้งสี่ 4 มุม และเมรุรายทั้ง 8 ทิศ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สง่างามยิ่งใหญ่สมคำร่ำลือ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เที่ยวชมเก็บภาพความงดงาม และความภาคภูมิใจในความยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษไทยอิ่มใจแล้ว

โรตีสายไหมอยุธยา 

อย่าลืมของฝาก พิกัดหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา คือตลาดขนมโรตีสายไหมขึ้นชื่อเป็นของฝากจากอยุธยา มีร้านขายมากมายตั้งเรียงรายตลอดเส้นทาง บางร้านมีการทำแป้งโรตีโชว์ให้ชมกันสดๆ หอมกรุ่นอยู่หน้าร้านด้วย เคล็ดลับการรับประทานโรตีสายไหมให้อร่อยต้องทานตอนแป้งอุ่นๆ แวะชิมแวะช็อปกันก่อนกลับนะ จัดให้เต็มที่เลย

โรตีสายไหมชุดเล็กราคา 35 บาท  ชุดกลาง 50 บาท และชุดใหญ่ 100 บาท

ไม่ต้องมีรถก็เที่ยวอยุธยาสนุกได้แบบนี้เลย สนุกตั้งแต่ได้นั่งรถไฟ เป็นประสบการณ์ที่ดีและทำให้เราได้เห็นอยุธยามุมใหม่ๆ อยุธยาอากาศค่อนข้างร้อน อย่าลืมเตรียมหมวก แว่นตากันแดด ครีมกันแดดมาด้วย ป.ล.อย่าลืมควบคุมเวลาให้ดีนะ ถ้าตกรถไฟไปไม่ทันเวลา ก็อาจต้องรอรถไฟเที่ยวต่อไปอีกนาน แต่ถ้าติดใจก็ค้างคืนอยุธยาซักคืนจะได้เที่ยวต่ออีก แล้วพบกันที่อยุธยานะ

พระนครศรีอยุธยา มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์และที่เที่ยวในเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมไปถึงวัดเก่าแก่อยุธยาที่คนที่มาจังหวัดนี้มักจะเดินทางไปเยี่ยมชมส่วนใครที่ต้องการค้างคืน สามารถเลือกที่พักในเมืองและที่พักธรรมชาติในสไตล์แบบที่คุณชอบได้เลย

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)