จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

เผยเคล็ดไหว้พระขอพรวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) นครศรีธรรมราช

เชื่อว่า บรรดาสายมูเตลูทั่วประเทศไทยไม่มีใครไม่รู้จักเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์ ให้โชคลาภ ของไอ้ไข่ วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช เพราะหากใครมาเที่ยวเมืองคอน แล้วไม่ได้มาวัดเจดีย์ ขอพรไอ้ไข่ ก็เหมือนมาไม่ถึงนครศรีธรรมราชนะ ไม่ว่าจะมาขอเลขเด็ดหวย หรือให้ค้าขายร่ำรวย มาเช่าไปบูชา สายความเชื่อก็แวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย ส่วนการไหว้พระขอพรวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) นครศรีธรรมราช อย่างไรให้สมหวัง!! สายมูฯ พร้อมก็จัดไปด้วยกันเลย

ขอพร “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” จุดธูปกี่ดอก

เริ่มกันด้วยส่วนสำคัญเลย คือการจุดธูป เราจะขอแบ่งการจุดธูปออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงที่มาขอพรหรือมาบน และตอนมาแก้บน  ในช่วงของการมาบนบานหรือมาขอพร ใช้ธูป 3 ดอก วิธีบนบานหรือขอพร “ไอ้ไข่” ให้จุดธูป 3 ดอก ตั้งจิตอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ต้องการ ให้ขอในสิ่งที่ต้องการ ขอเป็นเรื่องๆ ไม่นำมารวมกัน โดยให้ท่องคาถาดังนี้

คาถาขอพร
ตั้งนะโม 3 จบ
อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะ มหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม
          วิธีแก้บน “ไอ้ไข่” ให้จุดธูป 1 ดอก ตั้งจิตให้มั่นสำหรับใครที่ขอพรแล้วได้ดังใจสมปรารถนา นึกถึงสิ่งที่ตนเองได้ดังใจปรารถนา แล้วท่องคาถาต่อไปนี้
คาถาแก้บน
ตั้งนะโม 3 จบ
อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะ มหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม
          “ข้าพเจ้าได้บนบานเรื่อง…………….เอาไว้ บัดนี้ด้วยบารมีของไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ที่ท่านได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงได้นำของมาถวายเพื่อแก้บนด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ”

          หากบูชาเรียบร้อยให้ถวายของสิ่งนั้น สิ่งสำคัญที่สุดของการแก้บนคือ ของที่นำมาถวาย ตามขนบโบราณจะไม่นิยมนำมากิน ดังนั้น ให้ถวายขาดไปเลยจะดีที่สุด
            การแก้บนมีอยู่ 2 แนวทาง คือ​
          1. แนวทางตามโบราณคติ คือจะไม่แก้บนในวันพระ นิยมแก้บนวันอังคาร กับวันเสาร์ เพราะถือเป็นวันแรง เหมาะกับการแก้บน​
          2. แนวทางตามสมัยนิยม คือเอาตามวันสะดวก ไม่ยึดติดกับวันใดๆ

สิ่งที่มักนำมาถวายในการแก้บน

หากใครเคยเดินทางไปเยือนวัดเจดีย์จะทราบว่า ตลอดเส้นทางก่อนจะถึงวัดนั้น เต็มไปด้วยรูปปั้นไก่หลากหลายขนาด ยิ่งพอเข้ามาในวัดก็จะต้องตื่นตากับบรรดาไก่ปูนปั้น ทั้งเล็กใหญ่ตั้งเรียงราย ด้วยความเชื่อว่า “ไก่ปูนปั้น” คือหนึ่งในของมักนำมาใช้ในการแก้บน ซึ่งจำนวนของ “ไก่ปูนปั้น” ขึ้นอยู่กับว่าตอนบนไว้ตั้งใจจะนำไก่ปูนปั้นมามอบให้เท่าไหร่ นอกเหนือจากนั้น สิ่งที่มักนิยมมาถวายแก้บนมี ขนมเปี๊ยะ, น้ำแดง, หนังสติ๊ก, ประทัด, ชุดทหาร ตำรวจ และของเล่นสำหรับเด็กผู้ชาย

วิธีตั้งหิ้งบูชาไอ้ไข่ที่บ้าน

นอกจากผู้คนแห่แหนกันมาเคารพบูชาและขอพรไอ้ไข่ที่วัดแล้ว ทางวัดยังเปิดให้เช่าไอ้ไข่เอาไว้สำหรับพกติดตัว หรือนำไปบูชาที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับวิธีบูชาไอ้ไข่ที่บ้าน หากเราต้องการจัดหิ้งสำหรับบูชา เราไม่จำเป็นต้องอัญเชิญเข้ามาในบ้าน เพราะไอ้ไข่ไม่ใช่กุมารทอง แต่ถือเป็นเทพในร่างเด็กองค์หนึ่ง ในการจัดหิ้ง จะต้องวางไอ้ไข่ไว้ในจุดต่ำกว่าพระพุทธ พระสงฆ์ องค์กษัตริย์ องค์เทพ และนิยมหันหน้าหิ้งไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ

โดยมีอุปกรณ์ใช้ประกอบบนหิ้ง รวมถึงคำแนะนำในการบูชา ดังนี้
                   1. กระถางธูป 1 กระถาง
                   2. เชิงเทียน 2 อัน (1 คู่) สามารถใช้เทียนไฟฟ้าได้
                   3.แจกันดอกไม้ 2 อัน (1 คู่) หรือจะใช้เป็นพานแล้ววางพวงมาลัยแทนก็ได้ แต่ไม่ควรคล้องพวงมาลัยองค์ไอ้ไข่โดยตรง
                   4. พานสำหรับวางของไหว้ต่างๆ ไม่ควรวางของถวายกับพื้นหิ้งโดยตรง
                   5. ภาชนะต่างๆ เช่น แก้ว จาน ช้อน ถ้วย ควรแยกต่างหาก ไม่ใช้ปะปนกับคนในบ้าน

และที่สำคัญ ควรรักษาความสะอาดของหิ้งและองค์ไอ้ไข่อยู่เสมอ ไม่ควรให้รกหรือมีฝุ่นเกาะ หากมีผ้าแดงให้นำมาปูรองพื้นหิ้ง เชื่อว่าเป็นเคล็ดในการบูชา แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไร ขอให้เน้นรักษาความสะอาด การลาของไหว้ ตั้งนะโม 3 จบ แล้วตามด้วย “เสสัง มังคะลัง ยาจามิ” ของไหว้เมื่อลาเสร็จสามารถนำมากินได้ เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ถ้าเป็นของแก้บน โบราณถือว่าไม่ควรกิน

สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือ เรื่องที่เราควรรู้ เมื่อเราได้มีโอกาสมาบูชา “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” ทั้งนี้ การบูชาขอพรเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้พรใด ๆ ที่เราขอประสบผลสำเร็จได้ แต่เราต้องลงมือทำอย่างเต็มที่และตั้งใจทำให้ถึงที่สุด ไม่อย่างนั้นสิ่งที่เราขอไปทั้งหมดคงจะไม่สามารถสำเร็จผลดั่งที่เราตั้งใจ

สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือความเชื่อส่วนบุคคล เป็นที่พึ่งทางใจให้กับใครหลายๆ คน ใช้วิจารณญาณในการตัดสินที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อในความเป็นไปของสิ่งเหล่านี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สายมูฯ ทั้งหลายจากนี้จะได้วิธีการ เคล็ดไหว้พระขอพรวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จังหวัดนครศรีธรรมราช มาครั้งใดไหว้ได้อย่างถูกต้อง รับรองกลับไปสุดปัง สุขสมหวังอย่างแน่นอน

Writer

ภาณุวัฒน์ ดีเลิศ

อดีตผู้แทนเยาวชนไทยโครงการเรือเยาวสชนเอเซียอาคเนย์ รุ่นที่ 42 รักในการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่งการได้เดินทางไปที่ต่างๆ คือการผจญภัยที่น่าค้นหาและน่าสนใจ จึงไปเรียน TOUR LEADER และได้เป็นคนนำผู้คนออกไปเที่ยวยังที่ต่างๆในโลก ชอบบอกเล่าเรื่องราวระหว่างการเดินทางให้ทุกคนได้ฟังนั่นคือความสุขของเรา

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)