จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

อยุธยาค้างคืนได้นะ อยากเก๋ไม่ซ้ำใคร ต้องไปสักหนึ่งคืน

 ใครๆ ก็มาเที่ยวอยุธยา เมืองน่าอยู่และน่าเที่ยว แต่คนส่วนใหญ่มักมาเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ เที่ยวอยุธยาใกล้กรุงเทพฯ นิดเดียว  จึงมีเวลาไปสถานที่เที่ยวไฮไลต์สำคัญเท่านั้น และพลาดชมสิ่งสวยงามอื่นๆเป็นของดีศรีอยุธยาไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งวัดวาอาราม และคาเฟ่สวยๆ มีมากมาย วันเดียวไม่พอแน่นอน  และตอนนี้อยุธยาก็มีโรงแรมสวยๆ ให้พักค้างคืนมากมายนับร้อยแห่ง ตั้งแต่ราคาหลักร้อยถึงโรงแรมหรูหรา 5 ดาวราคาหลายพัน  เรามาลองเที่ยวอยุธยาแบบค้างสักหนึ่งคืน มาดูกันว่าเราจะได้เที่ยวที่ไหนบ้าง

Trip Highlight

ตามเก็บภาพสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อยุธยา

ทำบุญไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

กุ้งเผาอยุธยา

เที่ยวอยุธยา 2 วัน 1 คืน    วันแรก กรุงเทพฯ – อยุธยา

วัดใหญ่ชัยมงคล

เที่ยวอยุธยา เดินสายไหว้พระวัดสำคัญกันก่อน วัดใหญ่ชัยมงคล วัดสำคัญในตำนานพลาดไม่ได้ พระเจดีย์สูงใหญ่เสียดฟ้างดงามตระการตา ออกแรงเดินขึ้นบันไดสู่พระเจดีย์องค์ใหญ่ ได้ทั้งไหว้พระ และชมวิวจากมุมสูงพร้อมๆ กัน แล้วลงมาเดินชิลๆ ไปรอบๆ วัด มีความสวยงามให้ดูชมมากมายเลย ถ่ายรูปมุมไหนก็สวย

วัดพนัญเชิง

วัดต่อมาคือ วัดพนัญเชิง กราบสักการะหลวงพ่อโต พระพุทธรูปเก่าแก่องค์ใหญ่โตมโหฬารในพระวิหาร เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองอยุธยามาช้านาน ต่อด้วยการให้อาหารปลาริมแม่น้ำ มีปลามากมายอยู่หน้าวัด และมากราบขอพรความรักศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมากอันศักดิ์สิทธิ์ในตำนานพระเจ้าสายน้ำผึ้ง

วัดสุวรรณดาราราม

ตามมาชมความงดงามของศิลปกรรมสมัยรัชกาลที่ 1 ในแผ่นดินอยุธยา เป็นวัดต้นตระกูลประจำพระราชวงศ์จักรีอันสืบสายมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ความงดงามของพระอุโบสถเลื่องลือทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนัง พระประธาน ดาวเพดาน คันทวย รวมถึงหมู่พระเจดีย์สีขาวสวยงามสะอาดตา

ครัวพฤกธาราริม ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

แวะกินข้าวร้านอาหารขึ้นชื่อเมืองอยุธยากันดีกว่า มาแถบนี้แนะนำร้านอาหารครัวพฤกธารา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเกาะเมือง ขอให้ลองเมนูเด็ดเลอค่านั่นคือ กุ้งแม่น้ำเผาต้นตำรับอยุธยา และลาบปลาช่อนนาทอด  เสิร์ฟมาทั้งตัวเต็มๆ ยังมีแกงคั่วหอยขม ต้มยำปลาแม่น้ำ แกงส้ม แกงป่า และอีกนานาชนิด อร่อยเลิศทุกเมนู แถมได้บรรยากาศริมน้ำฟินๆ ไปอีก มารับประทานได้ทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น เปิด 10.00-22.00 น. ทุกวัน ราคาอาหารประมาณ 100-300 บาท กุ้งแม่น้ำคิดราคาตามน้ำหนัก โทรศัพท์  08 3243 8938

วัดหน้าพระเมรุ

วัดหน้าพระเมรุ อีกหนึ่งวัดสำคัญที่มีพระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่สมัยอยุธยายังงดงามอลังการแบบสุดๆ มีพระนามอันยิ่งใหญ่ว่า  พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถสมัยอยุธยา ที่ยังคงงามสง่าและสมบูรณ์น่าชมมากๆ ​​​​​​​

วัดศาลาปูน

     ลัดเลาะแม่น้ำลพบุรีมาถึงวัดศาลาปูน ชมของดีศรีอยุธยาอีกสักวัด เข้ากราบหมู่พระประธานในพระอุโบสถสมัยอยุธยายังคงสวยงามมาก รอบบริเวณโบสถ์มีพระเจดีย์ พระปรางค์สมัยอยุธยาและใบเสมาหินสลัก มีลวดลายปูนปั้นประดับกรอบประตูที่งดงามทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  เดินเล่นถ่ายภาพรอบๆ วัด ชมทัศนียภาพสวยงามแบบโบราณยังคงอนุรักษ์ไว้ให้เราชม

ล่องเรือหางยาวรอบเกาะเมืองอยุธยา ดูช้างอาบน้ำ

    ช่วงเย็นมีกิจกรรมเด็ดๆ สนุกๆ คือการล่องเรือหางยาวรอบเกาะเมืองอยุธยาล้อมรอบด้วยแม่น้ำสามสาย ชมวิวทิวทัศน์วิถีชีวิตชาวอยุธยา และวัดวาอารามสองฝั่งแม่น้ำ ไฮไลต์คือล่องเรือเข้าไปแถบเพนียดคล้องช้าง ดูน้องช้างลงอาบน้ำในแม่น้ำอย่างใกล้ชิด ควรเตรียมกล้วยและอ้อยเพื่อเป็นอาหารให้ช้างลงเรือไปให้พร้อมด้วย เพราะเราสามารถป้อนอาหารให้น้องช้างจากบนเรือกันได้เลย  โปรแกรมล่องเรืออยุธยา ติดต่อ คุณอัจฉรา  08 7785 1231 ราคาเหมาเรือหางยาวประมาณชั่วโมงละ 600-900 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนคนและเส้นทาง

ที่พักคืนนี้ โรงแรม Iudia on the river

โรงแรมเก๋ๆ น่ารัก Iudia on The River ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งเกาะเมือง เห็นวิววัดพุทไธศวรรย์เต็มๆแบบพาโนราม่า สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน ห้องพักคลาสสิกเรียบหรูอยู่สบายสไตล์ไทยๆ มีสระว่ายน้ำ 2 สระให้เลือกว่ายได้แบบสวยๆ ทั้งสระเล็กแบบขอบกระจกใส และสระใหญ่ริมแม่น้ำ ที่นี่รับรองเรื่องถ่ายรูปสวย จะหันไปมุมไหนก็สวยเก๋ไปหมด แนะนำตอนค่ำๆ วัดส่องไฟริมน้ำโรแมนติกสุด ๆ ราคาที่พักเริ่มต้นประมาณ  2,800 บาท  โทรศัพท์ 08 6080 1888 

วันที่ 2 อยุธยา – กรุงเทพฯ   เที่ยวชมโบราณสถานและคาเฟ่ทุ่งนา

วัดไชยวัฒนาราม

ไม่มาถือว่ามาไม่ถึงอยุธยาเลยทีเดียว วัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านตะวันตกของเกาะเมือง อลังการสง่างามสมคำร่ำลือ มีพระปรางค์ประธานล้อมรอบด้วยเมรุทิศ ดูยิ่งใหญ่ทรงคุณค่ามากๆ ภายในวัดยังเหลือร่องรอยความงดงามของปูนปั้นและพระพุทธรูปอยู่มากมาย สามารถเดินชมวัดและชมวิวริมแม่น้ำได้สบายๆ หรือสนใจจะแต่งชุดไทยเดินเที่ยวถ่ายรูปให้เข้ากับบรรยากาศ สามารถหาเช่าได้แถวร้านค้าหน้าวัด มีให้เลือกทั้งชุดผู้หญิงและผู้ชายหลากหลายแบบ

รักษ์นาคาเฟ่ อยุธยา

แวะพักเหนื่อยจิบเครื่องดื่มเย็นๆ พร้อมชมทุ่งนาเขียวขจี มีทางเดินสวยๆ มีซุ้มให้นั่งชิลๆ พร้อมมุมถ่ายรูปเก๋ๆ มากมายเลย เน้นความสดชื่นของทุ่งนาผสมการตกแต่งด้วยไม้ไผ่ตามวิถีชีวิตของชาวนาในอดีต รับประกันว่ามาแล้วได้รูปสวยเช็คอินแน่นอน  เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น. โทรศัพท์ 06 5478 5090

วัดพระศรีสรรเพชญ์ และวิหารพระมงคลบพิตร

เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของอยุธยา เพราะเป็นวัดในส่วนของพระราชวังโบราณ มีพระเจดีย์สามองค์ตั้งเรียงกันเป็นแนวงดงามมาก อีกด้านมีวิหารขนาดใหญ่โตเป็นวิหารพระมงคลบพิตร พระพุทธรูปองค์ใหญ่สูงกว่า 16 เมตร หล่อด้วยสำริดปิดทอง ประดิษฐานใจกลางกรุงศรีอยุธยา เข้าไปกราบพระขอพรกันเพื่อความสบายใจ

ร้านอาหารส้มตำบึง อ.สุกัญญา

แนะนำเมนูเด็ด ส้มตำปลาดุกฟู เป็นการฟิวชันกันระหว่างส้มตำและปลาดุกฟู ลงตัวและแซ่บนัวมากๆ ร้านส้มตำบึง อ.สุกัญญา อยู่หน้าวัดมหาธาตุ และยังมีเมนูอื่นๆ อร่อยอีกมาก เช่น เมนูยำ เมนูส้มตำ เมนูปลากะพง ร้านเปิดเวลา 08.00-17.00 น. ราคาอาหารประมาณ 70-100 บาท โทรศัพท์ 08 9163 7342

วัดมหาธาตุ

ไฮไลต์ที่ใครๆ ก็ต้องมา วัดมหาธาตุ คือเศียรพระหินทรายสมัยอยุธยาในรากต้นโพธิ์ห่อหุ้มเศียรพระไว้ ผ่านมานับร้อยปีต้นโพธิ์โตเป็นต้นใหญ่ สร้างความอัศจรรย์ใจแก่ผู้พบเห็น จึงเป็นอีกหนึ่งจุดต้องมาเช็คอิน

วัดโลกยสุธาราม

ตามมาชมและกราบพระนอนองค์ใหญ่มหึมาประจำกรุงศรีอยุธยา วัดโลกยสุธาราม เป็นโบราณสถานมีจุดเด่นคือ พระนอน หรือพระพุทธไสยาสน์สมัยอยุธยา ที่มีความยาวถึง 42 เมตร สูง 8 เมตร  องค์พระหนุนพระเขนย (หมอน) เป็นรูปดอกบัวตูม ด้านหลังองค์พระนอนเป็นซากโบราณสถาน มีพระปรางค์เก่าแก่องค์หนึ่งหลงเหลืออยู่ แผนผังของวัดนี้มีรูปแบบที่น่าศึกษาว่า เมื่อครั้งยังสมบูรณ์จะอลังการใหญ่โตเพียงใด

วัดแม่นางปลื้ม

วัดย่านคลองสระบัว วัดแม่นางปลื้ม โบราณสถานที่ยังคงความงามแบบดั้งเดิมไว้ได้ทั้งซุ้มประตูทางเข้าเป็นเอกลักษณ์ มีพระประธานมีพระพักตร์งามสงบนิ่งเปี่ยมด้วยเมตตา ด้านหลังมีเจดีย์องค์ใหญ่สร้างสมัยอยุธยาตอนต้นมีอายุร่วม 600 ปี เป็นเจดีย์มีสิงห์ล้อมรอบประดับแต่ละตัว ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น ได้รับการยกย่องว่างามที่สุด

วัดพระงาม ประตูแห่งกาลเวลา

แดดร่มลมตกตอนเย็นๆ แนะนำว่ายังไงก็ต้องมาให้ได้ ถ้ามีเวลารอคอยจนพระอาทิตย์ใกล้จะตกดินงามมาก ประตูแห่งกาลเวลา วัดพระงาม คลองสระบัว โบราณสถานเล็กๆ แต่ไฮไลต์เด็ดอยู่ที่ซุ้มประตูทางเข้ามีต้นโพธิ์ใหญ่ขึ้นปกคลุม มีรากโพธิ์เลื้อยไปตามประตูกำแพง สร้างบรรยากาศขลังศักดิ์สิทธิ์ราวกับจะพาให้เราทะลุมิติย้อนเวลาไปได้ จึงได้รับการขนานนามว่า ประตูแห่งกาลเวลา รอชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า

       ได้เที่ยวอยุธยากันแบบเน้นๆ เต็มที่ทั้ง 2 วัน 1 คืน ได้เที่ยวสถานที่ไฮไลต์มาอยุธยาต้องแวะไม่งั้นเดี๋ยวคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง สถานที่เที่ยวแบบ Unseen เก๋ๆ แปลกใหม่ไม่เหมือนใครอีกด้วย  อยุธยาแม้จะเป็นเมืองเก่าโบราณ แต่ยังมีเรื่องราวและความน่าสนใจซ่อนอยู่ทุกมุมให้เราได้ค้นหา ถ้าใช้เวลาเที่ยวให้นานขึ้นอีกนิด คุณจะรู้จักอยุธยามากขึ้น และจะหลงรักเมืองเก่าแห่งนี้

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)