จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

หมู่เกาะสุรินทร์คือสวรรค์ของนักดำน้ำเป็นท็อปลิสต์ ใครยังไม่เคยไป ทริปนี้เราจะพาคุณดำดิ่งลงไปชมความงดงามของโลกใต้ท้องทะเลที่หมู่เกาะนี้กัน รับรองว่าคุณจะต้องหลงใหล จนอยากมาดูให้เห็นกับตาตัวเองแน่ๆ

20220309_s_USQ2rbYGWg.jpeg

หมู่เกาะสุรินทร์ อยู่ค่อนข้างไกลจากฝั่ง แต่ด้วยความไกลนี่แหละเป็นเสน่ห์ เพราะธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามมาก อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ในพื้นที่อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งทะเลบริเวณท่าเรือคุระบุรีประมาณ 60 กิโลเมตร เดินทางด้วยเรือสปีดโบทใช้เวลาประมาณ 1.15 ชั่วโมง หมู่เกาะประกอบไปด้วยเกาะ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ ซึ่งเป็นสองเกาะใหญ่ และมีเกาะบริวารได้แก่ เกาะรี
(เกาะสต๊อร์ค) เกาะไข่ (เกาะตอรินลา) และเกาะกลาง (เกาะปาจุมบา)

20220309_s_jPoq0BZaGg.jpeg

หมู่เกาะสุรินทร์ขึ้นชื่อในเรื่องของโลกใต้น้ำ มีความสมบูรณ์ทางท้องทะเลค่อนข้างสูง เราจึงมีโอกาสได้พบเห็นสัตว์ทะเลและปะการังหายากหลากหลายชนิด เป็นจุดดำน้ำดีที่สุดของฝั่งอันดามันเหนือ เป็นแหล่งรวมพันธุ์ปลาขนาดใหญ่ และปลากลางน้ำอย่างเช่น ปลาสากหางดำ ปลาหูช้าง และ ปลากระมงพร้าว เป็นต้น และยังเป็นแหล่งรวมของสัตว์น้ำหายากบางชนิด เช่น กุ้งตัวตลก (Harlequin Shrimp) ปลาไม้จิ้มฟันจระเข้ปีศาจ (Ghost Pipefish) และ ปลาสับปะรด (Pineapple Fish) อีกด้วย นอกจากนี้ ถ้าโชคดีคุณอาจได้พบฉลามวาฬตรงจุดนี้ด้วย นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เพราะมีความอุดมสมบูรณ์ของแพลงก์ตอนซึ่งเป็นอาหารสำหรับปลาและสัตว์อื่นๆ ทำให้ทะเลรอบๆ หมู่เกาะสุรินทร์นั้นหนาแน่นด้วยแนวปะการังน้ำตื้นมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก ทั้งปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังเขากวาง ปะการังโขดหรือปะการังนิ้วมือ ปะการังดอกเห็ด ปะการังกาแล็กซี่ ปะการังแผ่นเปลวไฟหรือปะการังดอกจอก ปะการังสมอง ปะการังจาน ปะการังไฟ ดอกไม้ทะเล ปะการังอ่อน กัลปังหา ปากกาทะเล ฯลฯ ให้คุณได้ดำน้ำชมอย่างเพลิดเพลิน ช่วงเวลาที่เหมาะจะเดินทางท่องเที่ยว คือเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนเมษายน ส่วนเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม เป็นช่วงมีลมมรสุม ฝนตกชุก คลื่นลมแรง ทางอุทยานจะปิดเกาะเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งยังเป็นการอนุรักษ์ท้องทะเล เนื่องจากช่วงเวลานั้นเป็นฤดูการวางไข่ของสัตว์น้ำต่างๆ ด้วย

หากจะพูดถึงจุดดำน้ำของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีอยู่ด้วยกันหลายจุด ซึ่งแต่ละจุดก็สวยงามเกินคำบรรยาย เช่น

20220309_s_LLDj5c4C1O.jpeg

อ่าวช่องขาด

เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งบ้านพัก ร้านค้าสวัสดิการ ห้องน้ำ รวมถึงยังเป็นจุดนักท่องเที่ยวนิยมมาฝึกดำน้ำ ก่อนออกไปดำน้ำตามจุดต่างๆ รอบเกาะด้วย เพราะระดับน้ำค่อนข้างตื้น รวมถึงยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกสวยงามอีกด้วย

20220309_s_HUTKIbIz0u.jpeg

ขอบคุณรูปภาพจาก portal.dnp.go.th/

อ่าวแม่ยาย

อ่าวมีขนาดใหญ่ที่สุด คลื่นลมสงบ และเป็นแหล่งมีปะการังน้ำตื้นสวยงาม และเพราะอ่าวแม่ยายเป็นอ่าวมีระดับน้ำลึกไล่เลี่ยกัน จึงเป็นจุดสามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก ตลอดจนเห็นฝูงปลาแหวกว่ายไปมา เรียกว่าเต็มอิ่มกับโลกใต้น้ำกันไปข้างหนึ่งเลย

20220309_s_hKGGmCpiS6.jpeg

อ่าวสุเทพ

ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบริเวณที่พักของอุทยานแห่งชาติ (อ่าวช่องขาด) แต่มีนักท่องเที่ยวน้อย เพราะเรือวิ่งข้ามช่องขาดมาได้เฉพาะช่วงน้ำขึ้น อ่าวสุเทพจึงค่อนข้างสงบ เหมาะสำหรับผู้ชื่นชอบความเป็นส่วนตัว

20220309_s_s9jQvWdgnh.jpeg

เกาะไข่ หรือ เกาะตอริลลา

อยู่ทางใต้ของเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นจุดดำน้ำชั้นยอดของหมู่เกาะสุรินทร์ มีแนวปะการังและกองหินใต้น้ำสลับกัน และยังมีปลาสวยงามหลากหลายชนิด เหมาะแก่การดำน้ำตื้นหรือดำน้ำลึก แต่เนื่องจากบริเวณนี้มีกระแสน้ำค่อนข้างแรง และไหลวนในบางครั้ง นักดำน้ำจึงควรมีความระมัดะระวังระหว่างการดำน้ำ

เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ กับการดำน้ำหมู่เกาะสุรินทร์ ได้เห็นธรรมชาติที่งดงามภายใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่แบบใกล้ชิด และเนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ไปเที่ยวแล้วก็อย่าลืมรักษาความสะอาด มาช่วยกันดูแลรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติสวยงามให้คงอยู่นานๆ

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)