จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

จุดดําน้ำในประเทศไทยหลายแห่ง ดังไกลระดับโลก ครั้งนี้ผมจะพาไปชม 5 จุดดำน้ำ ที่คนทั่วโลกอยากจะมาสัมผัสกับโลกใต้ท้องทะเลบ้านเรา โดยจะแบ่งเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มดำน้ำตื้นหรือสน็อกเกิ้ล และ กลุ่มดำน้ำลึกต้องใช้ถังออกซิเจน หรือ Scuba Diving ครับ ไปดำน้ำกัน เปิดประสบการณ์ของทุกๆ คนแน่นอน

20220218_s_ysNIg3l9K1.jpeg

เกาะหลีเป๊ะ - จ.สตูล

เกาะที่มีความสวยงามดั่งสวรรค์ จนมีชื่อเสียงดังไกลไปทั่วโลก จัดเป็น 1 ในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก ครั้งหนึ่งต้องมาสัมผัสให้ได้ในชีวิต ด้วยความงามของน้ำทะเลสีฟ้าใสราวกับกระจกบนหาดทรายสีขาว ไฮไลต์คือ กิจกรรมการดำน้ำตื้นหรือสน็อกเกิ้ล เราจะได้พบกับ ปะการัง 7 สี แนะนำให้มาดำน้ำช่วงเดือน ธันวาคม-มีนาคมเพราะเป็นช่วงคลื่นลมสงบ ฟ้าสวย และทะเลใสที่สุดครับ  
การดำน้ำนั่งเรือหางยาว หรือเรือหัวโทงของชาวบ้านไปตามเกาะต่างๆ โดยจะสามารถเลือกได้ทั้งโซนในและโซนนอกครับ นอกจากการดำน้ำแล้ว เสน่ห์อีกอย่างคือ การพักผ่อน และชมวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านครับ

20220218_s_oLbCLGsSnK.jpeg

เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่

เกาะนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา มีความสวยงาม สงบ เงียบ เหมาะแก่การมาพักผ่อน หรือมาโรแมนติกกับคนรักแบบส่วนตัว เกาะรอกมีท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ เป็นที่นิยมสำหรับผู้ต้องการดำน้ำตื้น เหมาะแก่การดำน้ำชมปะการัง มีปลาหลากสีมากมาย รวมถึงมีปลาการ์ตูนตามดอกไม้ทะเลเยอะอีกด้วย ใครอยากเจอนีโมแบบใกล้ชิดต้องมาเลยครับ นอกจากนี้บนเกาะยังมีจุดชมวิวผาเสม็ดทอง สามารถมองเห็นวิวอ่าวจากมุมสูง สวยงามมากครับ

20220218_s_kSnbvsJch6.jpeg

เกาะขาม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จุดดำน้ำไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร สามารถมาเที่ยวแบบมาเช้า เย็นกลับได้ครับ เกาะขนาดเล็กมีความอุดมสมบูรณ์สูง หาดทรายสวยงาม มีสะพานไม้สำหรับเดินเที่ยวชมรอบๆ เกาะ มีกิจกรรมชมปะการังในเรือท้องกระจกบริการ มีจุดดำน้ำชมปะการังสวยงาม และใกล้ๆ กับเกาะขาม สามารถนั่งเรือมาดำน้ำต่อได้ที่อ่าวแสมสาร ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่เต่าทะเล ได้รับการดูแลโดยกองทัพเรือสัตหีบ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาดำน้ำชมปะการังได้ แต่ไม่อนุญาตให้ขึ้นฝั่ง ใต้น้ำมีฝูงปลาเยอะมาก และมีปลานีโมว่ายตามซอกของดอกไม้ทะเลเป็นจำนวนมาก

20220218_s_3R9P3DGrsb.jpeg

เกาะราชา จ.ภูเก็ต

ถ้าพูดถึงการดำน้ำลึก หรือ Scuba ก็จะคิดว่ายาก หรือจำเป็นต้องเรียนก่อนใช่ไหมครับ เกาะราชามีกิจกรรมที่ชื่อว่า Try Scuba Diving แม้แต่คนไม่เคยดำน้ำ หรือแม้แต่คนว่ายน้ำไม่เป็น ก็สามารถมาลองทำกิจกรรมดำน้ำลึกได้ครับ โดย Try Scuba Diving เป็นการดำน้ำลึกไม่เกิน 10 เมตร มีผู้ดูแลหรือ Dive Master ตามดูแลเรา 1 ผู้ดูแลต่อลูกค้า 2 คน โดยเริ่มต้นจากการลงทะเลอ่าวหลาด้วยความลึก 1 เมตรก่อน จากนั้นผู้ดูแลจะสอน และตรวจเครื่องมือดำน้ำของเราในน้ำ ถังที่เราแบกไปหนักถึง 18 กิโลกรัม แต่พอลงมาในน้ำก็เบามากๆ เมื่อผู้ดูแลรู้สึกว่าเราพร้อมแล้ว จะให้เราว่ายตามไปยังจุดลึกขึ้น ระหว่างนั้นก็คอยบอกให้เราเคลียร์หูอยู่เป็นระยะ ระหว่างทางมีราวเหล็กให้ได้หยุดพักด้วย หากเกิดสิ่งผิดปกติ เช่น ปวดหู สามารถแจ้งผู้ดูแลได้ตลอดเวลา สำหรับกิจกรรม Try Scuba Diving ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าคุ้มค่าและสนุกมาก มีปลาสวยๆ เยอะ ทั้งปลาเสือ และปลานกแก้วครับ ถ้ามีโอกาสอยากให้ทุกคนได้มาลอง Try Scuba Diving  กันที่เกาะราชาครับ

20220218_s_28fZhbAlOA.jpeg

เกาะพีพี จ.กระบี่

หลังจากได้ลอง Try Scuba Diving กันที่เกาะราชาแล้ว เรามาทำ Scuba Diving กันต่อที่เกาะพีพี สำหรับไฮไลต์ของการดำน้ำลึกเกาะพีพี คือ การได้พบกับฉลามวาฬ ซึ่งน้องมักมาว่ายบริเวณเกาะพีพีเล นอกจากนี้ก็ยังมี ปลาดุกทะเล ปลาปักเป้า ปลานีโม ปลาสิงโต เป็นต้น นอกจากการดำน้ำแล้วเกาะพีพียังมีจุดเที่ยวน่าสนใจหลายจุด เช่น อ่าวมาหยา เป็นอ่าวสวยงามที่สุดในเกาะพีพี สามารถเดินทะลุออกด้านหลังอ่าวไปเจอกับอ่าวโล๊ะซามะได้ มีจุดถ่ายรูปสวยงามอย่างปิเละ ลากูนน้ำใสจนเห็นเหมือนเรือลอยอยู่เลย หรือถ้าใครอยากดำน้ำตื้น สามารถทำได้ที่บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง แต่ต้องระวัง เนื่องจากมีหอยเม่นเยอะ

สายดำน้ำ สายชอบทะเล อย่าพลาดสัมผัสกับ 5 จุดดำน้ำ สวยไกลดังระดับโลกเลยนะครับ เราคนไทยไปสัมผัสความสวยได้เลย ไม่ต้องรอแล้ว ยิ่งตอนนี้นักท่องเที่ยวไม่เยอะ ธรรมชาติใต้ท้องทะเลสมบูรณ์งดงามมาก

Writer

วาทิน ใจบุญ

ไกด์วาทิน ทำงานเป็นมัคคุเทศก์และผู้ขับรถนำนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวแนวไหน ทั้งบนบก ในทะเล หรือแม้แต่เดินเขา เราจะพาคุณไป ไกด์วาทิน คนท้องถิ่น พากิน พาเที่ยว ทุกซอกทุกมุม ของคนภูเก็ตครับ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)