จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

การไปยังจุดที่สูงที่สุดของเขาล้อมหมวกนั้นยากมาก แต่ระหว่างทางวิวทิวทัศน์ก็สวยงามมาก

มาเที่ยวประจวบคีรีขันธ์จะมาแค่เที่ยวทะเลก็ยังไม่ครบสูตรการเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ต้องไปขึ้นเขาล้อมหมวกก่อน สถานที่ท่องเที่ยวหลายคนขนานนามกันว่า การไปยังจุดที่สูงที่สุดของเขาล้อมหมวกนั้นยากมาก มีทั้งปีน เดินบันได ไต่เชือก และต้องมีร่างกายพร้อม

เพราะไม่ใช่จะมาปีนเล่นได้ เราต้องพร้อมลุย ถ้าร่างกายพร้อม กล้องถ่ายรูป รองเท้า ครีมกันแดด  ถุงมือ อย่าลืมน้ำดื่ม (เตรียมไปจิบๆ นะครับ ไม่ดื่มเยอะ เดี๋ยวอยากเข้าห้องน้ำจะแย่เอา) เตรียมพร้อมแล้วไปลุยเขาล้อมหมวกด้วยกัน!

Must do!

  • แวะถ่ายรูปวิวทะเล ระหว่างทางเดิน
  • ถือธงชาติบนยอดเขาล้อมหมวก

เขาล้อมหมวกอยู่กองบิน 5 อ่าวมะนาว สูงเหนือระดับน้ำทะเลถึง 900 กว่าฟุต แค่เห็นตัวเลขเหนือระดับน้ำทะเล ก็โอ้โห! กันเลย เพราะ 900 กว่าฟุต ไม่ธรรมดาแน่นอน ตอนเริ่มเดินขึ้น ช่วงแรกจะเป็นทางเดินบันได มีประมาณ 400 กว่าขั้น สามารถเดินได้สบายๆ ยังไม่รู้สึกยาก และยังไม่รู้สึกเหนื่อยเท่าไหร่

แนะนำให้มาแต่เช้าเพราะแดดยังไม่แรง เดินได้เรื่อยๆ ผ่านพ้นเส้นทางบันได ถุงมือที่เตรียมมาได้ใช้แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง จากการเดินบันไดเป็นการปีนโดยใช้เชือก

​​​​​ระหว่างทางวิวทิวทัศน์สวยงาม
จุดที่แวะสามารถมองเห็นทะเลสีฟ้าสดใส สวยงาม
และไม่ได้มีแค่ทะเล ต้นไม้ใบหญ้า ยังมีน้องลิงน้อยปีนป่ายต้นไม้ไปมา
ได้ฟีลความเป็นธรรมชาติมาก

เส้นทางโหดมากนะครับ ถุงมือ รองเท้าผ้าใบ ต้องพร้อม เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ง่ายมาก และเส้นทางการไปยังจุดสูงสุดของที่นี่ไม่ได้เป็นแค่การขึ้นอย่างเดียว จะมีเส้นทางที่ปนกันทั้งการเดินขึ้น เดินลงตลอดเส้นทาง เมื่อเราเดินๆ ดึงๆ เชือกมาสักพัก จะเป็นการปีนเขาจริงๆ ที่ต้องปีนอย่างเดียวในการขึ้น

แต่เมื่อไปถึงยอดเขา เราก็จะพบกับศาลา มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ และวิวทำให้เราคลายความเหนื่อยได้ ตลอดเกือบสองชั่วโมงที่ปีนเขา สนุกมาก บรรยากาศรอบๆ คือ มีแต่ทะเลและเขาลูกน้อยใหญ่ มีข้อห้ามคือ ห้ามถ่ายสนามบิน แต่นอกนั้นได้ทุกจุด เมื่อมาแล้วต้องไม่พลาดการถือธงชาติ ถ่ายมุมสูงของเขาล้อมหมวกและป้าย เพื่อแสดงว่าเรามาถึงแล้ว! ถึงคราลง ตอนปีนขึ้นไม่เท่าไร ตอนลงนี่แหละของจริง แต่ปลอดภัยครับ มีเจ้าหน้าที่คอยชี้แนะตลอดทาง

 การจะมาเขาล้อมหมวกไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องคอยเช็กกับทางสถานที่ว่าจะเปิดให้ขึ้นในช่วงเดือนไหน วันใด ของปี (เพราะไม่ได้เปิดให้ขึ้นได้ทั้งปี) เวลาขึ้นเขาได้คือ 06.00-10.00 น. ถ้าเกินเวลาจากนี้จะไม่อนุญาตให้ขึ้น และต้องมีการลงทะเบียนก่อนขึ้นเขาด้วย
Robinhood Travel แนะนำให้มาแต่เช้ามืด เพื่อลดการแออัดและได้คิวแรกๆ (ปีนเขาล้อมหมวกมีการแจกประกาศนียบัตรด้วย ค่าใช้จ่ายเพียง 30 บาท) แนะนำเพิ่มอีกนิด ก่อนมาเขาล้อมหมวกคือ การออกกำลังกายเป็นประจำ เพราะว่าเหนื่อยและใช้กำลังเยอะมากจริงๆ มาแบบหากไม่ได้เตรียมตัว แบบชีวิตประจำวันไม่ได้ออกกำลังกายเลย เราต้องบอกตรงนี้เลยว่า เหนื่อยมาก และอาจไปไม่ถึงจุดหมายที่ฝันเลยครับทุกท่าน

Writer

ธวัชชัย ช่างสอน

ไกด์ต่าย ธวัชชัย ช่างสอน ทำงานไกด์มาตั้งแต่ปี 2009 ในการนำทัวร์ในประเทศ (Domestic) และ มีการเปลี่ยนแปลงในปี 2015 เริ่มงานหัวหน้าทัวร์ต่างประเทศเป็น Tour Leader (Outbound) ประเทศที่เดินทางบ่อยและมีความถนัดคือ จอร์เจีย โมร็อคโค จอร์แดน อียิปต์ และ ประเทศกลุ่มที่ใช้ หัวหน้าทัวร์ English Speaking โดย ทำงานฟรีแลนซ์ พิธีกร (ไทย และ อังกฤษควบคู่ไปด้วย) รวมไปถึงงาน ละลายพฤติกรรม งานสร้าง Team Building อาจารย์พิเศษต่าง ๆ ตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย และยังคงรับงานนำทัวร์ในประเทศเมื่อมีโอกาสเสมอ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)