จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

บ้านทุ่งหยีเพ็ง เป็นชุมชนมีชื่อเสียงด้านการเป็นชุมชนเชิงอนุรักษ์ หรือ กรีนคอมมูนิตี้ (Green Community) ความน่าสนใจของชุมชนไม่ใช่เพราะกระแสการท่องเที่ยวเชิงรับผิดชอบ ที่ผู้คนหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้น แต่ตัวชุมชนเองมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว ในฐานะชุมชนอยู่อย่างพึ่งพาธรรมชาติมานาน

ด้วยเนื้อแท้ของชุมชนอยู่กับธรรมชาติ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวตัวอย่างรับผิดชอบยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 ของปี 2563 จากการจัดสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท หรือ Thailand Rural Tourism Award 2020 บ้านหยีเพ็งอยู่ห่างสนามบินกระบี่ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง แค่จับเส้นทางวิ่งไปทาง ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ มีป้ายบอกจุดหมายเป็นระยะ

ถ้าประเมินในสายตานักท่องเที่ยวเมื่อแรกพบบ้านหยีเพ็ง ทุกคนจะเห็นด้วยกับรางวัลนี้ เพราะบ้านหยีเพ็งมีความเป็นชุมชนสีเขียว ถึงกับมีวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งหยีเพ็ง มีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวชุมชนแบบ 2 วัน 1 คืน เป็นแนวทางนำเสนอไว้ให้ด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวอยากสัมผัสวิถีชุมชนอนุรักษ์ธรรมชาติ นอกจากโรงแรมมีมากมายในเกาะลันตา ลองจองที่พักในชุมชนมีอยู่ 2 แห่งดูก็ได้ คือ บ้านพักชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา และบ้านทุ่งหยีเพ็ง จังหวัดกระบี่

20220310_s_FAVZZqRPvk.jpeg

ด้วยสภาพแวดล้อมของบ้านทุ่งหยีเพ็ง เต็มไปด้วยภูมิประเทศเป็นทั้งเกาะ ชุมชนริมทะเล มีป่าชายเลน คลองธรรมชาติเชื่อมต่อกับทะเลหลายสาย แถมเรียกว่าเป็นชุมชนแห่งสายน้ำ และไม่แปลกใจที่ชุมชนเต็มไปด้วยเรือจำนวนมาก คลองหลายแห่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของชุมชน เช่น คลองเตาถ่าน อ่าวลันตา คลองทะ บ่อน้ำในป่าชายเลน เกาะตะละเบ็ง เกาะอุง แหลมชาวเล (ชุมชนลิงแสม) ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกลิงกังแห่งเดียวบนเกาะ

การล่องเรือสัมผัสธรรมชาติ จึงเป็นไฮไลต์หนึ่งของการเที่ยวชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง และมีเรือให้เลือกใช้บริการหลายแบบ ตั้งแต่เรือโบราณจนถึงเรือหางยาวแล่นเร็วทันใจ ที่สำคัญป่าชายเลนไม่ใช่เล็กๆ มีขนาดใหญ่ถึง 7,000 ไร่ และขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชน มีความสมบูรณ์และความหลากหลาย และทำให้เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจึงไม่ได้มีแค่ต้นโกงกางให้ชม แต่ยังมีโอกาสได้เจอลิง นกสายพันธ์ต่างๆ และปูก้ามดาบสีน้ำเงิน

20220310_s_ywbWlLVUci.jpeg

ความสมบูรณ์แปรไปเป็นอาชีพและกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมากมาย และมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำมากมายตามไปด้วย รับรองว่าถ้าได้ฟังกิจกรรมท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง เชื่อว่าคนส่วนใหญ่อยากพักในชุมชน เพื่อให้ได้สัมผัสประสบการณ์แบบ 360 องศาแบบเต็มอิ่ม กับกิจกรรมที่ไม่ปล่อยให้คุณหมดเวลาไปเฉยๆ แน่นอน

กิจกรรมเด่นแบบดั้งเดิม คือ การล่องเรือแจวโบราณ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของบ้านทุ่งหยีเพ็งไปแล้ว เห็นภาพปุ๊บรู้เลยว่ามาจากที่ไหน ส่วนใครชอบแบบไวหน่อย ก็เปลี่ยนเป็นนั่งเรือหางยาวชมป่าโกงกาง หรือชอบออกแรงเอง สามารถเลือกพายคายัค หรือจะเดินศึกษาธรรมชาติด้วยตัวเองก็ได้เช่นกัน

20220310_s_YwpUh8FJeP.jpeg

ใครอยากร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นที่ระลึกไว้ในชุมชน หลังจากได้ชมวิถีชีวิตชุมชนแล้ว ลองเลือกทำเลปลูกป่า ปลูกหญ้าทะเลไว้ให้ชุมชนได้ แต่ถ้าชอบของที่ระลึกแบบจับต้องได้ สามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้งของกินอย่างกะปิกุ้งแท้ลันตาทุ่งหยีเพ็ง หรือจะเป็นของใช้ก็มีเสื้อยืด กระเป๋าสะพาย กระเป๋าใส่โทรศัพท์ งานฝีมือที่ชุมชนผลิตขายภายใต้แบรนด์ก้ามดาบทุ่งหยีเพ็ง 

ขอบคุณภาพจาก www.trtaward.com

อีกหนึ่งของเด็ดของชุมชน เพื่อการเที่ยวแบบครบรส ต้องได้ลิ้มรสอาหารถิ่น อาหารเด่นในชุมชนขึ้นชื่อของบ้านทุ่งหยีเพ็ง มาจากทรัพยากรธรรมชาติรอบตัวครบทั้งบนบกและทะเล นั่นคือ ข้าวน้ำพริกปลาแดดเดียว แกงเลียงยอดลำเพ็ง ของหวาน และ ข้าวเหนียวสองดัง ที่นักท่องเที่ยวจะไปร่วมเก็บผักมาปรุงด้วยมือตัวเองได้ด้วย แต่ไม่ต้องถึงกับลงทะเลจับปลาจับกุ้งก็ได้

เห็นกิจกรรมเยอะขนาดนี้ แต่จริงๆ แล้ว บ้านทุ่งหยีเพ็ง เป็นชุมชนริมทะเลขนาดไม่ใหญ่ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นมุสลิมมาตั้งรกรากทางฝั่งตะวันออกของเกาะลันตาใหญ่ประมาณ 100 ปีก่อน โดยชื่อหมู่บ้านได้มาจากชื่อของ “โต๊ะหยีเพ็ง” ชายที่เดินทางมาอาศัยจนสิ้นชีวิตที่หมู่บ้านนี้
-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม นราธร หงส์ทอง ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง โทร 08 9590 9173

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)