จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
9 ที่เที่ยวเขาค้อเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่น่าสนใจ 2022 9 ที่เที่ยวเขาค้อเชิงประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่น่าสนใจ 2022

สถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์แห่งธรรมชาติและสายหมอก 

ที่เที่ยวเขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์แห่งธรรมชาติและสายหมอก มนต์เสน่ห์ทางธรรมชาติดึงดูดให้นักเดินทางหลาย ๆ คนอยากมาสัมผัสที่เที่ยวเขาค้อ สัมผัสบรรยากาศสดชื่นให้ได้สักครั้ง บนพื้นที่สูงของจังหวัดเพชรบูรณ์  

ที่เที่ยวเขาค้อ พระตำหนักเขาค้อ
1

พระตำหนักเขาค้อ 

ที่เที่ยวเขาค้อที่แรก พระตำหนักเขาค้อตั้งอยู่บนเขาย่า ซึ่งเป็นเขาสูง่สุดในบริเวณเขาค้อ เส้นทางค่อนข้างลาดชัน ภายในบริเวณพระตำหนักเขาค้อนอกจากจะมีสวนดอกไม้สวยงามแล้ว ยังมีจุดชมวิวในมุมสูงสามารถชมวิวได้โดยรอบ ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,100 เมตร สร้างโดยข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร และประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อที่มีทั้งโอโซนและมุมถ่ายรูปสวย ๆ ที่ควรค่าแก่การขึ้นไปเยือนสักครั้ง

2

ยอดเขาย่า

นอกจากการมาเยี่ยมชมพระตำหนักเขาค้อแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อสำหรับผู้ชื่นชอบความท้าทายสามารถเดินขึ้นไปชมยอดเขาย่าได้จากทางพระตำหนัก โดยการเดินเท้าขึ้นต่อไปยังยอดเขาย่าด้วยระยะทางประมาณ 770 เมตร ด้านบนยอดเขาย่าจะมีฐานปฏิบัติการทางทหาร เป็นที่เที่ยวเขาค้อจากเดิมใช้ในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ สามารถชมวิวได้โดยรอบ และมองลงมายังพระตำหนักเขาค้อด้านล่างได้ด้วย บนจุดชมทิวทัศน์ยอดเขาย่า มีศาลาชมวิวชื่อ ศาลาพระเทพ ที่ยอดเขาความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,305 เมตร ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ทั้ง 360 องศา

ที่เที่ยวเขาค้อ พิพิธภัณฑ์อาวุธ บ้านสิมารักษ์
3

พิพิธภัณฑ์อาวุธ บ้านสิมารักษ์

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อเชิงประวัติศาสตร์และอนุสาวรีย์ พิพิธภัณฑ์อาวุธ จัดแสดงทั้งปืนใหญ่ ซากรถถัง และอาวุธใช้สู้รบกัน ตั้งอยู่บนเขาค้อ มีบันทึกเรื่องราวไว้ตั้งแต่สมัยปี พ.ศ. 2524 ว่าเป็นหลักฐานแห่งชัยชนะของพันเอกอิทธิ สิมารักษ์ จึงเป็นที่มาของคำว่าฐานอิทธิ เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ใช้ในการสู้รบ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่ F5 ปืนใหญ่ รถสายพาน รถแทรกเตอร์ บังเกอร์สำหรับหลบภัยและอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นสถานที่เที่ยวเขาค้อสุดตื่นตาใจของเด็ก ๆ เลย

4

อนุสาวรีย์ผู้เสียสละ เขาค้อ

“ยามใดที่คนไทยขัดแย้งกัน จะต้องมีการสูญเสีย อย่างผู้กล้าหาญ 1,171 ชีวิต จารึกไว้กับองค์อนุสรณ์ จงอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก” คำสำคัญเตือนใจยามได้ไปเยือนสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อแห่งนี้ โดยทางจังหวัดเพชรบูรณ์ได้กำหนดวันที่ 20 กุมภาพันธ์ของทุกปี ให้เป็นวันสมโภชอนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ อนุสาวรีย์สร้างขึ้นอย่างโดดเด่นด้วยแท่งหินอ่อนรูปทรงสามเหลี่ยมสีขาว ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขา ออกแบบโดย ดร.กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา และเนื่องจากอนุสาวรีย์ตั้งอยู่บนจุดสูงที่สุดจึงเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวสวยงามอีกแห่งบนที่เที่ยวเขาค้อ จากตรงนี้จะมองเห็นทัศนียภาพของเนินเขาเล็กใหญ่กว้างไกล

5

พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก

ที่เที่ยวเขาค้อเจดีย์สถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งแบบสุโขทัย อยุธยา และรัตนโกสินทร์ ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอัญเชิญมาจากศรีลังกา ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในวโรกาสทรงครองราชย์ 50 ปี เพื่อเป็นสิริมงคล หลังจากยุติการสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในประเทศไทย ประกอบกับในสมัยนั้นมีแผนการพัฒนาเขาค้อทำให้ราษฎรในพื้นที่ได้รับการส่งเสริมในด้านพัฒนาอาชีพทางเกษตรกรรม จนได้รับการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อที่สำคัญ

6

จุดชมวิวไปรษณีย์ เขาค้อ

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเขาค้อน่าเช็คอิน ใคร ๆ ต่างก็ไปเก็บภาพคู่กับตู้ไปรษณีย์สีแดงถูกตั้งไว้ริมเขา และยังเป็นทำการไปรษณีย์จริง ๆ ในปัจจุบัน สถานที่เที่ยวเขาค้อบนนี้นอกจากจะได้สัมผัสกับวิวสุดอลังการแล้ว ยังถือเป็นจุดไฮไลท์ในการชมทะเลหมอก ได้ 180 องศา เรียกได้ว่าสัมผัสทะเลหมอกได้ทั้งด้านข้างและด้านหน้าของบริเวณที่เรายืนอยู่เลย บริเวณโดยรอบยังมีที่พัก รีสอร์ท และร้านอาหารคอยให้บริการอย่างสะดวกสบาย สามารถมาค้างคืนหรือกางเต็นท์นอนรอชมทะเลดาวตอนกลางคืนได้ความโรแมนติกหาซื้อที่ไหนไม่ได้

7

The Blue Sky Garden สวนดอกไม้สไตล์อังกฤษ

หากคุณเคยสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่ตกแต่งสวนดอกไม้อย่างสวยงามในสไตล์อังกฤษและสไตล์ต่าง ๆ ทั่วโลก ที่เที่ยวเขาค้อ The Blue Sky Garden ด้วยการตกแต่งเป็นสวนสไตล์อังกฤษ ขนาดกว่า 10 ไร่ เชื่อมระหว่างร้านอาหารและคอนโดสไตล์ปราสาทยุโรป มีหอคอยกลางทุ่งวงกตขนาดใหญ่ที่รายล้อมด้วยผนังต้นไม้สีเขียว และสวนสวยรูปแบบเลขาคณิต อีกทั้งยังมีวิลล่าน่ารักกลางสวนให้นั่งเล่นชม Sun Set ได้อย่างแสนโรแมนติก จึงไม่แปลกใจคนส่วนใหญ่มักจัดพร็อพพร้อมแต่งตัวจัดเต็ม เพื่อมาประชันความงาม ภายในสถานที่เที่ยวเขาค้อแห่งนี้ยังมีที่พัก ร้านอาหาร และคอนโดที่มีมากกว่า 49 ห้อง ใครมาเรียกได้ว่า เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในอีกโลก

8

สวนป่าหิมพานต์

ถัดจากสวนสวยสไตล์อังกฤษมาที่เที่ยวเขาค้อชมสวนแบบสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทยกันบ้าง สวนป่าหิมพานต์เหมาะมาพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติอย่างสงบ บริสุทธิ์ และสูดอากาศเข้าปอดได้อย่างเต็มอิ่ม ถูกประดับตกแต่งให้ดูแปลกตาแตกต่างกันตามฤดูกาล ความสวยงามนั้นถึงขนาดมีคำกล่าวกันว่า ธรรมชาติมีความงามในตัวของมันเอง ท่านจะได้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติซึ่งไม่สามารถบรรยายได้ ดังนั้น ใครอยากสัมผัสความสวยงามราวกับภาพหิมพานต์จะต้องเดินทางมาสถานที่ท่องเที่ยงเขาค้อเพื่อสัมผัสด้วยตัวเอง

9

สวนสัตว์เปิดเขาค้อ

สถานีวิจัยการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อเศรษฐกิจเขาค้อ หรือคนทั่วไปรู้จักกันในนามสวนสัตว์เปิดเขาค้อ สภาพพื้นที่เป็นเขาสูง ตั้งอยู่ในป่าดงดิบ ภายในสวนสัตว์มีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เช่น สมเสร็จ ละมั่ง เก้ง วัวแดง นกยูง หรือแม้แต่สัตว์หาชมยากอย่าง จามรี นอกจากจะพาครอบครัวมาเยี่ยมชมที่เที่ยวเขาค้อ ภายในสวนสัตว์ยังมีที่พักรับรองอีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวเขาค้อจะทำให้หนาวนี้ของทุกคนไม่เหงาอย่างแน่นอน ตามไปเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และเชิงธรรมชาติกันได้เลยรับรองว่า สนุกเพลินแบบที่เที่ยวเขาค้อครั้งเดียวไม่เคยพอ

เพชรบูรณ์มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวเขาค้อธรรมชาติและที่เที่ยวเขาค้อถ่ายรูปสวยให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมไปถึงวัดดังในเพชรบูรณ์ที่คนที่มาจังหวัดนี้มักจะเดินทางไปเยี่ยมชมส่วนถ้าต้องการทานอาหารแบบจริงจัง ต้องไปร้านอาหารเพชรบูรณ์รับรองว่าถูกปากทุกคนแน่นอน ส่วนใครที่ต้องการค้างคืน สามารถเลือกรีสอร์ทเขาค้อและที่พักธรรมชาติในสไตล์แบบที่คุณชอบได้เลย

Writer

เกศณัฐษ์ เขมะกัตติมาศฐ์

ไกด์เรนนี่ ผู้ชอบเขียนและถ่ายรูป พร้อมทำบันทึกในทุกที่ที่ไป ด้วยความเชื่อที่ว่า ภาพ 1 ใบ สามารถบรรยายได้ล้านคำพูด และหนึ่งความทรงจำดีๆ สามารถถ่ายทอดได้ไม่มีวันสิ้นสุด

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)