จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ดูเลเล ที่เที่ยวเชียงใหม่หน้าฝน ชุ่มฉ่ำหัวใจ สายลุยต้องมาโดน

ทริปนี้เราจะพาไปลุยเที่ยวเชียงใหม่ ใกล้ชิดธรรมชาติ ช่วงหน้าฝน สายชิล ชอบสัมผัสความเป็นธรรมชาติต้องไม่พลาด ไปเช็คอิน ดูเลเล (Doolaylay Homestay) พาทุกคนไปเที่ยวเชียงใหม่ ตามรอยหนัง “Low Season สุขสันต์วันโสด” ใครดูแล้วรับรองว่าอินมาก แต่ถ้ายังไม่ดูหนังเรื่องนี้ก็ตามมาเที่ยวก่อนแล้วค่อยไปดูที่หลังก็ได้ครับ เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝนครั้งนี้ของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ดูเลเล (Doolaylay Homestay) โฮมสเตย์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 122 กิโลเมตร สามารถขับรถส่วนตัวมาเที่ยวเองได้เลยครับ หรือถ้าไม่อยากขับรถมาเอง ก็สามารถไปขึ้นรถได้ที่คิวรถช้างเผือก แล้วมองหารถสีเหลืองที่มีคำว่า เชียงใหม่-วัดจันทร์ บอกกับคนขับรถว่า ลงที่ ดูเลเล อำเภอกัลยานิวัฒนา

โดยจะใช้เวลาในการนั่งรถประมาณ 3 ถึง 4 ชั่วโมง ระหว่างทางจะมีการแวะพักรถที่อำเภอสะเมิงประมาณ 30 นาที  คำว่า “ดูเลเล” เป็นภาษาปกาเกอะญอ ของชาวกะเหรี่ยง แปลว่า “บ้านแห่งความคิดถึง” สิ่งที่ยากของการมาเที่ยวดูเลเล อย่างแรกคือการจองที่พักครับ เพราะ พี่โอม เจ้าของโฮมสเตย์ ไม่รับลูกค้าจำนวนมาก แต่เปิดให้จองเป็นรอบๆ ใครที่จะมาแบบวอล์คอินให้ตัดใจได้เลย เพราะเขาไม่รับครับ ความยากที่สองคือ การหาที่พัก เพราะไม่มีป้ายบอกเลย ต้องติดต่อถามทางกับเจ้าของโฮมสเตย์ ซึ่งสัญญาณโทรศัพท์ไม่ดีนัก
พอมาถึงสิ่งแรกที่เจอคือ กระบะสีแดงคันเดียวกับที่อยู่ในหนังเรื่อง “Low Season สุขสันต์วันโสด” ที่แสดงโดย พลอยและมาริโอ้เป็นตัวเอกครับ โดยมาริโอ้รับบทเป็น “พุด” หนุ่มนักเขียนที่กำลังหาแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องเกี่ยวผี และพลอยรับบทเป็น “หลิน” สาวแว่นผู้อกหักมีความสามารถในการเห็นผี เริ่มเรื่องด้วยการที่หลินผู้ผิดหวังในความรัก เพราะตัวเองดันมีความสามารถในการเห็นผีมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เป็นอุปสรรคในการมีแฟนมาโดยตลอด ซึ่งโฮมสเตย์ ดูเลเล เป็นสถานที่สำคัญของหนังเรื่องนี้เลยครับ

ข้างในโฮมสเตย์ก็จะได้เห็นบรรยากาศอบอุ่นข้างในครับ มีรูปถ่ายของคนที่เข้ามาพัก ซึ่งเจ้าของโฮมสเตย์เล่าว่า หลังจากที่หนังออกฉายไป มียอดจองจากคนที่มาตามรอยหนังเยอะมาก บางคนมาที่นี่เพราะอกหักแล้วไปเจอหนังเรื่องนี้ ตอนโทรมาจองยังเป็นเสียงร้องไห้อยู่เลยครับ

ฮอตถึงขนาดจองล่วงหน้ากันข้ามปีเลยทีเดียว ในส่วนหน้าบ้านจะมีลานสำหรับกางเต็นท์ให้ด้วยครับ สำหรับค่าบริการ เก็บคนละ 1,000 บาท รวมอาหาร 3 มื้อ มีกิจกรรมให้ทำร่วมกันหลายอย่างครับ กิจกรรมแรก พาไปเที่ยวชมนา เที่ยวชมหมู่บ้านแม่แดดน้อย ผมได้เห็นการใช้ชีวิตของผู้คนในหมู่บ้าน ที่เน้นความเรียบง่าย

โฮมสเตย์เน้นการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงกินข้าวจากหม้อเดียวกันด้วย ระหว่างกินข้าวก็สุนทรีย์เจ้าของมาร้องเพลงเล่นกีต้าร์ให้ฟังด้วย กินข้าวเสร็จก็ถึงคิวกิจกรรมไฮไลต์ กิจกรรมดูดาว พี่โอม จะขับรถพาทุกคนออกมาดูดาว โดยนั่งรอบกองไฟกัน มีเสียงเพลงเคล้าคลออากาศเย็นๆ ท่ามกลางหมู่ดาว ที่พักเป็นห้องนอนรวมแยกชายหญิง ตอนเช้าตื่นมาดูทะเลหมอก พี่เจ้าของที่พักจะทำกาแฟดริปให้ดื่มจิบกาแฟบนดอยชมทะเลหมอก มีความสุขมากๆ ยิ่งได้มาช่วงหน้าฝนอากาศสดชื่น ธรรมชาติเยียวยาจิตใจได้ดีจริงๆ ครับ

เที่ยวเชียงใหม่ หน้าฝน มีแต่ความเขียวชอุ่ม อากาศเย็นสดชื่นดีมากครับ ใครยังไม่เคยไปช่วงหน้าฝน ผมแนะนำเลยครับ ความสุขแบบชุ่มฉ่ำกำลังรอทุกคนอยู่

Writer

วาทิน ใจบุญ

ไกด์วาทิน ทำงานเป็นมัคคุเทศก์และผู้ขับรถนำนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวแนวไหน ทั้งบนบก ในทะเล หรือแม้แต่เดินเขา เราจะพาคุณไป ไกด์วาทิน คนท้องถิ่น พากิน พาเที่ยว ทุกซอกทุกมุม ของคนภูเก็ตครับ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)