จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

      เชียงใหม่ เป็นชื่อจังหวัดแรกๆ ในตำนานที่ใครๆ ก็อยากไปเที่ยว มีความสวยงามและความทรงจำมากมายเกิดขึ้นที่นั่น แม้ทุกวันนี้ภาพของเชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ด้วยเป็นเหมือนจุดหมายหลักในการเดินทางของผู้คนทั่วโลก การพัฒนาเมืองเพื่อรองรับการท่องเที่ยวจึงดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่สิ่งหนึ่งยังคงเดิม และทำให้เชียงใหม่ยังคงเป็นความประทับใจของทุกคน คือเสน่ห์และมนต์ขลังต่อการเดินทางไม่เสื่อมคลายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเดินทางเที่ยวเชียงใหม่สะดวกสบายมาก ไม่ว่าจะมาเครื่องบิน รถยนต์ส่วนตัว รถทัวร์ประจำทาง หรือทางรถไฟ ในทริปนี้เราเดินทางไปเชียงใหม่ด้วยความคลาสสิก คือทางรถไฟ มาดูกันว่าจะสนุกแค่ไหน สะพายเป้ขึ้นรถไฟไปกันเลย

Must Do ​​​​​​​

นั่งรถไฟจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่
เช่ามอเตอร์ไซค์ขับท่องเที่ยวเชียงใหม่
เที่ยววัดวาอารามและชมธรรมชาติ

Must Go​​​​​​​

วัดเกต วัดเจ็ดยอด  วัดเจดีย์หลวง วัดสวนดอก วัดพระธาตุดอยสุเทพ  
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่ยะ
เก๊าไม้ล้านนา วัดต้นเกว๋น

Must Eat​​​​​​​

อาหารเหนือ ข้าวซอย และขนมจีนน้ำเงี้ยว

ก้าวแรกของทริปต้องเริ่มด้วยการจองตั๋วรถไฟ ​​​​​​​

20220214_s_GPNiuZXB0c.jpeg

     มีรถไฟหลายขบวนต่อวันไปเชียงใหม่ ทั้งแบบกลางวันและกลางคืน แบบกลางวันคือ นั่งตอนเช้าถึงเชียงใหม่ตอนค่ำ แบบนี้ข้อดีก็ได้ชมวิวบรรยากาศสองข้างทางจากกรุงเทพฯเรื่อยไปจนถึงเชียงใหม่ในตอนค่ำ และแบบกลางคืน เป็นแบบตู้นอน นั่งตอนหัวค่ำถึงตอนเช้า ข้อดี ได้พักผ่อนนอนบนรถไฟ เช้าไปถึงเชียงใหม่เริ่มตะลุยเที่ยวกันได้เลย มีหลายขบวน หลายเวลาให้เราเลือกตามเวลาที่เราชอบได้เลย  เดี๋ยวนี้เราสามารถจองตั๋วรถไฟผ่านการรถไฟแห่งประเทศไทยได้สะดวกมาก หลากหลายช่องทาง และยังสามารถเลือกที่นั่ง เลือกตู้ชั้นถูกใจได้อีกด้วย

ช่องทางการจองตั๋วรถไฟ
เว็บไซต์กดจองตรงนี้เลย https://www.dticket.railway.co.th/
Application ชื่อ SRT D-ticket
โทรคอลเซ็นเตอร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย 1690
ซื้อตั๋วรถไฟที่เคาน์เตอร์ของสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

20220214_s_M2o5SWjjWw.jpeg20220214_s_yoZT5g8mY4.jpeg

วันแรก

   คนพร้อม ตั๋วรถไฟพร้อม พลาดไม่ได้ด้วยการเช็คอินเก็บภาพสถานีรถไฟหัวลำโพง ก่อนออกเดินทางขึ้นขบวนรถไฟไปเชียงใหม่  ตอนนี้มีบางขบวนได้ปรับต้นทางเป็นสถานีกลางบางซื่อแล้ว และเร็วๆ นี้ จะได้ใช้เป็นสถานีหลักแทนหัวลำโพง สถานีใหม่ใหญ่โตทันสมัยสุดๆ
เราเลือกรถไฟแบบตู้นอน Night Train เพื่อเพิ่มรสชาติการเดินทางสนุกไปอีก แนะนำขบวนรถไฟแบบตู้นอนแบบคลาสสิกในตำนานแบบวันเก่าๆ ขอเป็นขบวนด่วนพิเศษ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ขบวนที่ 13 ออกจากสถานีหัวลำโพงเวลา 19.35 น. และจะถึงเชียงใหม่เวลา 08.40 น. ตัวอย่างราคาตู้นอนชั้น 2 ปรับอากาศของเรา เตียงบน ราคา 771 บาท เตียงล่าง 841 บาท สะดวกสบายถูกใจสายเพลิน ใช้เวลานั่งๆ นอนๆ บนรถไฟ หาของอร่อยๆ เตรียมไปทานด้วยจะฟินมากๆ เลย แถมแอร์เย็นฉ่ำ มีห้องน้ำพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ประจำตู้ดูแลดีมาก ทั้งแนะนำให้ข้อมูล บริการปูเตียงที่นอนเสร็จสรรพ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 ชั่วโมง อยู่บนรถไฟกันเต็มที่ไปเลย สี่ทุ่มทั้งตู้ขบวนก็ปิดไฟนอน หลับตื่นๆ ตามจังหวะการวิ่งของรถไฟ รุ่งเช้าเข้าเขตลำปาง รถไฟวิ่งผ่านอุโมงค์ขุนตานในตำนาน  ตื่นเต้นที่ขบวนรถไฟทั้งขบวนวิ่งหายเข้าไปในอุโมงค์ใต้ภูเขาและทุกอย่างมืดสนิทลง อึดใจเดียวขบวนรถไฟก็ลอดผ่านออกปากอุโมงค์เห็นแสงสว่างอีกครั้ง  นั่งรถไฟชิลๆ ชมวิวทิวทุ่งไปอีกไม่นานเกินรอ เราก็มาถึงสถานีปลายทางสุดท้าย สถานีเชียงใหม่ 
เว็บไซต์ระบบรายงานติดตามขบวนรถไฟ  https://tts.railway.co.th  สามารถตรวจสอบ Track ได้ว่าขบวนรถไฟถึงไหนแล้ว ทันสมัยถูกใจสุดๆ ไปเลย

20220214_s_LtHLtVoCzu.jpeg

วันที่2 ยินดีต้อนรับสู่เชียงใหม่  

ถึงสถานีรถไฟเชียงใหม่ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขับไปที่พักกันก่อน เพื่อเอาสัมภาระไปฝากโรงแรม เพื่อจะได้เที่ยวสบายๆ ไร้กังวล  ทริปนี้เราเลือกที่พักเล็กๆ น่ารักเงียบสงบ มีความเป็นไม้ๆ กลิ่นอายล้านนา อย่างโรงแรมกำแพงงาม อยู่ใกล้ไนท์บาร์ซาร์ ใจกลางเมืองสะดวกสบายทั้งการเดินทางและร้านค้า ร้านอาหาร  

20220214_s_FoS2KEH2Iu.jpeg

โรงแรมกำแพงงาม

เลขที่ 18 ถ.กำแพงดิน ต.ช้างม่อย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่  โทรศัพท์  053 272 448
http://www.kampaengngamhotel.com/
ราคาห้องประมาณ 700-1,000 บาท ต่อคืน
พร้อมแล้วออกเที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่กันเลย  เริ่มเบาๆ ด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ชมวัด ชมเมืองเก่ารอบนอกกำแพงเมืองเชียงใหม่ เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้าง

20220214_s_fIIFKhstah.jpeg

วัดเกตการาม

ย่านวัดเกต ริมฝั่งแม่น้ำปิงด้านทิศตะวันออก ย่านเมืองเก่าเชียงใหม่ ยังคงความเงียบสงบอบอุ่น มีความอาร์ตแบบดั้งเดิม เหมาะแก่การเดินเล่นชมวิว ชมบ้านไม้เก่าๆ สวยงามล้ำค่าน่าชมมากๆ ไม่พลาดจะเข้าชมวัดเกต หรือวัดเกตการาม ชมพระอุโบสถ เจดีย์และพระวิหารหลวงงามสง่า และพิพิธภัณฑ์ของวัดรวบรวมของเก่าหายากในประวัติศาสตร์เชียงใหม่จัดแสดงไว้ หามุมถ่ายภาพสวยๆ ได้แทบทุกจุดในวัดเลย

20220214_s_wG4TJ5P42y.jpeg

วัดเจ็ดยอด

วัดเจ็ดยอด หรือวัดโพธารามวิหาร อีกหนึ่งวัดสำคัญเก่าแก่มาก  มีเจดีย์แบบพุทธคยาเหมือนประเทศอินเดีย สวยงามแปลกตาผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปี มีทั้งหมดเจ็ดยอด จึงเป็นที่มาของชื่อวัด ไฮไลต์คือลวดลายปูนปั้นทวยเทพบนผนังรอบเจดีย์ ศิลปะล้านนายังสมบูรณ์งดงาม

20220214_s_9QwvuwL81A.jpeg

ร้านอาหารเฮือนเจ้าบัวทิพย์

ย่านประตูเชียงใหม่ แวะรับประทานอาหารเหนือแท้ๆ กันดีกว่า แนะนำร้านเฮือนเจ้าบัวทิพย์ ร้านตกแต่งด้วยไม้สไตล์ล้านนาเดิมๆ มีอาหารตามสั่งทุกประเภท แต่เมนูห้ามพลาดเลยคือ ข้าวซอย และขนมจีนน้ำเงี้ยว ต้นตำรับชาวเหนือ ลำแต๊ๆ แน่นอนเจ้า

20220214_s_LHljA4Xu4P.jpeg

วัดสวนดอก

ชมวัดสวยงามสะดุดตาด้วยหมู่เจดีย์สีขาวนับร้อยองค์ และมหาธาตุเจดีย์สีทองอร่ามสะดุดตางาม วัดสวนดอก หรือวัดบุปผาราม เป็นสุสานหลวงของเจ้านายฝ่ายเหนือนครเชียงใหม่ เจดีย์สีขาวเรียงรายนี้คือ เจดีย์บรรจุอัฐิของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่และพระราชวงศ์มาแต่โบราณ จากจุดนี้ถ้ามองไปทางตะวันตกจะเห็นเทือกเขาดอยสุเทพ และสามารถเห็นวัดพระธาตุดอยสุเทพได้ด้วย

20220214_s_NwCYpB4Hy7.jpeg

วัดพระธาตุดอยสุเทพ

มาถึงเชียงใหม่แล้วไม่ขึ้นไปดอยสุเทพให้ถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพเหมือนมาไม่ถึง อีกหนึ่งตำนานสำคัญและเป็นหัวใจของเมืองเชียงใหม่ตลอดกาล ระยะทางจากเชิงดอยเป็นถนนลาดยางอย่างดีขึ้นไปถึงหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร สามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปได้ หรือเพื่อความมั่นใจ สามารถใช้บริการรถแดง (รถสองแถว) สะดวกสบาย ถึงด้านบนแล้วควรทดสอบกำลังขา เดินขึ้นบันไดนาคไป 306 ขั้น ก็จะถึงตัวพระธาตุสวยงามสง่าทองอร่าม พร้อมชมวิวเมืองเชียงใหม่เห็นได้ทั้งเมืองจากจุดนี้เลย เรานั่งชมวิวชิลๆ บนวัดจนค่ำๆ เห็นแสงไฟระยิบระยับ มุมที่เห็นเชียงใหม่มีชีวิตชีวามากๆเลย

วันที่ 3  ​​​​​​​

20220214_s_mfUhDHRWon.jpeg

ดอยอินทนนท์

พิชิตยอดเขาสูงที่สุดในประเทศไทย Top of Thailand หรือจุดที่เรียกกันว่า เหนือสุดแดนสยาม ด้วยสถิติความสูง 2,565 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อากาศหนาวได้ใจตลอดปี เตรียมชุดมาสัมผัสลมหนาวให้พร้อมจัดใหญ่จัดเต็ม ถ้าโชคดีบางวันมีแม่คะนิ้ง มาพร้อมความเย็น 0 องศา จุดไฮไลต์อยู่ที่การสัมผัสไอหมอกดอกไม้เมืองหนาวบนยอดดอย และพระมหาธาตุเจดีย์คู่ พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ  การเดินทางสะดวกสบายถนนดีมาก ขับมอเตอร์ไซค์ขึ้นไปเองอย่างชิล หรือเหมารถสองแถวเจ้าถิ่นให้พาเที่ยวก็มีให้บริการ คิวรถอยู่แถววัดพระธาตุศรีจอมทอง

20220214_s_UfFwqV1B85.jpeg

น้ำตกวชิรธาร

ยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แวะเที่ยวน้ำตกสวยๆ กัน น้ำตกวชิรธาร น้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 70-80 เมตร ละอองกระเซ็นเย็นฉ่ำไปทั่วบริเวณ มีความสวยเป็นธรรมชาติมากๆ มีร้านอาหารด้วย แวะหาของอร่อยเติมแรงกัน เป็นร้านค้าสวัสดิการอุทยาน มีอาหารตามสั่งและเครื่องดื่มครบครัน

20220214_s_NTCE6Ahy45.jpeg

น้ำตกแม่ยะ

อีกหนึ่งน้ำตกในดวงใจ ที่ขอยกให้เป็นพระเอกในทริปนี้คือ น้ำตกแม่ยะ  เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีเส้นทางแยกไปอีกเส้น แม้จะไกลออกไปสักนิด แต่รับประกันความคุ้มค่าความงามด้วยดีกรีได้รับว่า เป็นหนึ่งในน้ำตกสวยที่สุดในประเทศไทย สายน้ำไหลลงมาจากผาเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันกว่า 30 ชั้น และมีความสูงกว่า 200 เมตร ชมน้ำตกกันยาวๆ เพลินๆ

วันที่ 4 ชิลๆ ก่อนเดินทางกลับ​​​​​​​

วันสุดท้ายเก็บตกเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ หาร้านกาแฟชิลๆ นั่งเช็คอินเพลินๆ

20220214_s_4E3RYDowx5.jpeg

เก๊าไม้ล้านนา

คาเฟ่โรงบ่มยาสูบ และเป็นรีสอร์ทที่พักด้วย แต่ครั้งนี้เรามาหามุมถ่ายรูปกัน จุดเด็ดคือ การปลูกไม้เลื้อยคลุมโรงบ่มเขียวขจี ตั้งเรียงกันท่ามกลางสนามหญ้าสดใส ให้บรรยากาศสดชื่นสุดๆ มีที่นั่งให้โพสท่าเก๋ๆ เก็บรูปเช็คอินได้ทั่วบริเวณ มองไปทางไหนก็เขียวสบายตาสบายใจ

20220214_s_7k4oYQtE3t.jpeg

วัดต้นเกว๋น (วัดอินทราวาส)

วัดต้นเกว๋น หรือ วัดอินทราวาส วัดเก่าแก่อีกหนึ่งเพชรเม็ดงามแห่งล้านนา ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 30 นาที  ตัวอาคารเครื่องไม้หลังคามุงกระเบื้องดินเผาแป้นเกล็ด ยังคงรักษารูปแบบศิลปกรรมแบบล้านนาโบราณดั้งเดิมไว้ได้อย่างงดงาม ได้บรรยากาศเชียงใหม่ในอดีตกาลมากๆ ภายในวัดเงียบสงบและงดงาม ถ่ายรูปสวยทุกมุม เมื่อมาถึงเชียงใหม่แล้ว แนะนำว่าต้องมาแวะเที่ยวชมให้ได้ กราบพระทำบุญเพื่อความเป็นมงคล ปิดทริปเชียงใหม่ด้วยความสุขสบายใจ

จบทริปเชียงใหม่ของเราแล้ว เราเลือกเดินทางกลับกรุงเทพฯด้วยรถไฟเหมือนเดิม เพื่อให้ได้ประสบการณ์การเดินทางด้วยรถไฟที่สมบูรณ์แบบทั้งไปและกลับ เวลาเพียงไม่กี่วันสำหรับการนั่งรถไฟมาเที่ยวเชียงใหม่ ได้เติมเต็มให้เรามองเห็นเชียงใหม่ในมุมใหม่ และเป็นทริปแห่งความทรงจำไม่รู้ลืมของเรา

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)