จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
พาเที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ ต้องไปสัมผัสเอง พาเที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ ต้องไปสัมผัสเอง

พาเที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ ต้องไปสัมผัสเอง

ซอกแซกเที่ยวตามคำบอกกล่าวของชาวบ้าน พูดกันต่างๆ นานาถึงความเลอค่าของธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่ใน ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ลัดเลาะเส้นทางสองฟากฝั่งที่ยังคงความสวยงามของภูเขา ต้นไม้ สายน้ำ ถึงบ้านถ้ำเชียงดาว คราวนี้จะอาสาพาเที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ ต้องไปสัมผัสเอง เชื่อเราเถอะว่า สวยขนาดเจ้า

20220310_s_k3J10acj4K.jpeg

บ้านถ้ำเชียงดาว เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งถิ่นฐานมานานกว่า 300 ปี โดยมีความเชื่อผูกโยงจากถ้ำเชียงดาว ดอยหลวง ไปเกี่ยวข้องกับตำนานล้านนา และเจ้าหลวงคำแดง ซึ่งสถิตอยู่ในถ้ำแห่งนี้ มีเจดีย์ห้ายอดศิลปะแบบพม่า และพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณจำนวนมากในถ้ำเชียงดาว ช่วยยืนยันถึงตำนานเล่าสืบทอดกันมา การเที่ยวถ้ำเชียงดาวโดยชุมชน จึงไม่เพียงเป็นการผจญภัยในโถงถ้ำเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงไปถึงเรื่องราวลึกลับที่สืบทอดมาแต่โบราณ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังมีคำร่ำลือว่า ถ้ำเชียงดาวนั้นทะลุไปถึงใต้เจดีย์ วัดเจดีย์หลวงกลางเวียงเชียงใหม่

เดิมชาวบ้านถ้ำเชียงดาวประกอบอาชีพทำไร่ ขึ้นดอยไปหาของป่า และทำเมี่ยง จึงมีความชำนาญเส้นทางขึ้นดอยหลวงเชียงดาวเป็นอย่างดี ต่อมาได้เกิดเป็นความร่วมมือระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว และชุมชนในการจัดการท่องเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว ยอดเขาสูงเป็นอันดับ 3 และยอดเขาหินปูนสูงที่สุดในประเทศไทย แหล่งรวมพืชพันธุ์เฉพาะถิ่นแบบเทือกเขาสูงงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และยังเป็นแหล่งดูนกหายากที่น่าสนใจ โดยเฉพาะนกไต่ไม้ใหญ่ ไก่ฟ้าหางลายขวาง

หากได้ไปเยือนบ้านถ้ำเชียงดาว แล้วไม่ไปถ้ำเชียงดาว ชาวบ้านบอกว่าเหมือนยังมาไม่ถึง​​​​​​​

20220310_s_lxlmHBGUt9.jpeg

สำหรับ “ถ้ำเชียงดาว” เป็นถ้ำสวยอยู่เชิงเขาของดอยหลวงเชียงดาว ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ประมาณ 1.7 กม. โดยในแต่ละถ้ำมีความงามมากมายซ่อนอยู่ ไฮไลต์แรกอยู่ตรงแอ่งน้ำหน้าถ้ำ มีน้ำใสๆ ไหลมาจากภายในถ้ำตลอดทั้งปี คล้ายสระมรกต มีปลาน้อยใหญ่แหวกว่ายให้เห็นชัดๆ นับเป็นบรรยากาศของธรรมชาติ สดชื่น และชุ่มฉ่ำใจมากเลยทีเดียว

20220310_s_fhiaxbJyKB.jpeg

ไม่เพียงเท่านั้นบริเวณปากถ้ำเชียงดาวยังเป็นที่ตั้งของ “วัดเชียงดาว” ที่ประดิษฐาน “พระพุทธรูปทันใจ” เชื่อกันว่าหากได้อธิษฐานขอพรแล้ว จะสมหวังดังปรารถนาอย่างรวดเร็วทันใจ ตำนานแห่งถ้ำเชียงดาว เล่าต่อกันมาว่า เป็นถ้ำโบราณมีเรื่องราวลี้ลับในอดีต คือเรื่องของเจ้าหลวงคำแดง บุตรชายของเจ้าผู้ครองเมืองพะเยา ซึ่งได้ทิ้งบ้านเมืองเพียงเพื่อตามหาหญิงสาวแปลงร่างเป็นกวางทอง เพราะหลงในรูปโฉมอันงดงามของเธอ และกวางตัวนั้นได้หายลับเข้าไปในถ้ำแห่งนี้ เจ้าหลวงคำแดงจึงตามเข้าไปในถ้ำ และก็ไม่ได้กลับออกมาอีกเลยนับจากนั้น

20220310_s_Dz1Axx7Cg5.jpeg

ชาวบ้านพากันเชื่อว่า เจ้าหลวงคำแดงน่าจะกลายเป็นเทวดาคอยปกปักรักษาถ้ำ จึงได้ร่วมกันสร้างศาลถวายท่าน และตั้งชื่อว่า “ศาลพ่อหลวงคำแดง” มีตำนานกล่าวไว้ว่า ในคืนที่มีนิมิตหมายอันดี บนท้องฟ้าไร้เมฆหมอกจะปรากฏลูกกลมๆ มีแสงสว่างคล้ายพระธาตุลอยออกมาจากหลังดอยเชียงดาว แล้วเคลื่อนไปทางทิศตะวันออก เป็นเวลา 5 นาที ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงของปืนใหญ่ พร้อมกับแสงสว่างนั้นก็หายวับไปด้วย ซึ่งชาวบ้านพากันเชื่อกันว่า เป็นวิญญาณของเจ้าหลวงคำแดงกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอนที่เมืองพะเยา 

20220310_s_YrAIEW9OKI.jpeg

อีกไฮไลต์ห้ามพลาด คือ การเดินถ้ำเชียงดาว เพื่อชมความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่สรรค์สร้างนานนับล้านปี ในถ้ำมีส่วนที่เดินเล่นเองได้โดยไม่ต้องมีคนนำทาง เส้นทางแรก คือ ถ้ำพระนอน เส้นทางนี้ยาว 360 เมตร มีไฟฟ้าส่องสว่าง เส้นทางที่ 2 คือ ถ้ำแก้ว ถ้ำน้ำ ยาว 734 เมตร  และเส้นทางที่ 3 คือ ถ้ำมืด ถ้ำม้า ยาว 735 เมตร บางเส้นทางต้องมีคนนำทาง มีกลุ่มไกด์แม่บ้านนำทางถือตะเกียง โดยมีค่านำทางเพิ่มเล็กน้อย ภายในถ้ำมีทั้งโถงใหญ่ และปล่องเล็กๆ เชื่อมโถงเหล่านั้น ทำให้บางจุดต้องมุด ต้องลอด จึงแนะนำให้แต่งตัวแบบทะมัดทะแมง รองเท้าผ้าใบ หากเดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ คนนำทางจะบรรยายแต่ละจุด หยุดชมหินย้อยรูปร่างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหินงอกหินย้อยรูปเหมือนช้าง หินโคมไฟเทวดา หินดอกบัวบาน หินมือยักษ์  หินดอกบัวพันชั้น เป็นต้น

20220310_s_rrYfGZQPiW.jpeg


​​​​​​​ปิดท้ายด้วยการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดถ้ำเชียงดาว  และพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ พระสถูปเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่ และพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หล่อด้วยโลหะรมดำ ความสูงประมาณสองเมตร ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานว่า ครั้งหนึ่งพระองค์เคยเสด็จมาประทับแรมที่อำเภอเชียงดาว

สำหรับการมาเที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะมาในช่วงฤดูหนาว แต่การเที่ยวชมถ้ำเชียงดาวสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เพราะแม้แดดภายนอกจะร้อน ฝนตก ภายในเย็นสบายราวกับคนละโลก เที่ยวบ้านถ้ำเชียงดาว ชุมชนท่องเที่ยวภาคเหนือ ต้องไปสัมผัสเอง ทริปนี้ได้ทั้งความสนุก ตื่นเต้น ชมธรรมชาติและความอัศจรรย์ของถ้ำ พร้อมได้ไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คุ้มค่าแก่การได้มาเยือน

ที่พัก

Fly to

Chiang
​​​​​​​Mai

Wanna book flight to Chiang Mai?

Book with us

กดจองไฟลท์บินสู่เชียงใหม่ในแอป Robinhood รับสิทธิพิเศษก่อนใคร (บนมือถือเท่านั้น)

จองไฟลท์กับ RBH

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)