จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ทริปรวมที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฟอกปอดใกล้กรุงเทพฯ

เที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต้องถูกใจคนรักธรรมชาติ ผืนป่ามรดกโลก ดินแดนสวรรค์นักท่องไพร บ้านหลังใหญ่ของสัตว์ป่า "อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่' เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย  เพียบพร้อมไปด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ สถานที่ท่องเที่ยวของคนรักสีเขียว ไกด์ทอมมี่อาสาพาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ฟอกปอดใกล้กรุงเทพฯ เพื่อสูดโอโซนอันบริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกายกัน

Trip Highlight

สักการะศาลเจ้าพ่อเขาเขียวเพื่อความเป็นสิริมงคล

ชมน้ำตกที่ไหลตั้งฉากกับพื้น 90 องศา ที่น้ำตกเหวนรก

แวะผาเดียวดาย เส้นทางศึกษาธรรมชาติ และจุดชมวิวที่มองเห็นภูเขาสุดลูกหูลูกตาแบบ 360 องศา

ร้านสุกี้ศรีไพร

ทริปนี้ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยเส้นทางรังสิต องครักษ์ นครนายก ผ่านปากพลี หินลาด มุ่งหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างทางขอเริ่มต้นทริปด้วย ร้านสุกี้ศรีไพรเป็นสุกี้สูตรไทยพวน สืบสานความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 40 ปี เป็นบ้านไม้สองชั้นรับลมธรรมชาติ เมนูเด็ดคือ สุกี้ไทยพวนสูตรโบราณ ที่ใส่น้ำกะทิลงในชาม รสชาติออกหวาน มัน เค็ม สุกี้แห้งเป็นน้ำขลุกขลิก ยังมีต้มแซ่บรวมเนื้อ ลวกจิ้ม ยำตัวหวาน ยำเนื้อ เกาเหลา หมูย่าง ถ้าไปไม่ถูก โทรถามเส้นทางได้ที่ 037 399 622, 08 1638 8225

อิ่มหนำสำราญออกเดินทางไม่นานเกินรอ ก็ถึงด่านตรวจเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผู้ใหญ่คนละ 40 บาท เด็ก 20 บาท รถเก๋งหรือรถกระบะคันละ 50 บาท

จุดที่ 1 น้ำตกธารรัตนา

น้ำตกธารรัตนา เป็นน้ำตกเล็กๆ ซ่อนความงดงามเอาไว้ภายในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กิจกรรมที่นิยมของน้ำตกนี้คือ การโรยตัวบนหน้าผาด้วยความสูงหลายร้อยเมตร และต้องโรยตัวถึง 4 ชั้น แต่ละชั้นมีระดับความชันและความสูงแตกต่างกัน ถือเป็นกิจกรรมวัดใจของนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความท้าทายเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากหุบเขานี้ไม่มีทางเดินป่า จึงยากแก่การเข้าไป ดังนั้น ถ้าต้องการจะเข้าไปน้ำตกแห่งนี้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่และมีคนนำทาง

จุดที่ 2 น้ำตกเหวนรก

ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกเหวนรกไม่เพียงแต่เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น ยังครองแชมป์น้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในภาคกลาง นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาเพื่อรอชมฉากไฮไลต์สุดอลังการของสายน้ำสีขาว อันเกิดจากลำธารหลากสายไหลมารวมกัน เมื่อมาถึงหน้าผาก็ทิ้งตัวลงสู่เบื้องล่างตั้งฉากกับพื้นดิน 90 องศา น้ำตกเหวนรกมีลักษณะเป็นน้ำตก 3 ชั้น โดยชั้นแรกอาศัยการเดินเท้าและไต่บันไดเหล็กลงไปสู่จุดชมวิว สำหรับชั้นที่ 2 และ 3 ยังไม่เปิดให้เข้าชม เนื่องจากสภาพป่ายังคงความอุดมสมบูรณ์สูง และเป็นพื้นที่หากินของสัตว์ป่ามากมาย หากต้องการชม ควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำทางเพื่อความปลอดภัย สำหรับการชมทัศนียภาพของน้ำตกชั้นที่ 2 และ 3 ช่วงเวลาดีที่สุดคือ ระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคม โดยเฉพาะในช่วงเวลา 10.00 น. จะได้เห็นภาพของแสงอาทิตย์สาดกระทบละอองน้ำเกิดเป็นภาพสายรุ้งงดงาม จนลืมความเหนื่อยล้าไปเลย

จุดที่ 3 ผาเดียวดาย

การเดินทางไปชมวิวผาเดียวดาย จุดที่ต้องระวังเป็นช่วงที่ใกล้จะถึงผาเดียวดาย เพราะมีความสูงชัน และหินถล่มอยู่บ่อยๆ ทำให้เส้นทางเสียหายไปบ้าง เมื่อมาถึงจุดชมวิวผาเดียวดาย จะพบกับทางเข้าไปยังเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ตอนนี้มีการทำทางเดินอย่างดีให้เดินเข้าไปง่ายกว่าเดิมมาก ตลอดเส้นทางมีแผ่นป้ายบอกประวัติความเป็นมา และเกร็ดความรู้เรื่องระบบนิเวศของป่า จุดชมวิวผาเดียวดายเป็นหน้าผาสูงลิบ ทอดสายตามองไปเห็นแนวภูเขาสุดลูกหูลูกตาถึงฟากจังหวัดปราจีนบุรี ยืนอยู่ตรงนี้ขอให้ระมัดระวังทางกันเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าเป็นช่วงฝนตกใหม่ๆ ยิ่งต้องระวังให้มาก

จุดที่ 4 ลานกางเต็นท์ลำตะคอง

เราจะได้เห็นน้องกวางเดินเล็มหญ้าอย่างใกล้ชิด ดูได้ ถ่ายรูปได้ แต่ห้ามให้อาหาร  สถานที่สวยอากาศดี มีห้องน้ำให้บริการสะดวกสบาย โดยมีค่ากางเต็นท์คนละ 30 บาท ที่สำคัญมีกำลังเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว พร้อมติดไฟส่องสว่างครอบคลุมพื้นที่ หากใครจะมากางเต็นท์สบายใจได้

จุดที่ 5 ลานกางเต็นท์และน้ำตกผากล้วยไม้

เป็นอีกหนึ่งจุดที่นิยมของ Camping Lover เดินเที่ยวชมน้ำตกผากล้วยไม้  โดยเดินเลียบไปตามห้วยลำตะคองที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ร่มรื่น มีโอกาสพบนกหลายชนิด เช่น นกกางเขนน้ำหลังเทา นกกะรางคอดำ เป็นน้ำตกที่เกิดจากห้วยลำตะคองไหลผ่านหน้าผาสูงลงมา มีความสวยงามมาก ยิ่งในช่วงฤดูฝนกล้วยไม้หวายแดงจะบานเต็มบริเวณหน้าผา กิจกรรมที่นิยม ได้แก่ การเล่นน้ำตก และการทำกิจกรรมร่วมกันบริเวณลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้ และลานกิจกรรมที่ทางอุทยานแห่งชาติได้จัดเตรียมไว้

จุดที่ 6 น้ำตกเหวสุวัต

อยู่คู่กับน้ำตกเหวนรก ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีจุดให้ชมวิว สามารถชมน้ำตกได้สองส่วนทั้งบนหน้าผา และด้านล่างน้ำตกที่เป็นแอ่งน้ำและลำธาร โดยน้ำตกที่นี่สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ในหน้าฝนน้ำจะมากและไหลแรง ค่อนข้างอันตรายมาก แต่ถ้ามาในฤดูน้ำน้อย จะสามารถเดินเข้าไปยังโพรงถ้ำเล็กๆ ใต้หน้าผาน้ำตกได้ บริเวณใกล้ๆ น้ำตก จะมีต้นไม้สวยงามที่ทนต่อสภาพน้ำท่วมขัง และน้ำที่ไหลเชี่ยวขึ้นอยู่หลากหลาย ใครชอบดูพืชพรรณต่างๆ ต้องห้ามพลาดเลยครับ 

จุดที่ 7  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

จุดเริ่มต้นของการเดินทางท่องเที่ยวภายในอุทยานได้ดีที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชมนิทรรศการวิชาการ เรื่องราวในอดีตของป่าเขาใหญ่ การอนุรักษ์ป่าเขาใหญ่ รวมทั้งยังเป็นศูนย์กลางสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของประเทศไทย เราควรจะหาโอกาสไปสัมผัสความงดงามของผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้ และช่วยกันรักษาไว้ตราบนานเท่านาน

Writer

อานนท์ วงษ์เชียง

ไกด์ทอมมี่ ทำงานประจำอยู่ที่สาขาการจัดการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ ม.ศิลปากร เพชรบุรี เป็นไกด์และเจ้าของทัวร์ Local Journey Foodies and Tour เป็นเชฟและเป็นนักเขียนเกี่ยวกับอาหาร ไวน์ และเป็นที่ปรึกษาร้านอาหารและธุรกิจโรงแรม

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)