จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

เชียงราย จังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน คือประเทศพม่า และลาว ซึ่งเขตชายแดนมีทั้งแม่น้ำ และภูเขา จึงทำให้ผู้คนกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่บนดอยสูงอยู่จำนวนมาก อีกทั้งยังมีพื้นที่เป็นดอยสูงอยู่หลายแห่ง บรรยากาศ และความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป เราจะพาคุณขึ้นดอยไปสัมผัสกับบรรยากาศ และความเป็นอยู่ของผู้คนชาวเขากัน รับรองได้เลยว่าคุณจะประทับใจทุกมิติมุมมอง ที่เกิดจากชุมชนชาวเขาเผ่าต่างๆ เป็นมิตรกับคุณ

ดอยแม่สลอง

หนึ่งจุดท่องเที่ยวน่าสนใจมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ดอยแม่สลองชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวจีนฮ่อ และ ชาวเขาเผ่าหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกะเหรี่ยง อาข่า เป็นต้น ดอยแม่สลองมีกลิ่นไอของวิถีชีวิตแบบชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นทำไร่ชา ร้านอาหารจีนยูนนาน หรือแม้แต่ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารของผู้คนท้องถิ่น ก็ยังเป็นภาษาจีน ในปัจจุบันหมู่บ้านได้ปรับเปลี่ยนวิถีความเป็นอยู่ไปตามยุคสมัย แต่ยังคงวัฒนธรรม และ ประเพณีต่างๆ ไว้ดั้งเดิม รวมไปถึงการแต่งกายของผู้คนก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยเช่นกัน

โดยสังเกตได้ว่าคนเฒ่าคนแก่ยังคงแต่งกายด้วยชุดพื้นบ้านหรือชนเผ่า ส่วนวัยรุ่นหนุ่มสาวจะแต่งกายตามยุคและสมัย แต่ถ้าหากมีประเพณีสำคัญ อย่างงานแต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ หรือ โล้ชิงช้า ก็พอได้เห็นวัยรุ่นหนุ่มสาวพากันแต่งกายด้วยชนพื้นบ้าน และถ้าได้มาสัมผัสกับบรรยากาศของดอยแม่สลอง ต้องไม่พลาดไปชิม ขาหมู - หมั่นโถว รสชาติแบบต้นตำรับ จิบชาอู่หลงอุ่นๆ แล้วมองวิวไร่ชาสวยๆ หรือคาเฟ่เล็กๆ จิบกาแฟซักแก้ว แล้วมองวิวภูเขาสลับซับซ้อนกัน สวยงามไม่แพ้กัน

ดอยผาหมี

ส่วนมากเป็นชาวเขาเผ่าอาข่า มีวิถีชีวิตเรียบง่าย อยู่รวมกันเป็นชุมชนใหญ่ ปัจจุบันชาวบ้านประกอบอาชีพปลูกกาแฟ และเป็นแหล่งผลิตเมล็ดกาแฟชั้นดีอีกด้วย ดอยผาหมี ไม่ได้มีเพียงกาแฟขึ้นชื่อเท่านั้น แต่วิวทิวทัศน์ และบรรยากาศดีมาก เย็นสบายตลอดทั้งปี แต่ในช่วงหน้าหนาวจะเย็นเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องความสวยงามมาเมื่อไรก็ได้สัมผัสไม่ต่างกัน นอกจากนี้คุณยังสามารถได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด มีที่พักแบบโฮมสเตย์ไว้บริการ เรียบง่าย เงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อน ดอยผาหมีเป็นอีกหนึ่งดอยชุมชนเชียงราย ที่น่ารักทั้งในเรื่องของวัฒนธรรมการใช้ชีวิต การกิน ใครได้มาสัมผัสต่างก็หลงรักและประทับใจ

ดอยผาฮี้

สวยงามวิวภูเขาสูงตระหง่านสลับซับซ้อนไปมา บรรยากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ที่ดอยผาฮี้ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าอาข่า ยังคงมีวิถีชีวิตแบบเดิมๆ ประกอบอาชีพทำไร่ชา ปลูกต้นกาแฟ และ ผลไม้เมืองหนาว ผลิตผลที่โดดเด่นคือ เมล็ดกาแฟ ชาวบ้านปลูกและเก็บเกี่ยวเอง เป็นผลิตภัณฑ์โฮมเมดอย่างแท้จริง กาแฟมีกลิ่นหอมเอกลักษณ์ หากคุณได้มาดื่มกาแฟไปพร้อมกับบรรยากาศธรรมชาติ วิวสวยๆ ของภูเขา คือความสุขที่หาได้จากดอยผาฮี้เท่านั้นจริงๆ

จังหวัดเชียงรายมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการขึ้นดอยไปเที่ยวชุมชนหมู่บ้านชาวเขา อากาศเย็นสบาย นอกจากการพักผ่อนที่คุณต้องการแล้ว ยังได้มิตรภาพน่ารักๆ จากพี่น้องชาวเขาไปด้วย เชื่อได้ว่าทริปเชียงรายครั้งนี้ของคุณจะแตกต่างไปจากครั้งเดิมๆ ที่ผ่านมา

Writer

วันเฉลิม หนูเหมือน

ไกด์จิมมี่ การมองไปเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากท่องเที่ยว การได้อ่าน ได้เขียน และถ่ายทอดเรื่องราวของการท่องเที่ยว ชิมอาหาร รสชาติของความสุขนั้นมันได้เกิดขึ้นจริงๆ ถือว่าเป็นการให้เวลากับตัวเองอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เรามีสติกับตัวเราเอง และผมจะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ออกมาเป็นตัวหนังสือตลอดไป

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)