จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

Trip Highlight

จุดเด่นสุดประทับใจ บ้านโคกไคร

ปรนนิบัติผิวสุดผ่อนคลายด้วยโคลนร้อน
​​​​​​​กับ Mud Spa

เที่ยวถ้ำผีหัวโต หรือถ้ำหัวกะโหลก
​​​​​​​ภายในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี

ชมฝูงปูมดแดงที่หาดตั้งเลน
​​​​​​​หาดทรายขาวบริสุทธิ์


เก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวโอบกอดธรรมชาติ

เก็บภาพความประทับใจใส่ลงในเมมโมรี ครั้งนี้ชวนเที่ยวพังงา
เยือนหมู่บ้านเล็กๆ  สัมผัสมนต์เสน่ห์ "บ้านโคกไคร" พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ในแบบไม่เคยสัมผัสมาก่อน
​​​​​​​อีกหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวตอบโจทย์คนรักธรรมชาติมากที่สุดในเวลานี้

ท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร จังหวัดพังงา

สำหรับชุมชนบ้านโคกไคร ได้รับการขนานนามว่า “หมู่บ้านโอทอปท่องเที่ยว” ยังคงเห็นวิถีประมงพื้นบ้าน ตั้งอยู่ในตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา โดยที่มาของคำว่า “โคก” หมายถึงที่สูงเหนือน้ำ หรือเป็นเนินสูง ประกอบกับในหมู่บ้านมีการปลูกพืชสวนครัวเพื่อใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะต้นตะไคร้ ซึ่งพบเห็นเป็นจำนวนมากในหมู่บ้าน ภาษาพื้นบ้านของคนใต้จะเรียกตะไคร้สั้นๆ ว่า “ไคร” จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน “โคกไคร” หมายความว่าพื้นที่ หรือเนินตะไคร้นั่นเอง

“บ้านโคกไคร” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ริมคลองมะรุ่ย ยึดหลักวิถีการผลิตพึ่งพา และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงพื้นบ้านและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ แต่เนื่องด้วยเป็นชุมชนมีทรัพยากรธรรมชาติสมบูรณ์และหลากหลาย ทำให้กลายมาเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัด พร้อมจะมอบความอบอุ่นเป็นกันเอง ความรู้ และกิจกรรมสนุกหลากหลายให้กับทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเยือน

20220219_s_Zkx6gPFgZ2.jpeg

อัศจรรย์ธรรมชาติมนต์เสน่ห์ "บ้านโคกไคร"

มีกิจกรรมให้เลือกทำร่วมกับชุมชนหลายอย่าง เรียกความตื่นเต้นให้คนไปเยือน ทั้งยังมีโปรแกรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคกไคร มีชื่อว่า “Mud Spa มหัศจรรย์สปาธรรมชาติ” อันซีนพังงาในบริเวณ เกิดจากรอยแยกของเปลือกโลกชื่อว่า รอยเลื่อนมะรุ่ย ความอัศจรรย์จากธรรมชาติซึ่งไม่สามารถเห็นได้ทุกวัน ขึ้นอยู่กับข้างขึ้นข้างแรม มีกิจกรรมล่องเรือคายัคชมสมุนไพรป่าชายเลนในลากูน ไปจนถึงถ้ำลอด ชมแพกระชังเลี้ยงหอย ธนาคารปูม้า เที่ยวถ้ำผีหัวโต ชื่นชมภาพเขียนโบราณที่หาดูได้ยาก รวมไปถึงไปชมกองทัพปูมดแดงมาเดินเล่นที่หาดตั้งเลน ซึ่งแต่ละโปรแกรมท่องเที่ยวจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ฟ้าฝน และระดับน้ำขึ้นน้ำลงในแต่ละเดือน ใครอยากเที่ยวเต็มวันโปรแกรมแน่น ๆ หรือจะเลือกแค่บางกิจกรรมไปเที่ยวแค่ครึ่งวัน ก็ทำได้เช่นกัน แต่ก่อนเดินทาง อย่าลืมสอบถามข้อมูลจากชุมชน และนัดหมายล่วงหน้าก่อนเดินทางมาถึง

20220219_s_jhiFmyXyFy.jpeg20220219_s_FByb48qwJe.jpeg

Mud Spa มหัศจรรย์สปาธรรมชาติ

การเดินทางไปทำสปาโคลน จะใช้บริการเรือหัวโทง เรือไม้ท้องถิ่นของจังหวัดพังงา ที่พร้อมจะพาเราค่อยๆ ล่องผ่านลำคลองมะรุ่ย ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามของแนวป่าชายเลนที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ผ่านทิวเขาหินปูน ระหว่างทางเรือจะล่องผ่านบ้านเรือนชุมชนอยู่ริมทะเล ให้เราได้ซึมซับวิถีชีวิตของของชาวบ้านเรียบง่าย รวมถึงเห็นวิธีการทำฟาร์มหอยนางรม และหอยแมลงภู่ ไม่นานก็จะเริ่มเห็นควันขาวลอยขึ้นบริเวณสันดอนทรายกลางทะเล สิ่งอัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นจากรอยแยกของเปลือกโลก ทำให้มีพลังงานความร้อนจากใต้ผืนดินแทรกตัวขึ้นมาเกิดเป็น “หาดทรายร้อน” หรือ “หาดโคลนร้อน” ซึ่งจะมีเฉพาะช่วงที่น้ำลด ในวันขึ้นและแรม 3 ค่ำ - 7 ค่ำ
ขั้นตอนการทำสปา เปิดรูขุมขน โดยการเดินย่ำทรายและโคลนไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที แล้วไปล้างออกด้วยน้ำเย็นในลำคลอง จากนั้นนำโคลนร้อนที่อยู่ลึกลงไปจากดินเลนประมาณ 1 เมตร สีดำสนิท และอุณหภูมิกำลังพอดี มาพอกและนวดไปตามร่างกายตามจุดที่ต้องการ โดยชาวบ้านเชื่อว่า โคลนนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการทำงานของกล้ามเนื้อ หรือถ้าใครอยากนอนแช่ตัวในบ่อโคลนก็สามารถทำได้

20220219_s_Jcpe6GcoA8.jpeg


สัมผัสธรรมชาติป่าชายเลน ดู “ต้นชก” ของดีพังงา

สบายตัวจากสปาโคลนธรรมชาติแล้ว ก็นั่งเรือคายัคสำรวจลากูนและป่าชายเลนเงียบสงบ ฟังเสียงใบไม้ เสียงลม เสียงนกร้อง พร้อมคำบรรยายจากไกด์ท้องถิ่นคอยแนะนำสมุนไพรต่างๆ ริมป่าชายเลน อาทิ ต้นเป้งทะเล ต้นขลู่ ต้นแสมขาว ต้นแสมดำ ต้นแคทะเล ที่ล้วนแต่นำส่วนต่างๆ มาทำเป็นยารักษาโรคได้  และไฮไลต์ห้ามพลาดชมคือ ต้นไม้โบราณหาดูได้ยากอย่าง ‘ต้นชก’  ลักษณะคล้ายต้นปาล์ม สูงประมาณ 20-25 เมตร ผลเป็นพวงทะลาย และชอบขึ้นตามแนวภูเขาหิน  ต้นไม้ที่ได้รับฉายาว่า “ต้นลูกฆ่าแม่” เพราะเมื่อต้นมันออกลูกแล้ว 1 ครั้ง จะไม่ออกลูกอีกเลย แล้วต้นก็ค่อยๆ ตายลงไปในที่สุด  และแน่นอนว่าลูกชก สามารถเอาไปทำขนมหวานอย่างลูกชกในน้ำเชื่อม หรือน้ำตาลชกสด เป็นของดีของเด็ดของเมืองพังงานั่นเองขั้นตอนการทำสปา เปิดรูขุมขน โดยการเดินย่ำทรายและโคลนไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาที แล้วไปล้างออกด้วยน้ำเย็นในลำคลอง จากนั้นนำโคลนร้อนที่อยู่ลึกลงไปจากดินเลนประมาณ 1 เมตร สีดำสนิท และอุณหภูมิกำลังพอดี มาพอกและนวดไปตามร่างกายตามจุดที่ต้องการ โดยชาวบ้านเชื่อว่า โคลนนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยจากการทำงานของกล้ามเนื้อ หรือถ้าใครอยากนอนแช่ตัวในบ่อโคลนก็สามารถทำได้

20220219_s_8iYkiLd47Z.jpeg20220219_s_qrWLM5nmXi.jpeg

ขอบคุณรูปภาพจาก thailandtourismdirectory.go.th


เก็บภาพอันซีนพังงากับบรรดาปูมดแดงที่ “หาดตั้งเลน”

ยามเย็นเป็นกิจกรรมส่งท้ายของการมาเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร คือการมาชมฝูงปูมดแดงที่ “หาดตั้งเลน” หาดทรายขาวบริสุทธิ์ทอดยาวอยู่กลางทะเล เกิดขึ้นเฉพาะช่วงน้ำลดเท่านั้น ที่นี่เป็นที่ซึ่งเจ้าปูมดแดงอาศัยเยอะที่สุดในประเทศไทย แต่ด้วยความที่ปูเป็นสัตว์ขี้อายบวกกับความตกใจง่าย เพราะงั้นเวลาเราเดินชมต้องค่อยๆ เดินเบาๆ หรือเทคนิคง่ายๆ ให้เราไปนั่งนิ่งๆ รอสักพัก ปูมดแดงก็ค่อยๆ โผล่ตัวออกมาจากรูนับหมื่นรูให้ได้ชม

20220219_s_poWh8fr6yi.jpeg

ช้อปของฝากจากบ้านโคกไคร

ก่อนกลับชุมชนบ้านโคกไคร ยังมีผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านโคกไคร โดยนำภูมิปัญญาและของดีในท้องถิ่นมาแปรรูปสร้างรายได้ให้กับชุมชน เช่น กุ้งย่างหรือกุ้งเสียบ กะปิกุ้งเคย และเครื่องแกงใต้รสเด็ด โดยทุกอย่างจะเน้นคัดสรรวัตถุดิบสด สะอาด และมีคุณภาพ นอกจากนี้ ยังมีน้ำสมุนไพรใบขลู่เพื่อสุขภาพจากต้นขลู่ในชุมชน สบู่เปลือกหอยนางรม สครับเปลือกหอยนางรม และสบู่เปลือกหอยนางรมผสมขลู่ เป็นการผสมผสานคุณประโยชน์ของสองสิ่งเข้าด้วยกันให้เราแวะซื้อ แวะช้อปเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกด้วย

ท่องเที่ยวชุมชนพังงา สัมผัสมนต์เสน่ห์ "บ้านโคกไคร" คราวนี้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆ เติมใส่ลงในเมมโมรี สำหรับคนชอบเที่ยว อยากให้มาลองสัมผัสมนต์เสน่ห์บ้านโคกไคร ซึ่งอาจได้เห็น ได้รับรู้แง่มุมใหม่ๆ ในการท่องเที่ยวไปเติมไฟให้ชีวิตได้อีกครั้ง

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)