จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ตราด นอกจากเที่ยวเกาะต่างๆ แวะกินอาหารอร่อยเจ้าดังในเมือง สมัยนี้การเดินทางสะดวก ข้อมูลในโซเชียลมากมาย ทำให้เรารู้จักชุมชนน่าเที่ยวมากขึ้น เช่นเดียวกับชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว นักท่องเที่ยวแวะเข้าชมความเรียบง่ายของชุมชนประมงชายฝั่งมากขึ้น ส่วนชาวบ้านมีโอกาสเพิ่มรายได้ทั้งจากโฮมสเตย์ การขายอาหารและผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น

บ้านน้ำเชี่ยว เป็นชุมชนเล็กๆ ในตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ห่างจากตัวเมืองตราดประมาณ 8 กม. ไปไม่ถูกโทรถาม งานพัฒนาการท่องเที่ยว เทศบาลบ้านน้ำเชี่ยว
​​​​​​​โทร. 039 532 959 ระหว่างรอเรือข้ามฝาก หรือยังไม่รีบข้ามไปเกาะช้าง ลองแบ่งเวลาไปสัมผัสชุมชนนี้ด้วยตัวเอง แล้วจะรักในความเรียบง่ายแต่สมบูรณ์ ที่สำคัญดูสงบเงียบน่าอยู่

ลักษณะภูมิประเทศของบ้านน้ำเชี่ยว ถือว่าได้เปรียบด้านทรัพยากรมีความสมบูรณ์ เพราะมีทั้งป่าชายเลน เป็นชุมชนปลายแม่น้ำ มีบ้านเรือนตั้งอยู่ริมน้ำ ใครเคยไปอัมพวาลองนึกภาพดูก็คล้ายๆ กัน แต่ที่บ้านน้ำเชี่ยวไม่เห็นยอดเรือนไทยแบบอัมพวา เพราะเป็นแหล่งรวมของคนไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน ภายในชุมชนจึงมีทั้งวัด ศาลเจ้า และมัสยิด อยู่กันแบบกลมเกลียว

20220310_s_NGagUIcP5w.jpeg

เกือบทุกบ้านอยู่ริมฝั่งน้ำ มีเรือของตัวเอง หลายบ้านยึดอาชีพประมง มีทั้งประมงชายฝั่ง และประมงเรือใหญ่ออกทะเล สองฝั่งน้ำเชื่อมกันด้วยสะพานที่เป็นเอกลักษณ์ที่มองเห็นได้จากแทบทุกมุม เพราะเป็นสะพานโค้งสูงตามแบบของสะพานที่มักเห็นในชุมชนประมงริมน้ำทั่วไป เพราะต้องมีพื้นที่ให้เรือแล่นผ่านได้ ข้อดีของนักท่องเที่ยวเวลาเดินข้ามสะพาน มักได้ภาพมุมสูงของชุมชนติดกล้องกลับไปเป็นที่ระลึก

20220310_s_AMzaF7gm0l.jpeg

ภาพการทำประมที่อาจจะชินตาของคนในชุมชน พบเห็นได้ในบ้านน้ำเชี่ยว คือเสน่ห์จากวิถีชีวิตที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ และแน่นอนเป็นภาพที่นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้พบเห็นได้ไม่ยากโดยไม่ต้องจัดเตรียม เพราะเป็นชีวิตประจำวันของคนชุมชนทำกันเป็นปกติ

20220310_s_nOt1ZjXYg3.jpeg

นอกจากนี้ อาหารท้องถิ่นที่กินกันมานานของคนในชุมชน กลายเป็นรสชาติและของหน้าตาแปลกใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวเช่นกัน อาหารจานเด็ดของบ้านน้ำเชี่ยว ใครมาแล้วต้องลอง ต่อให้อิ่มมาจากที่อื่นแล้วก็ตาม คือ ข้าวเกรียบยาหน้า จานนี้มาจากแขกจามเชื้อสายมลายู มุสลิมท้องถิ่นอาศัยอยู่ในชุมชนนี้มาแต่ดั้งเดิม

โดยมาปรับเข้ากับข้าวเกรียบปากหม้อของไทย พอทำกินมาก ๆ เหลือก็เลยตากแห้งเก็บไว้ ตัวไส้คือที่มาของชื่อข้าวเกรียบยาหน้า เพราะจะนำน้ำตาลอ้อยมายา (ทา) ตัวแป้งเพื่อทำให้ไส้กุ้งกับมะพร้าวติดกับตัวแป้ง โรยต้นหอยซอยนิดหน่อยก็เสิร์ฟกินได้แบบอร่อยง่ายๆ นอกจากนี้อาหารหลักแถวนี้หนีไม่พ้น กุ้ง หอย ปู ปลาสดๆ หาได้จากในท้องถิ่นนั่นเอง

เรียกได้ว่า ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว หลายคนอาจจะเลือกแวะ เพราะอยู่ในทางผ่านไปยังจุดหมายหลักอย่างเกาะช้าง แต่พอได้เที่ยวชมความเรียบง่าย มีความหลากหลายและสมบูรณ์ กลับถึงบ้านเอมอิ่มกับทริปนี้

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)