จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

“พังงา” หนึ่งในจังหวัดภาคใต้ มีสถานที่ท่องเที่ยวครบเครื่อง ถือเป็น Destination ของหลายๆ คนที่อยากมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ ทริปนี้เราขอแตกต่าง พาไปชมความงดงามแบบ Unseen ของธรรมชาติอีกมุมย่านเขาหลัก อำเภอตะกั่วป่า กับชายหาดเล็กๆ อย่าง “หาดนางทอง” เป็นหาดทรายสีดำสนิทแปลกตา มีความเป็นเอกลักษณ์ ใครพร้อมแล้วตามไปชมความมหัศจรรย์กัน

20220222_s_aD0TODOcUZ.jpeg

หาดนางทอง เป็นศูนย์กลางของชายทะเลเขาหลัก อยู่ไม่ไกลจากหาดบางเนียน หาดหลักสำหรับนักท่องเที่ยว และหาดเมโมรี่บีช ศูนย์กลางการเล่นเซิร์ฟของเขาหลัก แต่หาดนางทองถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ที่มีความสวยงามแปลกตา จนถูกยกให้เป็นอันซีนของจังหวัดพังงา เนื่องจากชายหาดแห่งนี้มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากชายหาดอื่นๆ จะไม่เหมือนบาหลี หรือไอซ์แลนด์ เป็นทรายภูเขาไฟ จะทึบๆ แต่หาดทรายบนชายหาดนางทองเป็นสีดำละเอียดจนเกือบจะเป็นเนื้อโคลนสีดำ พบไม่กี่แห่งในโลกเท่านั้น

20220222_s_1N8fJuFfTs.jpeg

ทรายสีดำหาดนางทอง ไม่ได้เกิดจากคราบน้ำมัน หรือน้ำเสียแต่อย่างใด แต่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ปรากฏการณ์นี้น่าจะบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรแร่ของจังหวัดพังงาในสมัยนั้น เป็นขี้แร่ดีบุกจากการทำเหมืองแร่ในอดีต ดังปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัดพังงาว่า “แร่หมื่นล้าน” เมื่อถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาปะปนกับทราย ทำให้เห็นว่าทรายเป็นสีดำเนื้อละเอียด ซึ่งทรายสีดำเห็นเพียงมุมเล็กๆ ของหาดนางทองเท่านั้น ไม่ได้เป็นสีดำตลอดทั้งหาด แนะนำจุดสังเกตง่ายๆ ให้มองไปที่ประภาคารเขาหลัก สร้างขึ้นหลังเหตุสึนามิเมื่อปี 2547 ที่เป็นทรายสีดำจะอยู่บริเวณทางขวาของชายหาด

20220222_s_gRfOdIgBpu.jpeg

ในอดีตหาดทรายมีคลื่นซัดแร่ดีบุกขึ้น มาชาวบ้านจะตักมากองรวมกัน ก่อนจะนำใส่รางและล้างน้ำ เพื่อแยกเอาทรายทะเลที่มีน้ำหนักเบากว่าออก ให้เหลือเพียงแต่สีดำ ก่อนนำไปแยกเอาแร่ดีบุกออกมาขายอีกที หลังจากหมดยุคเหมืองแร่ พังงาเริ่มมีเสน่ห์ใหม่จากธรรมชาติหลากหลาย จึงเริ่มพัฒนาจังหวัดรับนักท่องเที่ยว คลื่นทะเลตามธรรมชาติยังคงซัดเอาแร่ขึ้นบนชายหาดดังกล่าวอยู่เป็นระยะ และดึงกลับลงไปในทะเล สลับกันไปมาอยู่เรื่อยๆ จนกลายเป็นหาดทรายสีดำ อันซีนพังงากับธรรมชาติแปลกตามีเพียงจุดเดียว กลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครๆ ก็อยากมาชมให้เห็นกับตา

20220222_s_GFiRCWf2Ve.jpeg

ซึ่งเวลาที่จะเกิดทรายสีดำนั้นไม่แน่นอน ในช่วงมีมรสุมคลื่นลมแรงจะพัดเอาขี้แร่ขึ้นมา แต่หากมาเที่ยวในช่วงน้ำขึ้นสูง จะเห็นทรายสีดำน้อย ถ่ายรูปไม่สวย แนะนำให้เช็กช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงก่อน สำหรับช่วงไฮซีซั่นอยู่ประมาณเดือนตุลาคม-สิงหาคม จะเห็นทรายสีดำสะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์เป็นประกายสวยงามเหมือนกากเพชรเลย หาดนางทองหรือหาดทรายดำ เลยกลายเป็นจุด Unseen Thailand  ทั้งสวยงาม และอะเมซิ่งมากๆ นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกเหนือประภาคาร วิวสวยงามมากอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดพังงา หากใครแวะมาดูทรายดำ ก็ต้องแวะมาชมประภาคารด้วย ถือเป็นสองสิ่งไฮไลต์อยู่คู่กัน พกกล้องมารัวชัตเตอร์กันได้เลย ถ่ายรูปออกมายังไงก็สวยอลังการแน่นอน รวมถึงบริเวณหาดยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน

20220222_s_gzsw2OKsuY.jpeg

สามารถเดินเล่นถ่ายรูปกันได้สบายๆ ค่อนข้างส่วนตัวเลย เขาหลักเป็นที่นิยมสำหรับคนเล่นเซิร์ฟ เพราะคลื่นลูกใหญ่ ใครจะลงเล่นน้ำต้องระมัดระวังกันด้วยนะ เพราะมีโขดหินลื่นด้วย นอกจากหาดทรายสีดำ ที่หาดนางทองยังมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีก อย่างเช่น แหลมปะการัง มีปะการังถูกคลื่นซัดปะปนมาอยู่บนหาดทรายจำนวนมาก

หาดนางทอง เขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
การเดินทาง : ห่างจากตัวจังหวัดพังงา 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที
แนะนำ : ถ้าอยากมาเห็นแสงสวยๆ ได้รูปปังๆ แนะนำให้มาช่วงพระอาทิตย์ตก ได้ทั้งแสงระยิบระยับของทรายสีดำ และยังได้แสงสวยๆ จากพระอาทิตย์อีกด้วย

ทุกสถานที่ท่องเที่ยวต่างล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่น อย่างหาดนางรอง UNSEEN ทะเลสีดํา พังงา หากใครได้มาต่างต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สวยงามราวกับภาพวาด ถือเป็นสถานที่แห่งใหม่มอบประสบการณ์ดีๆ พวกเราคนชอบเดินทาง เชื่อเถอะว่า ควรค่าแก่การมาชมให้เห็นด้วยตาตัวเองสักครั้งในชีวิต

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)