จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
รวม 9 ที่เที่ยวกระบี่ สวรรค์แห่งอันดามัน ที่คุณต้องไปสักครั้งในชีวิต! รวม 9 ที่เที่ยวกระบี่ สวรรค์แห่งอันดามัน ที่คุณต้องไปสักครั้งในชีวิต!

รวม 9 ที่เที่ยวกระบี่ สวรรค์แห่งอันดามัน ที่คุณต้องไปสักครั้งในชีวิต!

พาตัวและหัวใจไปดำดิ่งสู่โลกสีคราม เกลียวคลื่น และผืนฟ้ากว้าง ณ ดินแดนที่ไม่ต่างจากสวรรค์บนดิน ทะเลกระบี่มีจุดไหนน่าสนใจ ชวนสัมผัสความงามใต้ท้องทะเลนี้ไปด้วยกัน

ทะเลแหวก

หนึ่งในความอัศจรรย์แห่งธรรมชาติของทะเลอันดามัน  Unseen Thailand ลักษณะเป็นสันทรายรูปตัว Y ขนาดยักษ์ เชื่อมเกาะเล็กๆ 3 เกาะ คือ เกาะหม้อ เกาะทับ และเกาะไก่ การจะชมให้สวยสุดต้องดูน้ำขึ้นน้ำลง  เพื่อให้สันทรายโผล่พร้อมกันทั้งหมด แนะนำช่วงน้ำลงต่ำสุดของแต่ละวัน โดยเฉพาะวันก่อนและหลังขึ้น 15 ค่ำ ประมาณ 5 วัน การเดินทางต้องเหมาเรือเร็วหรือเรือหางยาวจากฝั่งกระบี่ ไปประมาณ 20-30 นาที (ค้างคืนบนเกาะไม่ได้จ้า)

เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน

อาจกล่าวได้ว่า 2 เกาะนี้คือสุดยอดของทะเลกระบี่  เพราะภูมิทัศน์อลังการน่าตื่นตาตื่นใจ ยิ่งถ้าได้มองจากมุมสูงจะเห็นชัด ทั้ง 2 เกาะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เกาะพีพีเลเป็นที่ตั้งของ “อ่าวมาหยา” ส่วนเกาะพีพีดอนซึ่งใหญ่กว่า เด่นด้วยแนวสันทรายขาวสะอาดขนาบด้วยเวิ้งอ่าวคู่สองด้าน  อ่าวต้นไทรอยู่ทางทิศใต้ และอ่าวโละดาลัมอยู่ทางทิศเหนือ จากที่นี่ซื้อทัวร์ดำน้ำไปเกาะยูง เกาะไม้ไผ่ได้

อ่าวมาหยา

มายาแห่งความงามของหมู่เกาะสวรรค์ ที่ได้สัมผัสแล้วจะหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้น อ่าวมาหยาอยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะพีพีเล  เป็นเวิ้งอ่าวโค้งรูปครึ่งวงกลมขนาดมหึมา  ล้อมรอบด้วยเพิงผาหินปูนสูงตระหง่าน เข้าออกได้ทางเดียว ราวกับอ่าวลึกเร้นหลบซ่อนจากสายตาผู้คน  ตรงช่องปากทางเข้าสมัยก่อนมีแนวปะการังอุดมสมบูรณ์มาก แต่คลื่นสึนามิและการทิ้งสมอเรือ  ทำให้ปะการังเสื่อมโทรม อ่าวมาหยาทรายขาวจั๊วะ เคยใช้เป็นฉากถ่ายทำหนังเรื่อง The Beach (ปี ค.ศ. 2000)

เกาะห้อง หรือเกาเหลาบิเละ

เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี มีภูมิทัศน์สวยมาก ทรายขาวสะอาดเนื้อเนียน น้ำทะเลกระบี่ใสแจ๋ว จนเห็นฝูงปลาเสือนับพันตัวที่มักว่ายเข้ามารุมล้อมนักท่องเที่ยว อย่างเป็นมิตร ดำน้ำรอบเกาะห้องจะได้เห็นปะการังและกัลปังหาละลานตา แต่ไฮไลท์จริงๆ คือ อ่าวห้อง หรือทะเลใน (เกาะห้อง Lagoon) ลักษณะเหมือนสระน้ำสีมรกตขนาดยักษ์ ล้อมรอบด้วยเพิงผาหินปูนสูงลิบ เข้าออกได้ทางเดียว นำเรือเร็วหรือพายเรือคายัคเข้าไปได้ ในลากูนน้ำใสแจ๋ว ลงว่ายน้ำเล่นได้สบาย

เกาะจำ หรือเกาะจัม

อยู่ในตำบลศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง ลงเรือที่ท่าเรือแหลมกรวด ไปประมาณ 40 นาทีก็ถึง โดยต้องผ่านร่องน้ำของเกาะศรีบอยา เกาะจำเป็นเกาะใหญ่ที่มีคนอาศัยมานับร้อยปี ทั้งชาวไทย จีน มุสลิม และชาวเลอูรักลาโว้ย รอบเกาะมีหาดทรายและหาดหินสลับกันสวยงาม บรรยากาศเงียบสงบมาก เพราะนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จักที่เที่ยวกระบี่ที่นี่ คนที่ต้องการพักผ่อน ไปเที่ยวเกาะจำไม่ผิดหวัง แถมที่นี่ซีฟู้ดสดอร่อยสุดๆ

เกาะลันตา

อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ประกอบด้วย 2 เกาะ คือ เกาะลันตาน้อย และเกาะลันตาใหญ่ โดยเกาะลันตาใหญ่อยู่ทางทิศใต้ และเป็นหัวใจของการท่องเที่ยว เพราะมีหาดทรายสวยๆ รีสอร์ท รวมถึงวิถีชุมชนพื้นบ้านน่ารักๆ ให้สัมผัส จุดท่องเที่ยวเด่นของเกาะลันตาใหญ่ เช่น หาดคลองดาว,หาดพระแอะ, หาดคลองเนิน, หาดคลองจาก ฯลฯ ส่วน Land Mark สำคัญ คือ แหลมโตนด ซึ่งเป็นหาดหินกว้าง และมีประภาคารขนาดใหญ่สีขาวตั้งอยู่บนเนินเขาริมทะเล ใช้เป็นจุดสังเกตสำคัญในการเดินเรือ

เกาะยูง

เกาะเล็กๆ ที่ไม่มีคนอาศัย อยู่ไม่ไกลจากเกาะพีพีดอนไปทางทิศเหนือ  บนเกาะมีเพิงผาหินปูนสูงชันและป่าดิบซึ่งนกเงือกอาศัยอยู่ เกาะนี้มีถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ซึ่งน้อยคนจะได้เข้าไป เพราะมียุงเยอะมากจนเป็นที่มาของชื่อเกาะยูง ซึ่งเพี้ยนมาจากคำว่า “ยุง” นั่นเอง หน้าเกาะมีแนวปะการังแข็ง ปะการังอ่อน ปลาการ์ตูน ปลานกแก้ว ปลาโนรี ปลานกขุนทอง ฯลฯ ให้ชมเพียบ

เกาะไม้ไผ่ หรือเกาะไผ่

อยู่ไม่ไกลจากเกาะยูง ค่อนไปทางทิศเหนือจากเกาะพีพีดอน  เป็นจุดที่เรือทัวร์ชอบแวะพักกินข้าวเที่ยง แม้เป็นเกาะเล็กๆ ที่ค้างคืนไม่ได้ แต่ผืนทรายก็ขาวสะอาด เคียงคู่น้ำทะเลสีคราม หน้าหาดมีแนวสนทะเลเรียงรายร่มรื่น ส่วนด้านทิศเหนือและตะวันออกเป็นหาดสวย มีแนวปะการังให้ออกไปดำน้ำตื้น บนเกาะไผ่มีที่ทำการย่อยของอุทยานฯ หมู่เกาะพีพี อยู่ด้วย

เกาะปอดะ

เกาะสวยที่ตั้งอยู่หน้าอ่าวนาง ห่างฝั่งไปแค่ 8 กิโลเมตร หน้าเกาะมีชายหาดทอดยาว ทรายขาวบริสุทธิ์น้ำใสแจ๋ว บรรยากาศเงียบสงบเหมาะลงเล่นน้ำ ส่วนจุดดำน้ำชมปะการังอยู่ด้านทิศเหนือ แต่เกาะปอดะเหมาะไปเที่ยวพักผ่อนมากกว่าดำน้ำชมปะการัง เพราะปะการังไม่เยอะเท่าจุดอื่น

Travel Tips : ทะเลกระบี่

  • ฤดูเที่ยวทะเลกระบี่สวยที่สุด คือช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน นอกนั้นเป็นฤดูมรสุม คลื่นลมแรง
  • ทุกปีในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน (High Season) จะมีการจัดงาน “กระบี่เบิกฟ้าอันดามัน” ที่บริเวณหาดนพรัตน์ธารา บนฝั่งจังหวัดกระบี่ เพื่อส่งเสริมการเที่ยวทะเล ห้ามพลาด!
  • เที่ยวทะเลให้สนุกต้องเตรียมตัวให้พร้อม อย่าลืมยาประจำตัว แว่นกันแดด หมวก ครีมกันแดด SPF สูงๆ เสื้อผ้าที่เปียกน้ำแล้วแห้งเร็ว รองเท้าแตะ ถุงกันน้ำ (Dry Bag) เอาไว้ใส่ของมีค่าเวลาลงเรือ

Contact : การท่องเที่ยวทะเลกระบี่

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โทร. 075-661-145, 075-656-150, 075-661-145
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ โทร. 075-622-163

Writer

ชาธร สิทธิเคหภาค

นักเขียนอารมณ์ดี ที่เดินทางมาแล้วกว่า 33 ประเทศ และเดินทางครบ 77 จังหวัดทั่วไทย คร่ำหวอดอยู่ในวงการนักเขียน-ช่างภาพท่องเที่ยวมากว่า 21 ปี มีผลงานพ็อกเก็ตบุคส์ 100 เล่ม เคยทำงานร่วมกับแม็กกาซีนชั้นนำหลายฉบับ ปัจจุบันทำงานที่ปรึกษาและวิทยากรอบรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)