จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ท่ามกลางชีวิตคนเมืองที่แสนวุ่นวาย การได้หลบออกมาพักผ่อน หาความสงบ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ถือเป็นอีกสไตล์การท่องเที่ยวที่หลายคนหลงใหล แน่นอนว่าถ้าเอ่ยถึงการเที่ยวสไตล์สโลว์ไลฟ์ ชื่อของเชียงใหม่ ต้องมาเป็นอันดับแรกๆ เราอยากขอพาทุกคนไปตะลุย 5 หมู่บ้านชาวเขา ทำให้คุณปล่อยใจ ปล่อยกาย ปลดความทุกข์ และสูดอากาศแสนบริสุทธิ์

20220310_s_sNOnxFFev2.jpeg

1.บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน

ดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านแสนอบอุ่น ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์สมบูรณ์ ทั้งน้ำตก ลำธาร ท่ามกลางวิถีชีวิตของคนในชุมชน แม่กำปองยังคงรักษารูปแบบวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี บรรยากาศมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร ไม่ว่านักท่องเที่ยวคนไหนได้มีโอกาสมาสัมผัส ต่างก็ตกหลุมรักมนต์เสน่ห์แห่งแม่กำปองกันทุกราย ซึ่งหากใครมีโอกาสก็อยากให้ลองมานอนโฮมสเตย์แม่กำปองกันสักหน่อย ซึ่งภายในหมู่บ้าน มีชาวบ้านเปิดให้บริการโฮมสเตย์หลายแห่ง ก็ยิ่งได้รสชาติของความเป็นชุมชน นอนฟังเสียงธรรมชาติแบบใกล้ชิด พร้อมชิมอาหารเหนือพื้นเมืองแท้ๆ หรือจะแวะจิบกาแฟ ท่ามกลางเสียงขับร้องของธรรมชาติและลำธาร ดีงามจนอยากหยุดเวลาช่วงนั้นไว้ แล้วเก็บกลับมาบ้านด้วยเลยจริงๆ

20220310_s_7UPaMviDzW.jpeg

2 .เมืองคอง อำเภอเชียงดาว

ชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของดอยหลวงเชียงดาว ชุมชนโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ และภูเขาน้อยใหญ่สลับกัน แค่ขับรถมาเห็นวิวข้างทาง สวยงามให้เลยเต็มสิบไม่หัก บรรยากาศสมกับชื่อของเชียงดาว เพราะบอกได้ว่าเป็นพิกัดที่สามารถมองเห็นดาวได้ชัดมาก ราวกับว่าดวงดาวแต่ละดวงอยู่ใกล้แค่เอื้อม ธรรมชาติว่าเป๊ะปังแล้ว วิถีชุมชนของที่นี่ก็แสนมีเสน่ห์ เป็นชุมชนเล็กๆ ทำให้ทุกคนรู้จักกันหมด จึงเต็มไปด้วยภาพบรรยากาศของความอบอุ่นของคนในชุมชน คอยทักทาย ต้อนรับนักท่องเที่ยวราวกับว่าเป็นคนในครอบครัว ท่ามกลางบรรยากาศสโลว์ไลฟ์ หากมาแล้ว แนะนำให้ลองปล่อยใจและกายให้เนิบช้า ซึมซับความสวยงามและมนต์เสน่ห์แห่งเชียงดาวให้เต็มที่  แล้วรับรองว่าคุณจะตกหลุมรักจนไม่อยากกลับบ้าน

20220310_s_ssnU3DjKN2.jpeg

3.บ้านกิ่วลม อำเภอฮอด

สำหรับชื่อของหมู่บ้าน อาจไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเอ่ยถึง “ สวนสนบ่อแก้ว ” แล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายคนต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน สวนสนบ่อแก้ว แหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตของเชียงใหม่ อยู่ในชุมชนบ้านกิ่วลม เรียกได้ว่าเป็นชุมชนมีการผสมผสานของความหลากหลายแตกต่างของชนเผ่า ไม่ว่าจะเป็น ชนเผ่าลัวะ, ปกากะญอ รวมไปถึงคนพื้นเมือง จนเกิดเป็นมนต์เสน่ห์ทางวัฒนธรรมเข้ากันได้อย่างลงตัว ท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติ โดยเฉพาะสวนสนบ่อแก้ว สวนสนสุดฮิต ใครได้มาเที่ยวเชียงใหม่เป็นต้องแวะ สวนสนสามใบถูกปลูกเรียงกันราวกับจัดวาง บนเนื้อที่กว่า 2,072 ไร่ คอยให้ความร่มรื่นและสดชื่นต้อนรับนักท่องเที่ยวที่แวะมาพักใจ ตามหาความสงบ และอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด เมื่อมาเที่ยวชุมชนกิ่วลมก็คือ วัดกิ่วลม สร้างขึ้นโดยชาวไทยเผ่าลัวะ จึงถือเป็นสถานที่เต็มไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมที่ผสมผสาน จนกลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร มีแค่ชุมชนบ้านกิ่วลมเท่านั้น

20220310_s_55brtGgAZc.jpeg

4 .ชุมชนออนใต้ อำเภอสันกำแพง

หากใครคิดว่าอำเภอสันกำแพงมีแค่ร่มบ่อสร้าง อยากขอให้ลองมาเที่ยวชุมชนออนใต้สักนิด เพราะอัดแน่นไปด้วยเอกลักษณ์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม ถูกผสมผสานจนกลายเป็นความไม่เหมือนใคร และมีความเฉพาะตัว เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชุมชนออนใต้ และกลายมาเป็นชุมชนท่องเที่ยวสุดฮิตของเชียงใหม่ มีทั้งแหล่งวัฒนธรรมให้เรียนรู้ อย่างการฝึกย้อมผ้าแบบดั้งเดิมที่ใช้สีจากธรรมชาติ หรือมานั่งชมวิถีชีวิตแสนธรรมดาของคนในชุมชน แต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นพร้อมส่งรอยยิ้ม และต้อนรับเราเสมอ รวมไปถึงวัดป่าตึง คนในชุมชนให้ความเคารพนับถือ เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ทั้งหมดเหล่านี้ หลอมรวมกลายเป็นชุมชนออนใต้ ชุมชนเล็กๆ อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ แต่ยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้เราได้สัมผัส

20220310_s_o5UbGUeoYS.jpeg

5 .หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ดอยปุย

ปิดท้ายด้วยพิกัดเที่ยวเชียงใหม่สุดฮิตตลอดกาล ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปียังคงรักษาเสน่ห์ไว้ได้เหมือนเดิม ซึ่งหมู่บ้านเขาเผ่าม้ง หรือบางคนเรียกว่าแม้ว เต็มไปด้วยเรื่องราวของวัฒนธรรมและวิถึชีวิตของชนเผ่า ห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติอันแสนอุดมสมบูรณ์ ภายในหมู่บ้านมีสถานที่ท่องเที่ยวจัดแสดงร่องรอยและความเป็นมาด้านวัฒนธรรม รวมไปถึงวิถีเกษตรกรรม มาถึงหมู่บ้านม้ง ดอยปุย แล้ว ต้องไม่พลาดเรื่องช้อปปิ้ง อุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าชาวเผ่า ที่ต่างขนผลผลิตของตนเองมาวางขายกันแบบไม่มีใครยอมใคร ทั้งผลไม้ ผักเมืองหนาว รวมไปถึงเสื้อผ้าต่างเป็นสินค้าแฮนด์เมด ผลิตกันเองภายในชุมชน ให้นักท่องเที่ยวเลือกช้อปกันแบบจุใจ ไม่ใช่แค่ช้อปปิ้ง แต่ทัศนียภาพของหมู่บ้านม้ง ดอยปุยสวยไม่แพ้ใคร สามารถมองเห็นดอยอินทนนท์ ตั้งตระหง่านอวดโฉมความสวยงามอยู่ด้านหน้าได้อีกด้วย

5 พิกัดเที่ยวชุมชนเชียงใหม่ที่เราแนะนำ คงทำให้หลายคนได้เห็นมุมมองท่องเที่ยวอีกแนวที่ไม่ใช่แค่คาเฟ่ หรือไหว้พระ เพราะจริงๆ แล้วเชียงใหม่ยังเต็มไปด้วยเรื่องราว และสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย มีครบทุกรสชาติ ทุกสไตล์ รอให้คุณออกเดินทางไปสัมผัสด้วยตัวเอง

ที่พัก

fly to

Chiang
​​​​​​​Mai

Wanna fly to Chiang Mai?

Book with us

กดจองไฟลท์บินสู่เชียงใหม่ในแอป Robinhood รับสิทธิพิเศษก่อนใคร (บนมือถือเท่านั้น)

กดจองตั๋วเครื่องบิน

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)