จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง  แหล่งธรรมะ” คำขวัญจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกให้ทราบ ถึงกิตติศัพท์ว่า สุราษฎร์ธานี หอย (นางรม) ใหญ่ ฟาร์มหอยนางรม สุราษฎร์ธานี เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวสายซีฟู้ดห้ามพลาด และแน่นอนว่า ทริปนี้ ราจะพาคุณไปเที่ยวฟาร์มหอยนางรม สุราษฎร์ธานี  อยากสัมผัสความใหญ่ของหอยนางรมใหญ่! ต้องที่ ฟาร์มหอยนางรม สุราษฎร์ธานี เท่านั้น

Trip Highlight

เที่ยวชมฟาร์มหอยนางรมที่ฟาร์ม “ขนำน้อยหอยใหญ่” นั่งเรือชมแม่น้ำตาปี แม่น้ำสายหลักของภาคใต้

ฟาร์มหอยนางรม  ขนำ  ล่องเรือหางยาวชมแม่น้ำสายสำคัญแม่น้ำตาปี

รับประทานหอยนางรมสดๆ จากฝา และ หอยแมลงภู่ หอยแครง ปูทะเลที่สมบูรณ์ จากฟาร์ม 

ขนำน้อยหอยใหญ่

การเลี้ยงหอยนางรมเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในการพัฒนาสายพันธุ์  การอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อมเพื่อให้หอยนางรมมีคุณภาพ และทำให้การท่องเที่ยวในแหล่งผลิตหอยนางรมเป็นที่ได้รับความ
นิยมตามมาด้วย  ฟาร์มหอยสุราษฎร์ธานีมีหลายแห่ง ทริปนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ ฟาร์มหอยนางรมที่ “ขนำน้อยหอยใหญ่”  ออกจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีไปท่าเรือประมาณ 25 นาที ลงเรือหางยาวออกสู่ทะเลอ่าวท้องบึก เพื่อพาเราไปสู่ “ขนำน้อยหอยใหญ่” 
ซึ่ง ขนำ เป็นภาษาถิ่นของชาวใต้ ที่ใช้เรียกกระท่อมชั่วคราว ที่พักของชาวประมง ปลูกอยู่ในทะเลเวลาออกจับสัตว์น้ำ และไว้เฝ้าฟาร์มหอยนางรม เพื่อไม่ให้คนมาขโมยได้ ถ้าเป็นภาคอีสานก็อาจจะเรียกว่า เถียงนา หรือ กระต๊อบ  แต่ละภาคก็เรียกแตกต่างกัน 

“ขนำน้อยหอยใหญ่”  สร้างไว้แบบขนำกลางทะเล มีเพื่อเฝ้าระวังขโมย และจัดเป็นร้านอาหารสำหรับคนที่อยากลิ้มรสหอยนางรมสดๆ จากฟาร์ม อร่อยเด็ดสมคำร่ำลือ ร้านอาหารไม่ได้มีเพียงหอยนางรมเท่านั้น แต่มีเมนูอื่นๆ  อีกมากมายให้บริการด้วย  เช่น แกงส้มปักษ์ใต้ ห่อหมกไข่ปลาริวกิว น้ำพริกขยำ (น้ำพริกที่ไม่ต้องใช้ครกตำ แต่ขยำจนได้รสเค็ม เปรี้ยว หวานนิดๆ ชูรสด้วยกุ้งหัวต้มที่เป็นรสชาติของทางใต้แท้ๆ) รวมไปถึงผักบ้านนานาชนิดให้คุณได้กินแก้เผ็ด  ขนำน้อยหอยใหญ่เป็นการท่องเที่ยวครบวงจร ทั้งชมฟาร์มหอยนางรม ล่องทะเลชมวิวสวย และมีร้านอาหารอร่อยๆ ให้บริการ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปใหญ่ได้ ประมาณ 30 -50  คน

อ่าวท้องบึก

เป็นพื้นที่น้ำทะเลกับน้ำจืดไหลมาพบกัน หรือที่เรียกกันว่า น้ำกร่อย มีหอยนางรมอุดมสมบูรณ์ เพราะมีแพลงก์ตอนตามธรรมชาติที่เป็นอาหารของหอยนางรมจำนวนมาก  การที่ได้มาเที่ยวฟาร์มหอยนางรม คุณจะได้ความรู้กลับไปด้วย เพราะเจ้าของฟาร์มและชาวประมงจะมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เล่าสู่กันฟัง เช่น การเลือกหอยนางรม หรือวิธีการดูว่าอายุเท่าไร

ปัจจุบันฟาร์มหอยนางรมเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวเพิ่มมากขึ้น มีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงหอยนางรม  แต่ต้องจองล่วงหน้า เพื่อทางเจ้าของฟาร์ม หรือทางเจ้าหน้าที่วิทยากรได้มีการเตรียมตัวในการให้ความรู้ และต้อนรับตามความต้องการของนักท่องเที่ยวแบบไม่ขาดตกบกพร่อง เช่น อาหารและของว่าง รวมถึงการกินหอยนางรมสดๆ  จากฝาหอยด้วย

ลักษณะหอยนางรมของประเทศไทย ตัวกลม หนา ใหญ่ อวบกว่าหอยนางรมต่างประเทศ เนื่องจากเป็นหอยมาจากกระแสน้ำอุ่น รสชาติจะออกเค็มๆ นิดๆ สามารถแกะกินสดๆ ได้ จะอร่อยมากถ้ามีเครื่องเคียง และน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน

 หากคุณอยากสัมผัสการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ลักษณะเที่ยวชมฟาร์มหอยนางรม แนะนำให้มาเที่ยวสุราษฎร์ธานี ถิ่นหอยนางรมอย่างแท้จริง

สุราษฎร์ธานีมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวธรรมชาติและเกาะสมุยให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ นอกจากนี้แล้วสำหรับสายกาแฟหรือชอบนั่งชิล เราขอแนะนำคาเฟ่สุราษฎร์ที่แต่ละร้านรสชาติดีไม่แพ้กัน แถมบรรยากาศยังดีอีกด้วย ส่วนถ้าต้องการทานอาหารแบบจริงจัง ต้องไปร้านเด็ดสุราษฎร์ธานีรับรองว่าถูกปากทุกคนแน่นอน ส่วนใครที่ต้องการค้างคืน สามารถเลือกที่พักในเมืองและที่พักสัตว์เลี้ยงเข้าได้ในสไตล์แบบที่คุณชอบได้เลย

Writer

วันเฉลิม หนูเหมือน

ไกด์จิมมี่ การมองไปเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากท่องเที่ยว การได้อ่าน ได้เขียน และถ่ายทอดเรื่องราวของการท่องเที่ยว ชิมอาหาร รสชาติของความสุขนั้นมันได้เกิดขึ้นจริงๆ ถือว่าเป็นการให้เวลากับตัวเองอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เรามีสติกับตัวเราเอง และผมจะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ออกมาเป็นตัวหนังสือตลอดไป

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)