จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ถ้าไปเที่ยวเชียงรายทุกคนคงคิดว่าต้องไปช่วงปลายฝน หรือหน้าหนาว ไปดูทะเลหมอก สัมผัสความหนาวบนยอดดอยชมดอกไม้หลากสีสัน แต่หน้าร้อนเที่ยวเชียงราย สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเยอะ เช่น ไปเที่ยวล่องแพสัมผัสสายน้ำ ชมธรรมชาติสุดตระการตา และเที่ยววัดวาอารามศิลปะงดงามตา รวมทั้งคาเฟ่ และ ฟาร์มธรรมชาติอันงดงาม

1. หนองบัวหลวง

เส้นทางการเดินทางสู่หนองบัวหลวง
จาก อ.เมืองเชียงราย  ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที
จาก อ.เชียงแสน  ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที
จาก อ.แม่สาย ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที
หนองบัวหลวงเป็นสถานที่เที่ยวคลายร้อนแห่งใหม่ อยู่ในพื้นที่อำเภอเชียงแสน เดิมเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการชลประทานและเกษตรกรรมของชาวบ้าน แต่ในหน้าร้อนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดคึกคัก เพราะผู้คนมากมายหนีร้อนมานอนลอยแพชมวิวให้เย็นใจกัน หนองน้ำขนาดใหญ่อันอุดมสมบูรณ์ที่มีเนื้อที่กว่า 200 ไร่ กับสโลแกน ที่ว่า “แอ่วหนอง ล่องแพ แลวิว” เวลาเปิด-ปิด 07.00-17.00 น.

2. หาดเชียงราย

ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร ถ้าอากาศร้อนๆ ได้ไปนั่งเล่นริมน้ำเอาเท้าแช่น้ำผ่อนคลายมาก คนไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบว่าจังหวัดเชียงรายมีหาดไว้ให้คลายร้อน ซึ่งชาวเชียงราย เรียกว่า พัทยาน้อย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำกก เกิดจากระดับน้ำที่ลดลงในหน้าร้อน จนเห็นสันดอนทรายสีทองริมตลิ่งบริเวณกว้าง ทำให้กลายเป็นพื้นที่สันทนาการ และท่องเที่ยวริมน้ำยอดฮิตของเชียงราย

3. สวนน้ำนาวาแลนด์

อากาศร้อนกับสวนน้ำเป็นของคู่กัน สวนน้ำนาวาแลนด์ใหญ่ที่สุดในจังหวัด พร้อมที่พักสุดประทับใจ เครื่องเล่นหลากหลายเหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มาเล่นน้ำแสนชื่นใจ เหนื่อยแล้วก็แวะจิบน้ำดื่มเย็นๆ และอาหารทางสวนน้ำมีไว้คอยบริการ  อัตราค่าบริการ เด็ก 120 บาท ผู้ใหญ่ 150 บาท เล่นได้ 2 ชม. ส่วนผู้ปกครองที่มาดูแลบุตรหลาน มีค่าเข้าคนละ 20 บาท

4. อ่างเก็บน้ำแม่สรวย หรือเขื่อนแม่สรวย

ตั้งอยู่ในอำเภอแม่สรวย ทุกปีจะมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิต อ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่สวยงามโดยมีภูเขาล้อมรอบ มีร้านอาหารให้บริการแก่นักท่องเที่ยว หรือจะเช่าแพเพื่อชมวิวของอ่างเก็บน้ำก็ได้ ใช้เป็นที่สังสรรค์กับเพื่อนๆ โดยแพจะล่องไปจนถึงสะพานข้ามลำน้ำสรวยไปบ้านวาวี ราคา 2,000 บาท ระยะเวลาให้เช่า 4 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถกางเต็นท์นอนที่อ่างเก็บน้ำได้ด้วย

5. น้ำตกขุนกรณ์

ตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติลำน้ำกกที่ 1 (น้ำตกขุนกรณ์) ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง น้ำตกขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดในจังหวัดเชียงราย ระยะทางในการเดินทางสู่นํ้าตกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ฤดูฝน นํ้าจะไหลแรงได้ภาพสวยงาม แต่มีน้ำตกไหลตลอดปี สภาพป่าโดยรอบนํ้าตกมีความชุ่มชื้นมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมนํ้า สามารถลงเล่นนํ้าได้ในช่วงหน้าร้อน พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติเขียวขจี

6.อ่างเก็บน้ำห้วยส้านพลับพลา

ศูนย์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านการเกษตร เหมาะไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจนั่งตกปลาริมฝั่ง จุดเด่นที่หลายคนติดใจ คืออากาศอันแสนสดชื่น เพราะได้รับลมเย็นๆ จากภูเขา พร้อมลมพัดเอาไอน้ำในอ่างเย็นๆ มาดับร้อนและความอบอ้าวได้ดีมาก อีกหนึ่งไฮไลต์ คือถนนมีน้ำจากอ่างไหลผ่านราว...?ลักษณะเป็นแอ่งเล็กๆ รถยนต์สัญจรไปมา เหมือนวิ่งทะลุอ่างเก็บน้ำไปได้เลย มีความตื่นเต้นแปลกใหม่ดี

7. พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ขยับจากธรรมชาติและสายน้ำมาชม พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ประติมากรรม และงานจิตรกรรมของศิลปินแห่งชาติอย่าง อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของเชียงราย ด้วยศิลปะบ้านไทยทรงล้านนาเน้นโทนสีดำ งดงามด้วยงานไม้แกะสลักลวดลายวิจิตรบรรจง จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจสำหรับผู้รักงานศิลปะ ไม่ว่าใครมา แม้ไม่ได้ชื่นชอบงานศิลปะเป็นพิเศษ แต่เชื่อว่าต้องได้รับความประทับใจกลับไป

8. วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น ชอบเข้าวัดรักศิลปะ ห้ามพลาดเด็ดขาด สถานที่เที่ยวมีชื่อเสียงโด่งดังไกลระดับโลก อันเป็นผลงานการออกแบบและก่อสร้างของศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งนอกจากความวิจิตรงดงามของศิลปะอันโดดเด่นแล้ว ยังเป็นเอกลักษณ์ด้วยตัวอาคารสีขาวทั้งหลังโดดเด่นและลวดลายประติมากรรมสมกับเป็นงานศิลป์แห่งแผ่นดิน ที่ไม่ว่าฤดูไหนใครได้มาเยือนก็ประทับใจไม่รู้ลืม

9.พบโชคธรรมเจดีย์ วัดห้วยปลากั้ง

วัดจีนแบบศิลปะจีนผสมล้านนา สวยงามมีเอกลักษณ์เด่นด้วยเจดีย์ทรงแหลม 9 ชั้น พร้อมด้วยรูปปั้นมังกรทอดยาวตลอดสองข้างบันได ตั้งอยู่บนยอดเนินในตัวเมืองเชียงราย ตำบลริมกก อำเภอเมือง ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูป พระอรหันต์ และเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ แกะสลักจากไม้หอม ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรไปสักการะให้ได้สักครั้ง

10. ไร่ชาฉุยฟง

แหล่งปลูกชาชั้นดี ชาคุณภาพดี พร้อมวิวสวยๆ ของไร่ชาแบบพาโนราม่า กิจกรรมยอดฮิต คือ การลงไปถ่ายรูปสวยๆ กับไร่ชาแบบใกล้ชิด ถ้ามาตอนเช้าจะเห็นคนงานมาเก็บยอดอ่อนใบชา สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน นอกจากไร่ชาท่ามกลางภูเขา และท้องฟ้าสีครามแล้ว ยังมีคาเฟ่เล็กๆ ให้ได้อร่อยกับเค้กชาเขียว พร้อมนั่งจิบชา ชมวิวในบรรยากาศดีๆ อีกด้วย มาเที่ยวเชียงรายทั้งที อย่าลืมที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจกับสถานที่เที่ยวเก๋ไก๋

ช่วงหน้าร้อน หาสถานที่ท่องเที่ยวผ่อนคลายกันดีกว่า เชียงราย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดเที่ยวได้ทุกฤดู ชมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และวัดวาอาราม ที่สวยงามตามที่รีวิวนี้แนะนำกันไว้ได้เลยครับ

Writer

ภาณุวัฒน์ ดีเลิศ

อดีตผู้แทนเยาวชนไทยโครงการเรือเยาวสชนเอเซียอาคเนย์ รุ่นที่ 42 รักในการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่งการได้เดินทางไปที่ต่างๆ คือการผจญภัยที่น่าค้นหาและน่าสนใจ จึงไปเรียน TOUR LEADER และได้เป็นคนนำผู้คนออกไปเที่ยวยังที่ต่างๆในโลก ชอบบอกเล่าเรื่องราวระหว่างการเดินทางให้ทุกคนได้ฟังนั่นคือความสุขของเรา

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)