จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ถ้าถามว่า เที่ยวเชียงราย เดือนไหน ช่วงไหน ฤดูไหน บรรยากาศดีที่สุด ขอแนะนำว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือ หน้าหนาว จะได้สัมผัสอากาศเย็น ตั้งแต่ ตุลาคม - กุมภาพันธ์  สถานที่เที่ยวเชียงราย เป็นอีกหนึ่งเมืองรองที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาก ด้วยเพราะมีที่เที่ยวครบรส ทั้งสายธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์ สายวัฒนธรรม สายอาหาร ใครชอบเที่ยวภาคเหนือชมทะเลหมอก จะต้องมีเที่ยวเชียงรายในลิสต์ของการท่องเที่ยวไว้เลย

Trip Highlight

เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม

แวะชมงานศิลปะที่แตกต่าง พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

ตั้งอยู่ที่ ต.นางแล อ.เมือง สร้างขึ้นโดย อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ที่มีฝีมือทางด้านจิตรกรรม ประติมากรรม แม้อาจารย์ ถวัลย์ท่านได้ถึงแก่อนิจกรรมไปแล้ว แต่บ้านดำได้รับการดูแลสืบต่อ และยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมอยู่ในปัจจุบัน บ้านเป็นศิลปะแบบล้านนา ทุกหลังทาด้วยสีดำ สีโปรดของอาจารย์ถวัลย์ ในบ้านแต่ละหลังมีข้าวของสะสม ประดับประดาด้วยไม้แกะสลักสวยงาม ดูลึกลับ น่าค้นหา และ แสดงออกถึงความชอบที่อาจารย์ถวัลย์ ถ่ายทอดออกมาให้คนรุ่นหลัง นอกจากนี้ รอบบ้านยังปลูกต้นไม้น้อยใหญ่ ให้ความเย็นร่มรื่น เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจ

ดอยผาหมี

หมู่บ้านกลางหุบเขาสุดชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงราย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง มีอากาศหนาวเย็นช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ หากมาไม่ทันช่วงหน้า หนาวสามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี อากาศบนดอยเย็นสบาย เนื่องจากตั้งอยู่สูงกว่า 1,400 เมตร  ดอยผาหมีเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีชาวบ้านอาศัยประมาณ 300 กว่าครัวเรือน ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขา ชนเผ่าอาข่า เป็นดอยที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียวขจีไปหมด นอกจากนี้ ชาวพื้นเมืองได้หารายได้พิเศษจากการท่องเที่ยวด้วยการเปิดบ้านให้พักแบบโฮมสเตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวพื้นเมือง และธรรมชาติอย่างเต็มที่ อาชีพหลักคือ การปลูกกาแฟ จนกลายเป็นแหล่งผลิตกาแฟขนาดใหญ่และขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงราย ซึ่งดอยผาหมีถือเป็นต้นกำเนิดกาแฟแห่งแรกของประเทศไทย

ดอยผาฮี้

ห่างจากดอยผาหมี 7 กิโลเมตร ชาวบ้านเป็นชนเผ่าอาข่าเหมือนกับดอยผาหมี หมู่บ้านเล็กๆ สามารถเดินชมรอบหมู่บ้านได้สบายๆ ในช่วงอากาศเย็นสามารถมองเห็นดอยผาหมี และดอยตุงได้ วิวทิวทัศน์ภูเขาสวยงาม ไฮไลต์ห้ามพลาด คือ ชิงช้าของชาวอาข่า ทำจากไม้ทั้งอัน และมีความสูงมากกว่าชิงช้าปกติอยู่มาก ดอยผาฮี้มีอาชีพหลักเหมือนกับดอยผาหมี คือ ปลูกกาแฟ เน้นปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ได้รับความนิยมไปทั่วโลก  ทำให้มีร้านกาแฟหลายร้าน พร้อมให้บริการบ้านพักแบบโฮมสเตย์ด้วย

เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม

จังหวัดเชียงรายต้อนรับฤดูหนาวในทุกๆ ปีด้วยดอกไม้นานาชนิด สีสันสวยงามราวกับเที่ยวอยู่ต่างประเทศ จัดสวนโดยใช้ดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ดอกลิลลี่, ดอกทิวลิป, ดอกผีเสื้อ, ดอกเยอร์บีร่าฯลฯ อีกทั้งยังมีการแสดงของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ พร้อมทั้งมีชาวเมืองเชียงรายออกบูธขายของด้วย เช่น เสื้อผ้าพื้นเมือง สตรอว์เบอร์รี่ อะโวคาโด  งานเชียงรายดอกไม้งามสามารถเข้าชมได้ฟรี

วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

ขุนน้ำนางนอน เป็นที่เที่ยวเชิงธรรมชาติแบบเต็มรูปแบบ เพราะมีภูเขา ลำธาร สัตว์น้อยใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาธรรมชาติ ถึงแม้ว่า ณ ปัจจุบันทางวนอุทยานยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องจากยังไม่มีการสำรวจถ้ำเป็นอย่างดี แต่ถ้าเปิดเมื่อไร แนะนำเลยมีสถานเที่ยวเยอะมาก เช่น ถ้ำพระ สระขุนน้ำมรกต ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรจากถ้ำหลวง การมาเที่ยวจะมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นคอยให้ความรู้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวดื่มด่ำกับธรรมชาติ และความเป็นมาได้อย่างลึกซึ้ง ปิดในฤดูฝน กรกฎาคม - พฤศจิกายน

วัดมิ่งเมือง

ตั้งอยู่ถนนไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมือง มีบ่อน้ำโบราณ ชื่อ น้ำบ่อจ๊างมูบ ศิลปะแบบไทยใหญ่ มีซุ้มครอบไว้ เป็นประติมากรรมปูนปั้นรูปช้างหมอบ เชื่อกันว่า เป็นบ่อน้ำโบราณศักดิ์สิทธิ์ วัดมิ่งเมือง ถือว่าเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุ เริ่มจากองค์พระพุทธรูปปั้น (หลวงพ่อพระศรีมิ่งเมือง) ลงรักปิดทองทั้งองค์ มีอายุมากถึง 400 ปี ภายในตกแต่งด้วยลวดลายแกะสลักลงรักปิดทอง ประกอบกับการ กรุฝ้าเพดานแบบไตรภูมิและบราลีเป็นรูปหงส์จำนวน 34 ตัว

 ไม่ว่าจะเดือนไหนๆ เชียงราย เมืองรอง ก็ยังเป็นจังหวัดที่ทำให้การท่องเที่ยวขับเคลื่อนได้เสมอ เพราะนอกจากอากาศ บรรยากาศ และสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ เชียงรายยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างให้คุณได้มาท่องเที่ยว เก็บเกี่ยวประสบการณ์ มีรูปสวยๆ มีความประทับใจกลับไปทุกครั้ง

Writer

วันเฉลิม หนูเหมือน

ไกด์จิมมี่ การมองไปเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดจากท่องเที่ยว การได้อ่าน ได้เขียน และถ่ายทอดเรื่องราวของการท่องเที่ยว ชิมอาหาร รสชาติของความสุขนั้นมันได้เกิดขึ้นจริงๆ ถือว่าเป็นการให้เวลากับตัวเองอย่างหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เรามีสติกับตัวเราเอง และผมจะถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ออกมาเป็นตัวหนังสือตลอดไป

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)