จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

จัดให้ เที่ยวอยุธยาคนเดียว ไม่มีรถก็เที่ยวได้

“อยุธยา...เที่ยวง่าย”  ขอยืนยันว่า จริง! สามารถเดินทางได้หลายวิธี แต่ครั้งนี้ถ้าหากเราจะต้องเที่ยวคนเดียวโดยไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็เที่ยวอยุธยาได้สนุกมาก ใครไม่มีรถก็เที่ยวอยุธยาได้ ครบรสคนเดียวแบบไม่ต้องง้อหรือชวนใครไปด้วย เที่ยวอยุธยา ง่ายนิดเดียว มีแต่ที่เที่ยวเด็ดๆ ได้รูปเผ็ดๆ ในแบบย้อนยุค

Must Do

ออกกำลังกล้ามเนื้อขากับการ “ปั่นจักรยาน” รอบเกาะเมืองอยุธยา
เที่ยวรอบเกาะ ชมโบราณสถานมรดกโลกที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

Must Go ​​​​​​​

เที่ยววัดดังในอยุธยา วัดพระศรีสรรเพชญ์, วัดมหาธาตุ, วัดพระราม

Must Eat​​​​​​​

แวะพักเหนื่อย เติมน้ำตาลเข้าเส้นเลือดกับเครื่องดื่ม และเค้กแสนอร่อยที่ “The Jim's Cafe”

20220318_s_4maD03PiqB.jpeg

เราจะบุกเดี่ยวเที่ยวอยุธยารอบนี้ ด้วยการนั่งรถไฟไปอยุธยา เริ่มการผจญภัยทริปนี้ด้วยการเช็คอินที่ “สถานีรถไฟหัวลำโพง” ต่อด้วยการไปซื้อตั๋วรถไฟสายด่วน กรุงเทพฯ - อยุธยา ราคาราว 15 บาท ซึ่งข้อดีคือมีรถไฟหลายขบวนจอด “สถานีรถไฟอยุธยา” ทำให้เราหมดกังวลเรื่องมีรถไฟให้บริการไม่เพียงพอ

เมื่อมาถึงสถานีรถไฟอยุธยา ชานชาลาอันเป็นจุดหมายปลายทาง การเดินทางในอยุธยาของเรา คือจักรยาน มีร้านจักรยานให้เช่าเยอะ ค่าเช่าแบบเหมาทั้งวันจะถูกกว่าเป็นชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีแผนที่รอบเกาะเมืองอยุธยาพร้อมแลนด์มาร์คจุดท่องเที่ยวสำคัญให้เราอีกด้วย เมื่อเลือกจักรยานที่ถูกใจได้แล้ว ก็ไปเที่ยวอยุธยาต่อได้เลย

20220318_s_IFi5tai9aQ.jpeg

“วัดมหาธาตุ”

“วัดมหาธาตุ” เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอยุธยา ซึ่งก่อสร้างด้วยศิลาแลงเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางกรุง ไฮไลต์คือ เศียรพระพุทธรูปหน้าพระวิหาร ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาถูกโอบล้อมด้วยรากไม้ หากไม่สามารถบดบังพระพักตร์ของพระพุทธรูปได้ แม้จะผ่านมานานเท่าไหร่แล้วก็ตาม

20220318_s_RbLYJ3fCQM.jpeg

“วัดพระศรีสรรเพชญ์”

วัดหลวงประจำพระราชวังโบราณสมัยอยุธยา ถ้าเทียบกับปัจจุบันคือ “วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)” ในพระบรมมหาราชวัง วัดหลวงสมัยรัตนโกสินทร์ เอกลักษณ์โดดเด่นคือเจดีย์ทรงระฆังคว่ำจำนวน 3 องค์ตั้งเรียงกัน ซึ่งภายในบรรจุพระบรมอัฐิพระมหากษัตริย์ในสมัยอยุธยา

20220318_s_PAh4BoNUW9.jpeg

วัดพระราม

ขยับมาอีกนิดจะเจอกับ “วัดพระราม” มีพระปรางค์โดดเด่นเป็นสง่าของศิลปะอยุธยาตอนต้น ได้รับอิทธิพลมาจากเขมรโบราณ ล้อมรอบด้วยเจดีย์องค์เล็กและองค์ใหญ่จำนวน 28 องค์

20220318_s_pJoZYA5vCB.jpeg

“วัดโลกยสุธาราม”

“วัดโลกยสุธาราม” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์กลางแจ้ง องค์ใหญ่ที่สุดของเกาะเมืองอยุธยา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโบราณสถานสำคัญของเมืองเก่าที่เราไม่ควรพลาดเด็ดขาด พระพุทธรูปนอนกลางแจ้งสีขาวขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนกลาง ก่ออิฐถือปูนหันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ ความยาว 42 เมตร และมีความสูงถึง 8 เมตร พระเศียรมีดอกบัวรองรับและนิ้วพระบาทยาวเท่ากัน เป็นพระพุทธรูปที่มีรายละเอียดเกือบครบสมบูรณ์ รอบองค์มีเสาแปดเหลี่ยมจำนวน 24 ต้น สันนิษฐานว่าน่าจะเคยมีพระวิหารล้อมรอบก่อนที่จะพังทลายลง และด้านหลังองค์มีร่องรอยอาคารขนาดใหญ่ และพระปรางค์สูงราว 30 เมตร ที่ยังตั้งเด่นตระหง่านอยู่

20220318_s_cSAB2GAiIE.jpeg

The Jim's Cafe

The Jim's Cafe เป็นคาเฟ่เล็กๆ ขนาดสองคูหา ออกแบบตกแต่งร้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ เน้นโทนสีขาวที่ให้ความรู้สึกสบายตา ทำให้บรรยากาศดูอบอุ่น พร้อมกันนี้ยังมีเครื่องดื่มคุณภาพดีรอเสิร์ฟคุณลูกค้า เวลาบ่ายคล้อยเช่นนี้กลิ่นกาแฟหอมๆ กับเบเกอรี่โฮมเมดที่เตะเข้าจมูกนั้น ช่างน่าทานทุกเมนูเหลือเกิน บวกกับบรรยากาศสบายๆ แบบนี้ จึงเหมาะสำหรับเป็นที่ผ่อนคลายจากการใช้แรงจริงๆ

ใครที่ไม่มั่นใจว่าจะปั่นจักรยานไหวไหม เราก็มีอีกทางเลือกหนึ่งในการเที่ยวคือ การเหมาตุ๊กตุ๊ก หรือจะนั่งรถประจำทางก็มีให้บริการสะดวกสบาย อยุธยานั้นสามารถท่องเที่ยวได้เรื่อยๆ เที่ยวแบบซึมซับในเรื่องราวประวัติศาสตร์ แล้วจะทำให้เราสนุกไปตลอดทริป

Writer

สุพัฌา พลเสนา

“เอิง” อันไหนมีความสุขก็ทำไปเถอะ “Don’t worry, be happy”

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)