จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ประเทศไทยขึ้นชื่อติดอันดับโลก โดยเฉพาะสุราษฎร์ธานี  ทะเลสวยน่าดำน้ำ เพราะมีทั้งปะการังสวยงาม เต่าทะเล ฉลามวาฬ และสัตว์ใต้ทะเลอีกมากมาย ยังคงอุดมความสมบูรณ์ไว้ให้นักดำน้ำมาเยี่ยมชม ทริปนี้เราจะพาไปดำน้ำเมืองร้อยเกาะ สุราษฎร์ธานี แม้จะเป็นทะเลฝั่งอ่าวไทย แต่ความสวยงามไม่แพ้ทะเลฝั่งอันดามันเลย สายดำน้ำตามมา 5 เกาะเหมาะแก่การดำน้ำ ไม่ว่าคุณจะมือใหม่หรือมือเก๋า ทริปสุราษฎร์ธานี ฟินกับธรรมชาติโลกใต้น้ำอย่างเต็มอิ่มแน่นอน

1.เกาะว่าว หมู่เกาะอ่างทอง

เกาะอยู่ในอ่าวไทย ตั้งอยู่ระหว่างหมู่เกาะอ่างทองและเกาะสมุย เพิ่งพบเจอเป็นจุดดำน้ำได้ไม่นาน  ระยะทางหากนั่งเรือสปีดโบ๊ทมาจากเกาะสมุุยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจะถึงเกาะว่าว เกาะว่าวเป็นเกาะหินปูนขนาดเล็กเป็นเกาะเล็กๆ 3 เกาะอยู่ใกล้กัน นักท่องเที่ยวขึ้นเกาะไม่ได้ เป็นจุดดำน้ำตื้นสวยงามและน่าประทับใจ และยังสามารถดำน้ำแบบสคูบาได้ มีโอกาสพบเห็นปลาวาฬบลูดาและปลากระเบนราหูได้ไม่ยาก บริเวณชายขอบของกลุ่มเกาะว่าวเป็นจุดดำน้ำตื้นแบบสน็อคเกิลมีโอกาสได้พบเห็นปลาสวยงามกลุ่มปลาการ์ตูนได้มากที่สุด โดยเฉพาะปลาการ์ตูนสีขาวสลับดำ และสีเหลืองสลับดำ เป็นปลาประจำถิ่นพบเห็นได้ค่อนข้างเยอะมาก และฝูงปลาสาก ปลาหางแข็ง ปลาหางเหลือง และยังได้พบปะการังน้ำตื้นที่ยังสมบูรณ์ทางธรรมชาติอีกด้วย เช่น ปะการังโต๊ะ ปะการังเขากวาง ปะการังดาวใหญ่ ปะการังสมอง แนวปะการังจะแผ่ออกเป็นวงกว้างพอสมควรประมาณ 20-25 เมตร และส่วนใหญ่ปะการังที่ได้พบเจอ ยังเป็นปะการังที่มีความสมบูรณ์อยู่มาก

2.เกาะนางยวน

นอกจากจะเป็นเกาะที่เหมาะแก่การพักผ่อนแล้ว  ยังมีจุดชมวิวของเกาะมีความสวยงามของสันทรายสีขาวบวกกับสีฟ้าครามของน้ำทะเลที่ไล่สีกัน เกาะนางยวน เป็นเกาะสวยติด 1 ใน10 ของโลก เป็นจุดดำน้ำที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน คนฝึกดำน้ำมือใหม่ ควรได้ลองฝึกดำบริเวณของเกาะนางยวน เพราะกระแสของแรงลมไม่มาก ทำให้น้ำค่อนข้างนิ่ง และไม่ค่อยมีคลื่นลูกใหญ่มากระทบ  เกาะนางยวนน้ำทะเลจะมีความใส เมื่อดำน้ำจะทำให้มองเห็นธรรมชาติใต้ทะเลได้ง่าย  สามารถพบเห็นปะการัง และฝูงปลาจำนานมากมีความหลากหลายชนิด ฝูงน้องปลาจะมาแหวกว่ายให้นักดำน้ำได้ชื่นชม เกาะนางยวน มีจุดชมวิวที่นับว่าสวยงามและคุ้มค่ากับการปีนขึ้นไปชมอีกด้วย ใช้เวลาในการเดินขึ้นไปราว 10 นาที ซึ่งเมื่อปีนขึ้นไปถึงจุดชมวิวเป็นลานหินกว้างใหญ่ สำหรับนั่งชมวิวได้เป็นอย่างดี เมื่อมองลงมาข้างล่างเห็นสันทรายสีขาว ทอดตัวยาวเหยียดเชื่อมต่อเกาะ อีก 2 เกาะ เข้าด้วยกัน

การเดินทาง : จากเกาะเต่า สามารถนั่งเรือหางยาวข้ามไปยังเกาะนางยวน โดยคิดค่าโดยสารคนละ 300 บาท นอกจากนี้สามารถเดินทางได้จาก 2 จังหวัด จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี

3.หินใบ SAIL ROC

หินใบตั้งอยู่ระหว่างเกาะสมุย หรือเกาะพะงัน จากเกาะพะงันใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  บริเวณจุดดำน้ำหินใบ มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ท้องทะเลอย่างมาก บนผิวน้ำทะเลจะเห็นเป็นเหมือนหินก้อนๆ หนึ่ง แต่ใต้ทะเลคือปะการังเยอะมาก เช่น ปะการังสมอง, ปะการังเขาวงกต, ปะการังสมอง และแส้ทะเล  ความลึกตรงจุดดำน้ำบริเวณนี้ประมาณ 40 เมตร จึงเหมาะแก่การดำน้ำลึก มีไฮไลต์พิเศษตรงจุดดำน้ำมีบางช่วงเป็นอุโมงค์ หรือที่เรียกว่า “ปล่องไฟ” เป็นการว่ายน้ำลงไปเป็นแนวดิ่ง เป็นความท้าทายการฝึกการลอยตัวสำหรับนักดำน้ำขั้นสูง จุดนี้สร้างความตื่นเต้นแก่นักดำน้ำสุดๆ เป็นจุดดำน้ำที่ได้รับความนิยมจากนักดำน้ำสคูบา นอกจากนี้ยังได้พบกับฝูงปลาเยอะมาก ประมาณ 3-4 ฝูง และหลากหลายชนิดด้วย ถ้าปลาตัวใหญ่ๆ ก็เช่น ปลาบาราคูด้า ตัวใหญ่ (ปลาสากใหญ่) ปลากระเบน ปลาเก๋าทะเล และอาจจะมีโอกาสเจอ ฉลามวาฬได้บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นจุด Cleaning Station มักจะว่ายเวียนมาโชว์ตัวให้เห็น บางครั้งถ้าโชคดีอาจได้พบถึง 2 ตัวพร้อมกัน  บอกเลยจุดดำน้ำหินใบ ถ้าใครสายดำน้ำ รักการดำน้ำแล้วไม่ได้มาเก็บที่นี่ ถือว่าพลาดอย่างน่าเสียดาย

การเดินทาง : นั่งเรือจากเกาะสมุย หรือเกาะพะงันประมาณ 1 ชั่วโมง

4.อ่าวหินวง

อ่าวหินวง เงียบสงบ และมีหาดทรายขาวละเอียด หากใครไม่ชอบความพลุกพล่านเป็นอีกตัวเลือกที่ดี และเป็นจุดดำน้ำสามารถดำได้ทั้งดำน้ำตื้น และดำน้ำลึก ชมปะการังสวยงามอีกจุดที่มีชื่อเสียงของเกาะเต่า ได้พบปะการังหลากชนิด หลากสีสันยังอุดสมบูรณ์ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าแนวปะการังสมบูรณ์ขนาดนี้แล้วย่อมทำให้เจอปลาและดอกไม้ทะเลจำนวนมาก แนวปะการังเหล่านี้คือบ้านของพวกมัน และฝูงน้องปลามาแหวกว่ายเล่นด้วยก็เยอะมากด้วย  บางโอกาสคุณอาจจะได้พบเจอ ปลากระเบนทอง ฝูงปลาซาร์ดีนขนาดใหญ่ ปลากระเบนธง ปลาเก๋า ปลาผีเสื้อ ปลาวัวไททัน ปลาโนรีครีบยาว ปลาสินสมุทรและเต่าทะเล อีกด้วย แนะนำให้อ่าววงเป็นอีกจุดดำน้ำที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย กำลังมองหาความตื่นเต้นมากขึ้น คุณสามารถเช่าเรือคายัค และล่องเรือไปตามแนวชายฝั่งคดเคี้ยว เพื่อเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม หากอยากพักค้างคืน อ่าวหินวงมีที่พักรีสอร์ท คอยบริการอยู่

การเดินทาง : นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปได้โดยขึ้นรถสองแถว ค่าบริการคนละ 50 บาท หรือใช้บริการเรือหางยาว ค่าบริการคนละ 100 บาท และเพื่อความปลอดภัยไม่ควรขี่มอเตอร์ไซค์ไปเด็ดขาด เพราะเส้นทางไปอ่าวเป็นถนนลูกรัง ไม่ชำนาญทางอันตรายมาก

5.กองหินชุมพร

เป็นจุดดำน้ำลึกบนเกาะเต่าดีที่สุดและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก กองหินชุมพรมีขนาดยาวประมาณ 100 เมตร และมีระดับน้ำความลึกสูงสุดที่ 40 เมตร เป็นกองหินใต้น้ำ 4 กอง ปกคลุมไปด้วยดอกไม้ทะเล หากโชคดีจะได้เจอ ฉลามวาฬ เขาว่าเจอยากมาก  ปลาเก๋ายักษ์ ปลาสากใหญ่ ปลาฉลามหัวบาตร เป็นต้น นอกจากปลาแล้ว ยังได้พบดอกไม้ทะเลด้วย

การเดินทาง : สามารถเดินทางจากท่าเรือเกาะเต่า ราคาขึ้นอยู่กับบริษัททัวร์แต่ละที่ให้บริการ

ใครที่อยากดำน้ำแต่ไม่รู้จะเริ่มดำที่จุดไหนก่อน หรือดำแต่โซนอันดามันมาหมดแล้ว ลองมาเปิดใจเปิดโอกาสให้ทะเลอ่าวไทย ทั้ง 5 จุดของสุราษฎร์ธานีน่าสนใจ ผู้คนที่ชื่นชอบการดำน้ำจะต้องไม่พลาด ต้องได้มาเยือนสักครั้งให้เห็นโลกใต้ทะเลอ่าวไทยสวยไม่แพ้ที่ใดในโลก

Writer

อัจฉราภรณ์ บุญเครือ

ดิวตี้ ชอบการเดินทาง เรียนท่องเที่ยว มาตลอดทั้ง 4 ปี ทำงานในสายท่องเที่ยว เป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศ ทำงานมา 10 กว่าปี ในระหว่างที่ทำงานนำทัวร์ชอบเก็บภาพ และชอบคุยกับคนในท้องถิ่นนั้นๆ การทำให้นักท่องเที่ยวแฮปปี้กับสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร ที่พัก และเรื่องเล่าต่างๆ มันคือความท้าทาย และดิวตี้ก็อยากนำเรื่องราวพวกนั้นมาถ่ายทอดต่อในแง่มุมของดิวตี้ที่ไปประสบพบเจอ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)