จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
เที่ยวชุมชนภูเก็ต ย่านเมืองเก่า เสน่ห์แห่งความคลาสสิก เที่ยวชุมชนภูเก็ต ย่านเมืองเก่า เสน่ห์แห่งความคลาสสิก

เที่ยวชุมชนภูเก็ต ย่านเมืองเก่า เสน่ห์แห่งความคลาสสิก

Trip Highlight

ชมศิลปะจีน-ยุโรป ที่ “ตึกสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส”

ขอพรเทพเจ้า ที่ “ศาลเจ้าแสงธรรม”

ค้นหาความหมายในภาพ ที่ “Street Art ภูเก็ต”

ทริปนี้เราจะพาทุกคนไปย้อนอดีต เที่ยวชุมชนภูเก็ต ย่านเมืองเก่า มีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นศิลปะผสมระหว่างศิลปะจีนและศิลปะยุโรป ยังรักษาความเก่าแก่ดั้งเดิมไว้ให้เราได้เที่ยวชมความสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์ให้ผู้สนใจอยากรู้เพิ่มเติมได้ศึกษากันอีกด้วย โรงแรมเก่าแก่ของภูเก็ต และศาลเจ้า ยังคงความสวยงามในแบบคลาสสิก

ตึกสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส

ห่างจากสนามบินภูเก็ต ประมาณ 30 กิโลเมตร สถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีสที่พบในจังหวัดภูเก็ตมี 2 แบบ คือ  "เตี้ยมฉู่" หมายถึงตึกแถว  และ "อั่งม้อหลาว" หมายถึงคฤหาสน์ โดยส่วนใหญ่ในบริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต เราจะพบเห็นแบบ "เตี้ยมฉู่" ซึ่งเป็นตึกแถว 2 ชั้นที่วางติดกัน มีขนาดหน้าบ้านค่อนข้างแคบ แต่มีความยาวของตัวบ้านมาก หน้าบ้านทุกหลังจะมีซุ้มทางเดินเรียกว่า "หงอคาขี่" เชื่อมต่อกัน เพื่อให้แขกเดินทางมาได้หลบแดดหลบฝน เมื่อเข้ามาข้างในตรงส่วนกลางของบ้านจะพบกับ พื้นที่ซักล้างเรียกว่า "จิ่มแจ้" มีบ่อน้ำขนาดเล็กอยู่ เพื่อให้มีน้ำสำหรับใช้ภายในบ้าน ด้านบนเปิดโล่งไม่มีหลังคา เพื่อช่วยเรื่องการระบายอากาศ ถัดมามีห้องครัวมีเตาไฟสีแดงสำหรับทำอาหารในครอบครัว ในอดีดใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิง ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นเตาแก๊สแทน เมื่อเดินมาถึงหลังบ้าน มีห้องน้ำ และสวนหย่อมเล็กๆ สำหรับมานั่งพักผ่อนกันในครอบครัว

พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์

พิพิธภัณฑ์เดิมทีในอดีตเป็นธนาคารชาร์เตอร์ด (The Chartered Bank) สาขาภูเก็ต และ สถานีตำรวจ ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ธนาคารและสถานีตำรวจได้ปิดตัวลงกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ในปัจจุบัน ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์ได้บอกเล่าเรื่องราวของคนภูเก็ตในอดีตถึงการประกอบอาชีพทำเหมืองแร่ดีบุก มีห้องจัดแสดงเครื่องมือที่ใช้ในการทำเหมืองแร่ดีบุก เช่น อุปกรณ์ขุดแร่ อุปกรณ์ร่อนแร่ มีการทำโมเดลจำลองการทำเหมืองแร่ของคนภูเก็ตในอดีต มีห้องจัดแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรมและการแต่งกายของชาวเพอรานากัน เกิดจากการผสมกันระหว่างชาวจีนและชาวพื้นเมือง เช่น เครื่องประดับใช้ในวันสำคัญต่างๆ ของชาวเพอรานากัน เตียง ตู้ ชุดแต่งงานของเจ้าบ่าวเจ้าสาวในงาน วิวาห์ บาบ๋า มีตัวอย่างอาหารชาวเพอรานากันทานกัน รวมถึงมีห้องฉายภาพยนตร์ ที่จะอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจ และรู้จักชาวเพอรานากันมากยิ่งขึ้น

โรงแรมออนออน

“โรงแรมออนออน” เป็นโรงแรมแห่งแรกของจังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่ถนนพังงา ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต แต่เดิมเคยใช้ชื่อว่า “อัน อัน” มีความหมายว่าความสุขสำหรับผู้มาเยือน ซึ่งเป็นภาษาจีน แต่ต่อมามีลูกค้าฝรั่งเข้ามามากขึ้น จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “On On Hotel” เพื่อให้ง่ายต่อการเรียก สำหรับการออกแบบของโรงแรมเป็นสไตล์ชิโน-โปรตุกีส มีจิ่มแจ้กลางอาคารเป็นที่ระบายอากาศ และมีหง่อคาขี่เป็นทางเดินหน้าโรงแรม นอกจากเป็นที่พักแล้ว ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังและละครหลายเรื่อง เช่น ละครเรื่อง “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ทำให้มีคนมาเยี่ยมชมโรงแรมแห่งนี้ เพื่อตามรอยละครกันไม่ขาดสาย

ศาลเจ้าแสงธรรม

“ศาลเจ้าแสงธรรม” ตั้งอยู่ถนนพังงา อำเภอเมือง ไม่ไกลจากโรงแรมออนออนมากนัก เป็นศาลเจ้ามีสถาปัตยกรรมสวยงาม เป็นศิลปะแบบจีน สามารถเข้ามาถ่ายรูปได้ ซึ่งชาวบ้านนิยมมากราบไหว้ขอพรต่อเทพเจ้า และเมื่อสำเร็จดังหวัง มักมาจุดประทัดเพื่อขอบคุณต่อเทพเจ้าที่ขอพรไว้ นอกจากนี้ภายในศาลเจ้ายังมีที่เสี่ยงเซียมซี ผมได้ลองแล้วอยากบอกทุกคนว่า แม่นมากครับ

Street Art ภูเก็ต

 “Street Art ภูเก็ต” มีอยู่ในหลายๆ จุดของย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งในแต่ละภาพนอกจากมีความสวยงามแล้ว ยังมีความหมายดีๆ ซ่อนอยู่ในภาพด้วย ผมจะขอยกตัวอย่าง และบอกความหมายบางภาพ
1.รูปรถเข็นแผงลอย ที่สื่อความหมายถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชน มีความเรียบง่ายกับอาหารรถเข็นอย่างโอวต้าว  
2.รูปกินผัก สื่อความหมายของประเพณีถือศีลกินผัก ประกอบด้วยสิ่งที่ใช้ในประเพณี เช่น กล่องไม้ขีด กล่องประทัด ตะเกียง 9 ดวง
3.และ 4.รูปไหว้เทวดา สื่อถึงการเล่นหุ่นกาเล่และตั้งโต๊ะไหว้ในพิธีไหว้เทวดา เพื่อแสดงความเคารพต่อเทวดาที่นับถือ

ทริปเที่ยวชุมชนภูเก็ต ย่านเมืองเก่า เสน่ห์แห่งความคลาสสิก ทำให้คุณได้รู้จักภูเก็ตมากขึ้นกันบ้างไหม ภูเก็ตไม่ได้มีแค่สถานที่ท่องเที่ยวภูเก็ตให้เที่ยวเกาะหรือทะเลเท่านั้น แต่ยังมีที่เที่ยวสไตล์ชุมชนอีกหลายแห่ง ให้เราได้ตามไปสัมผัสวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างใกล้ชิด

ที่พัก

FLY TO

Phuket

Looking For Flight to Phuket?

Book with us

โปรโมชั่นจองตั๋วเครื่องบินภูเก็ต ราคาถูกใจ เช็คเส้นทางการบิน จองผ่านแอป Robinhood เท่านั้น!

จองตั๋วเครื่องบิน

Writer

วาทิน ใจบุญ

ไกด์วาทิน ทำงานเป็นมัคคุเทศก์และผู้ขับรถนำนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวแนวไหน ทั้งบนบก ในทะเล หรือแม้แต่เดินเขา เราจะพาคุณไป ไกด์วาทิน คนท้องถิ่น พากิน พาเที่ยว ทุกซอกทุกมุม ของคนภูเก็ตครับ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)