จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
เที่ยวน่าน บ้านมณีพฤกษ์ เที่ยวน่าน บ้านมณีพฤกษ์

ตามหานางฟ้ากาแฟที่น่าน ‘บ้านมณีพฤกษ์’ แหล่งปลูกกาแฟกิโลกรัมละ 8,000 บาท

Highlight

  • บ้านมณีพฤกษ์เป็นแหล่งปลูกกาแฟเกอิชาที่ได้รับฉายาว่าเป็นนางฟ้ากาแฟ มีผลิตต่อปีน้อยมากทำให้มีราคาสูงถึง 8,000 บาท
  • แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคือดอยผาผึ้งสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 เมตร เป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับลาว
  • กาแฟเกอิชามีรสชาติออกขมอมเปรี้ยว คล้ายส้มสายน้ำผึ้งและพืชตระกูลซีตรัส และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายดอกมะลิ

ถ้าพูดถึงจังหวัดน่าน หลายคนอาจนึกถึงสะปันหรือบ่อเกลือ แต่สำหรับคอกาแฟแล้ว ‘บ้านมณีพฤกษ์’ คือจุดหมายปลายทางที่ต้องดั้นด้นไปให้ถึง เพราะที่นี่คือแหล่งปลูก ‘กาแฟเกอิชา’ ที่คว้ารางวัลมามากมายจนได้รับฉายาว่าเป็น ‘นางฟ้ากาแฟ’ จนใครๆ ก็อยากได้ลองชิมสักครั้ง

จากอดีตพื้นที่สีแดงของขบวนการคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยและเป็นหมู่บ้านของชาวม้งอพยพจากประเทศจีนในชื่อหมู่บ้านฉงผ้า ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ‘บ้านมณีพฤกษ์’ ในปีพ.ศ. 2527เดิมทีที่นี่ปลูกขิงและกระหล่ำปลีที่ต้องบุกรุกถางป่าหาพื้นที่เพาะปลูกซึ่งไม่เป็นผลดีต่อแหล่งต้นน้ำลำธารซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้าน จึงมีการริเริ่มให้ชาวบ้านปลูกกาแฟแทน เพราะเป็นพันธุ์ไม้ที่ต้องการร่มเงาทำให้จึงไม่ต้องตัดต้นไม้ใหญ่ และเพราะกาแฟนี่เองที่ช่วยพลิกฟื้นหมู่บ้านยากจนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น กรุ่นกลิ่นกาแฟไปพร้อมๆ กัน

การขึ้นไปที่หมู่บ้านมณีพฤกษ์ต้องนั่งรถไปตามทางลาดยางแสนคดเคี้ยวสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,400  เมตร โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญถือเป็นไฮไลต์นอกเหนือจากการดื่มกาแฟก็คือ ‘ดอยผาผึ้ง’ ยอดเขาหินปูนซึ่งเป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับลาว ปัจจุบันนอกเหนือจากชาวม้งก็มียังชาวลัวะเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย สามารถพักค้างคืนทั้งแบบโฮมสเตย์นอนค้างคืนกับชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการ 7 หลังพร้อมแพ็คเกจอาหารเช้า หรือสายแคมป์ปิ้งก็มีลานกางเต้นท์ชื่อน่ารักๆ อย่าง ลานกางเต้นท์เดอม้งวิว และลานกางเต้นท์ลัวะพาเลาะไว้คอยบริการ

กิจกรรมที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงบ้านมณีพฤกษ์ก็คือการขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยผาผึ้ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่วิวทะเลหมอกอย่างที่หลายคนคาดหวัง แต่เป็นวิวเทือกเขาสลับซับซ้อนทางฝั่งลาวปะทะกับแสงสีส้มยามเช้าบนหนาผาสูงชันตั้งฉาก 90 องศา ท้าทายเหล่าอินสตราแกรมเมอร์ให้ห้อยโหนถ่ายภาพกับวิวสวยๆ หรือถ้าใจไม่แข็งพอ อุณภูมิแสงไม่เกิน 25 องศาในฤดูหนาวบวกกับทุ่งหญ้าก็น่าประทับใจไม่ต่างกับการเดินทางไปเที่ยวเลยทีเดียว ส่วนถ้าอยากได้วิวทะเลหมอกความจริงแล้วบริเวณลานกางเต้นท์ก็มีให้เห็นจนถึงช่วงสายๆ ของวัน

เมื่อเดินทางบนเส้นทางกาแฟสิ่งที่ต้องได้เห็นก็คือต้น ‘นางฟ้ากาแฟ’ หรือ ‘ กาแฟเกอิชา’ อันโด่งดัง ถ้าคาดหวังว่าจะเป็นพุ่มสวยๆ ใบเขียวๆ มีเมล็ดแดงๆเต็มก้านก็คงผิดหวัง เพราะกาแฟเกอิชาเป็นกาแฟสายพันธุ์อราบิก้าที่มีรูปร่างหน้าตาค่อนข้าง ‘ขี้เหร่’ คือใบเรียว บางเบา เมล็ดขึ้นโหว่แหว่งตามกิ่ง ทำให้แต่ละปีให้ผลผลิตน้อยจึงทำให้มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 8,000 บาท ถ้าอยากดื่มอาจจะต้องสั่งจองกันข้ามปีเพราะมียอดออเดอร์ตั้งแต่ยังไม่เก็บเกี่ยว ส่วนชื่อเกอิชาก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นกาแฟมาจากญี่ปุ่น แต่ได้ชื่อมาจากแหล่งกำเนิดคือชื่อหมู่บ้านในเอธิโอเปียก่อนกระจายตัวไปสู่อเมริกากลางและมีชื่อเสียงจากสวนกาแฟในปานามาช่วงยุค 1960  เลยทำให้มีคนสับสนว่ากาแฟเกอิชาเป็นกาแฟปานามา

ฤดูกาลเก็บเกี่ยวกาแฟเกอิชาอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม และมักจะขายหมดก่อนฤดูการท่องเที่ยวจึงเป็นไปได้สูงที่จะพลาดโอกาสได้ชิม นับเป็นโชคดีที่การเดินทางครั้งนี้เจ้าของโฮมสเตย์เป็นหัวหน้าชุมชน และมีกิจการร้านกาแฟจึงทำให้ได้ลองชิมกาแฟขึ้นชื่อที่มีเหลืออยู่แค่ 1 กำมือของฤดูเก็บเกี่ยวประจำปีที่แล้ว (พ.ศ 2563) ทำให้เราได้สัมผัสรสชาติของกาแฟเกอิชา ซึ่งรสชาติออกขมอมเปรี้ยว คล้ายส้มสายน้ำผึ้งและพืชตระกูลซีตรัส และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายดอกมะลิ นอกจากนี้ยังอยากให้ลองชาดอกกาแฟที่ให้อารมณ์ชาดอกไม้ มีกลิ่นหอมและคาเฟอีนอ่อนๆ ยิ่งดื่มหลังดื่มกาแฟจะช่วยให้รู้สึกชุ่มคอ

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวที่บ้านมณีพฤกษ์ควรใช้เวลา 2 วัน 1 คืนแบบเต็มๆ วัน และขอแนะนำให้สอบถามเรื่องกาแฟเกอิชาเสียก่อน จะได้ไม่พลาดประสบการณ์การเดินทางบนเส้นทางกาแฟอย่างแท้จริง 

Travel Trip

  • ติดต่อห้องพักได้ที่ www.facebook.com/baanmaneepruek, www.facebook.com/coffeedehmong  หรือ คุณกล้วย โทร.063-562-6696 ในแพคเกจที่พักจะรวมอาหารเช้าง่ายๆ พร้อมกาแฟ (ไม่ใช่กาแฟเกอิชา) ที่ร้าน  Kluay Hidden Cafe ในหมู่บ้านราคาคนละ 500 บาท (สั่งซื้อกาแฟเกอิชาได้ที่เพจนี้เช่นกัน)
  • บริการรถนำเที่ยวขึ้นดอยผาผึ้งราคาเหมาคัน 10 คน 700 บาท เกินจากนั้นคนละ 100 บาท
  • บนดอยผาผึ้งมีความสูงสองระดับ ถ้าอึดพอสามารถเดินขึ้นไปได้ และถ้าเบื่อวิวเทือกเขาทางฝั่งลาว หันกล้องกลับมาจะพบกับทุ่งหญ้าที่ถ่ายรูปสวยไม่แพ้กัน
  • กาแฟเกอิชามีให้ดื่มเป็นแก้วได้ที่ร้าน Coffe de Hmong ที่ด้านหน้าทางเข้าหมู่บ้าน ราคาชุดละ 300 บาท และมีกาแฟเกอิชาแบบถุง 100 กรัม ราคา 800 บาท แนะนำให้สอบถามทางร้านก่อน
  • นอกจากดอยผาผึ้ง ยังมีถ้ำผาผึ้ง น้ำตกน้ำเปิน และตลาดม้งด้านหน้าร้าน Kluay Hidden Cafe

ดูที่พักน่านในเมือง บรรยากาศดี ราคาถูกหลัก 1,000 บาท

ที่พัก

Stay at

NAN

Looking For Place to Stay?

Book with us

กดจองที่พักน่าน ในแอป Robinhood รับสิทธิพิเศษก่อนใคร (บนมือถือเท่านั้น)

จองที่พักกับ RBH

Writer

วีรวัฒน์ อัจจุตมานัส

อดีตคนทำนิตยสารที่ผันตัวเองมาผลิตคอนเทนต์ด้านวัฒนธรรมป๊อปโดยเฉพาะเรื่องบันเทิงแบบไทย ๆ ไปพร้อม ๆ กับใช้เวลาไปออกเดินทางสะสมความทรงจำและประสบการณ์ทั้งกิน ดื่ม เที่ยว

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)