จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
7 ที่เที่ยวน่านย่าน ปัว บ่อเกลือ กับวิวธรรมชาติและทุ่งนาที่ไม่เหมือนใคร 7 ที่เที่ยวน่านย่าน ปัว บ่อเกลือ กับวิวธรรมชาติและทุ่งนาที่ไม่เหมือนใคร

7 ที่เที่ยวน่านย่านปัว บ่อเกลือ กับวิวธรรมชาติและทุ่งนาที่ไม่เหมือนใคร

ถ้าคิดถึงยอดดอยป่าเขา และทุ่งนาสวยๆ แล้ว หลายคนคงคิดถึงจังหวัดน่านเป็นชื่อแรกๆ ไม่เพียงแต่ความสวยงามของธรรมชาติเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้เรายังคิดถึง และกลับไปเที่ยวหาที่เที่ยวน่านทุกปี คือความมีเสน่ห์ของวิถีชีวิตของชาวเมืองน่านผสานเข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว ใครได้ไปสัมผัสก็ตกหลุมรักได้ไม่ยาก  ภาพถนนสายลอยฟ้าจากอำเภอปัว มุ่งหน้าขึ้นสู่ยอดดอยสูงคดเคี้ยว ดูเหมือนจะเชิญชวนให้นักเดินทางอย่างเราออกเดินทางไปตามหาความสวยงามบนถนนสายนี้จนถึงอำเภอบ่อเกลือ เส้นทางสุดสวยมีสถานที่เที่ยวให้เราตามไปเห็นด้วยตาของเราเอง
​​​​​​​มาดูกัน 7 ที่เที่ยวสวยงามห้ามพลาดบนเส้นทางนี้ ตามมาชมกันได้เลย

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน บ้านสะจุก - สะเกี้ยง

1. บ้านสะจุก - สะเกี้ยง โครงการพระราชดำริเกษตรที่สูง

ที่เที่ยวน่านจากอำเภอบ่อเกลือไปต่อตามเส้นทางภูเขาสูงชันตามแนวเขตแดนประเทศไทย-ลาว เราพบกับวิวทิวทัศน์สุดอลังการของภูเขาและทุ่งนา คือ โครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ บ้านสะจุก- สะเกี้ยง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อพัฒนาพื้นที่ดินทรายเพื่อการปลูกข้าว ช่วงฤดูเริ่มทำนาเป็นช่วงสวยงามมาก เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม และเก็บเกี่ยวราวเดือนตุลาคม  มีการปรับปรุงพื้นที่เป็นนาขั้นบันได สามารถขยายแปลงนาได้ผลดีเป็นอย่างมาก แถมทิวทัศน์สวยงามสุด ๆ ถ้าโชคดีมาในช่วงเกษตรกรกำลังทำงานในแปลงนา ก็จะได้เก็บภาพสวย ๆ ได้อีก  แม้ถนนหนทางเข้าไปไม่ค่อยสะดวกมากนัก ถนนขรุขระ ลาดชัน แต่รับรองว่าเข้าไปแล้วได้ภาพ
​​​​​​​สวย ๆ กลับไปแน่นอน

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน ทุ่งนาวัดภูเก็ต จ.น่าน

2. ทุ่งนาวัดภูเก็ต

วัดภูเก็ตหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวน่านทีเด็ดอยู่ที่วิวทุ่งนาและภูเขา เราสามารถชมวิวสวยๆ ได้เต็มตาแบบพาโนรามาจากระเบียงของวัด ทุ่งนาสามารถมองไปได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา มีเทือกเขาเป็นแนวด้านหลัง ฤดูสวยงามที่ควรมาชมคือเดือนมิถุนายนถึงตุลาคมของทุกปี ต้นฤดูกาลทุ่งนาเป็นสีเขียวอ่อน และแปลงเป็นสีเขียวเข้ม ออกรวงเป็นสีเหลืองอ่อน และสีน้ำตาลทองในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว ส่วนชื่อวัดนั้นหลายคนแปลกใจว่า อยู่จังหวัดน่านแต่ทำไมวัดจึงชื่อภูเก็ต จริง ๆ แล้วไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับจังหวัดภูเก็ตในภาคใต้เลย  แต่มีความหมายในภาษาถิ่นว่า ภู คือ ดอยเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านเก็ต จึงเป็นที่มาของชื่อวัดภูเก็ตเท่านั้นเอง

ที่เที่ยวน่าน หมู่บ้านสะปัน

3. หมู่บ้านสะปัน

เป็นที่เที่ยวน่านที่ไม่ไกลจากอำเภอบ่อเกลือ มีหมู่บ้านเล็ก ๆ แสนน่ารักชื่อว่า หมู่บ้านสะปัน บรรยากาศเงียบสงบในโอบล้อมของเทือกเขาสูง มีหมอกตลอดทั้งปี มีวิวภูเขา ทุ่งนาเขียวชอุ่ม มีแม่น้ำสายเล็ก ๆ ไหลมาตามหินชื่อ แม่น้ำมาง ในหมู่บ้านมีน้ำตก ชื่อตามหมู่บ้านคือ น้ำตกสะปัน มาหมู่บ้านนี้ที่เดียวเที่ยวครบ จัดมาให้เต็ม ๆ พร้อมที่พัก รีสอร์ทและคาเฟ่ ตั้งเรียงรายคอยบริการนักท่องเที่ยวทั่วทั้งหมู่บ้าน มีหลายแบบหลายโลเคชั่นให้เลือกตามความชอบใจ ใครรักธรรมชาติ ความงามแบบสโลว์ไลฟ์ ต้องไม่พลาดหมู่บ้านแห่งนี้ หมู่บ้านสะปัน

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน บ่อเกลือโบราณ 800 ปี จ.น่าน

4. บ่อเกลือโบราณ 800 ปี

ที่มาของชื่ออำเภอบ่อเกลือ มีบริเวณเป็นแหล่งเกลือภูเขา หรือเกลือสินเธาว์ โดยใช้วิธีตักน้ำเกลือจากบ่อใต้ดินมีความเค็มจัดขึ้นมา เคี่ยวให้ตกผลึกกลายเป็นเกลือ  บ่อเกลือมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจยุคโบราณเป็นอย่างยิ่ง และเป็นที่ต้องการของอาณาจักรต่าง ๆ มีการนำมาใช้ประโยชน์ยาวนานกว่า 800 ปีมาแล้ว ปัจจุบันการทำเกลือก็ยังคงสืบทอดวิธีการแบบโบราณ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญา นับว่าน่าสนใจมาก ๆ ชาวบ้านยังนับถือบ่อเกลือเป็นบ่อเกลือศักดิ์สิทธิ์ คนในหมู่บ้านเคารพอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นความภาคภูมิใจเพราะเป็นแหล่งเกลือสินเธาว์บนภูเขาสูงเพียงแห่งเดียวในโลกอีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน นาขั้นบันไดบ้านเวร จ.น่าน

5. นาขั้นบันไดบ้านเวร

ภูมิประเทศพื้นที่ของอำเภอบ่อเกลือกว้างใหญ่ไพศาล และเป็นภูเขาสูงชัน ดินมีคุณภาพดีต่อการเพาะปลูกเป็นอย่างมาก การทำนาแบบขั้นบันไดจึงเป็นภูมิปัญญานำมาใช้ในการเพาะปลูกข้าว ในช่วงฤดูทำนา จุด บ้านเวร จะเห็นนาขั้นบันไดได้สวยไม่แพ้ที่อื่น ๆ หมู่บ้านตั้งในหุบเขา ล้อมรอบด้วยนาขั้นบันได เราสามารถชมวิวทุ่งนาได้จากบนถนนตัดลัดเลาะไปตามแนวเขาสูง ๆ มีจุดชมวิวสวย ๆ ให้ได้เก็บรูปหลายบริเวณ เลือกช่วงเวลานาข้าวสวยๆ ในฤดูเพาะปลูก เริ่มราวกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป และเก็บเกี่ยวราวเดือนตุลาคม

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จ.น่าน

6. อุทยานแห่งชาติดอยภูคา

สถานที่ท่องเที่ยวน่าน ดอยภูคา คือ ดอยสูงที่สุดในจังหวัดน่าน ด้วยความสูงสุดยอดดอยคือ 1,980 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้มากๆ มีการค้นพบพันธุ์ไม้หายากแห่งเดียวในประเทศไทย คือต้นชมพูภูคาออกดอกบานเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมเท่านั้น อีกหนึ่งไฮไลต์คือ จุดชมวิวชมทะเลหมอกและเทือกเขาสลับซับซ้อนดอยภูคา จุดชมวิว 1715  เป็นตัวเลขความสูงของจุดนี้เหนือระดับน้ำทะเล อยู่ริมเส้นทาง สามารถแวะพักรถและชมวิวได้สบาย ๆ สูดอากาศบริสุทธิ์สัมผัสไอหนาว บนเส้นทางปัว-บ่อเกลือ

ที่เที่ยวน่าน ดอยสกาด

7. ดอยสกาด

อีกหนึ่งที่เที่ยวน่านที่มีตำนานความงดงามของเทือกเขาสูง และเส้นทางสุดสวยของอำเภอปัว ดอยสกาด บนดอยมีหมู่บ้านตั้งลดหลั่นตามแนวไหล่เขา ชาวบ้านส่วนมากประกอบอาชีพปลูกเมี่ยง ชา และกาแฟ การมาจึงเหมาะแก่การมานั่งชิลชิมชา และดริปกาแฟ คาเฟ่วิวดี ๆ พร้อมชมวิวดอยแบบธรรมชาติสุด ๆ  สามารถมาเที่ยวระหว่างวัน หรือจะพักค้างคืนก็มีที่พักวิวหลักล้านแบบโฮมสเตย์ให้พักด้วย

และนี่คือ 7 จุดเช็คอินไม่ควรพลาด เมื่อได้มาเที่ยวเมืองน่าน เส้นทางอำเภอปัว- อำเภอบ่อเกลือ ที่จริงแล้วจังหวัดน่านเราสามารถมาเที่ยวหรือหาที่เที่ยวน่านได้ตลอดทั้งปี แต่สำหรับการมาถ่ายรูปทุ่งนาให้สวย ได้รูปแบบปังควรมาให้ตรงตามฤดูกาลทำนาเพาะปลูก เริ่มต้นคือ เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม แต่แนะนำว่า นาข้าวจะเขียวสวยสุดช่วงพีคในเดือนสิงหาคม-กันยายน  แต่ละเดือนเราจะได้ภาพทุ่งนาที่ต่างกันไป ความน่าสนใจอยู่ตรงนี้เลย  ตามเก็บให้ครบทุกโลเกชั่น วางแผนเส้นทางให้เหมาะกับการเดินทาง และอย่าลืมเช็คสภาพรถให้พร้อมด้วย คนพร้อม รถพร้อม ก็จัดได้เลย ธรรมชาติสวยๆ รอเราอยู่แล้ว

น่านมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวธรรมชาติและที่เที่ยวในเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมไปถึงวัดศักดิ์สิทธิ์น่านที่คนที่มาจังหวัดนี้มักจะเดินทางไปเยี่ยมชมส่วนใครที่ต้องการค้างคืน สามารถเลือกที่พักในเมืองและที่พักธรรมชาติในสไตล์แบบที่คุณชอบได้เลย

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)