จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

Trip Highlight

จุดเด่นสุดประทับใจ

ชมปราสาทหินและอารยธรรมโบราณ

ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินเมืองต่ำ

เสาหินบะซอลต์ภูเขาไฟ  ​​​​​​​

วันแรก กรุงเทพฯ- นางรอง ​​​​​​​

20220309_s_E0YwMfeqZl.jpeg

ปราสาทหินพนมรุ้ง

เป็นแลนด์มาร์กสำคัญ มาแล้วไม่มาชมถือว่าไม่ถึงบุรีรัมย์ ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินสีชมพูมีอายุกว่าพันปี งดงามที่สุดในประเทศไทย แถมยังสร้างบนปากปล่องภูเขาไฟดับสนิทมาเป็นล้านๆ ปีแล้ว  จากทางขึ้นปราสาท เราเดินผ่านทางเดิน มีเสานางเรียงทอดยาวไปยังบันไดขึ้นไปยังยอดเขา มีสะพานนาคราชแกะสลักรูปพญานาค อันเปรียบเสมือนทางไปยังสวรรค์ซึ่งคือตัวปราสาทประทับของพระศิวะในศาสนาฮินดู แบบไศวนิกาย หินทรายแกะสลักลวดลายวิจิตรบรรจงไปทุกด้าน และอีกหนึ่งไฮไลต์คือ ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ติดเหนือกรอบประตูปรางค์ มีเวลาเราก็เดินรอบๆ หามุมถ่ายภาพสวยๆ พร้อมชมวิวธรรมชาติจากยอดเขาพนมรุ้งด้วย 

20220309_s_61GN5ovCRb.jpeg

ปราสาทหินเมืองต่ำ

แม้จะมีขนาดเล็กกว่า ปราสาทหินพนมรุ้ง แต่ความงดงามไม่น้อยหน้ากว่าปราสาทอื่นเลย ที่นี่คือปราสาทหินเมืองต่ำ เป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูเช่นกัน มีอายุเก่าแก่พันกว่าปีมาแล้ว สร้างบนที่ราบ ไม่ได้สร้างบนภูเขาอย่างปราสาทหินพนมรุ้ง จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกว่า เมืองต่ำ  มีปรางค์ประธาน 5 หลัง สร้างด้วยอิฐ และยังมีทับหลังหินแกะสลักที่ยังงดงามมากๆ ประดับอยู่ รายล้อมด้วยสระน้ำทั้ง 4 ด้าน ขอบสระล้อมด้วยพญานาคราช ที่นี่เงียบสงบและบรรยากาศดีมาก สามารถเดินรอบๆ หามุมสวยๆ เก็บภาพได้สบายๆ

20220309_s_Kzqni2YEOb.jpeg

เสาหินบะซอลต์ภูเขาไฟ

มาดูของแปลกหาชมได้ยาก เสาหินบะซอลต์ภูเขาไฟ สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของบุรีรัมย์ เป็นหลักฐานยืนยันความเป็นดินแดนภูเขาไฟของบุรีรัมย์ได้อย่างชัดเจน ลักษณะแท่งหินนับร้อยแท่งอัดแน่นซ้อนกัน พบในต่างประเทศหลายๆ แห่ง แต่เพิ่งค้นพบในประเทศไทย อำเภอนางรองโดยบังเอิญจากการขุดบ่อน้ำ เรียกว่าเสาหินบะซอลต์ เกิดจากลาวาของภูเขาไฟปะทุออกมาแล้วเย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว กลายเป็นแท่งหินอัดแน่นมากมายไปทั่วบริเวณ เป็นความแปลกอีกอย่างต้องมาพิสูจน์ ชาวบ้านเรียกกันว่า แกรนด์แคนยอนแห่งบุรีรัมย์ หามุมถ่ายภาพเก๋ๆ รับรองว่าแปลกใหม่ไม่เหมือนใครแน่นอน

20220309_s_JYGkfA8mBK.jpeg

ร้านอาหาร จิ้งนำขาหมูนางรอง

ใครผ่านมาทางนี้ต้องแวะลิ้มลอง เมนูเด็ดนี้ ขาหมู  มีขายหลายเจ้า แต่ทริปนี้ขอแนะนำร้านในตำนาน ร้านจิ้งนำขาหมู เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 ขายมานานเกือบ 70 ปีแล้ว อยู่ตรงแยกอำเภอนางรอง  สั่งแบบข้าวขาหมูจานเดี่ยว หรือเป็นเซ็ตขาหมูจานใหญ่ มาทั้งขา ทั้งเนื้อหนัง และคากิ โรยหน้ามาด้วยผักดอง  เคล็ดลับคือ ต้องรับประทานคู่กับหมั่นโถว รับรองว่าสูตรนี้เข้ากันสุดๆ แกมด้วยพริกน้ำส้มและกระเทียมโทน อิ่มอร่อยติดใจแน่นอน


ร้านเปิด 07.00-20.00 น. 
โทร 044 631 473

20220309_s_jFBBD5YBXQ.jpeg


​​​​​​​โรงแรมพนมรุ้งปุรี ​​​​​​​

ที่พักได้มาตรฐานอำเภอนางรอง โรงแรมพนมรุ้งปุรี มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งร้านอาหารและสระว่ายน้ำ บรรยากาศดีและเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนมากๆ ห้องพักกว้างขวาง สะอาด บริการดีเยี่ยม เหมาะสมกับราคา

ราคาห้องพักประมาณ 1,300-2,000 บาท 
โทร 044 632 222

วันที่ 2  นางรอง - เมืองบุรีรัมย์

20220309_s_P0t54re80C.jpeg

สวนคุณปู่

คาเฟ่ทุ่งนาสวยๆ อีกหนึ่งจุดชวนมาถ่ายรูป สวนคุณปู่ คาเฟ่สไตล์ธรรมชาติ มีทุ่งนาสลับกับทุ่งปอเทืองตามฤดูกาล สวยงามเที่ยวได้ตลอดทั้งปี และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาภูมิปัญญาทางการเกษตรวิถีชุมชนบ้านไทรโยง สวนคุณปู่ ห่างจากตัวเมืองบุรีรัมย์ราวๆ 15 กิโลเมตร ภายในมีร้านกาแฟ และมีซุ้มไว้ให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจเพลินๆ ลมเย็นสบายๆ พร้อมด้วยสะพานแขวน และสะพานไม้ให้เดินเล่นถ่ายรูปในทุ่งนา มีหอชมวิว และยังมีร้านค้าของชาวบ้านมาขายของพื้นบ้าน ทั้งของกิน ของที่ระลึก เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย 
​​​​​​​เปิดทุกวัน เวลา  07.00-19.00 น. 

20220309_s_x52ocX4v26.jpeg

ช้างอารีนา ธันเดอร์คาสเซิลสเตเดียม Thunder Castle Stadium

    มาเที่ยวต่อกันที่ช้างอารีนา ธันเดอร์คาสเซิลสเตเดียม เป็นสนามฟุตบอลสุดทันสมัย อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวบุรีรัมย์ กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด มีความจุกว่า 3 หมื่นที่นั่ง  เป็นสนามฟุตบอลที่ได้มาตรฐานแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ไม่มีลู่วิ่งคั่นสนาม และผ่านมาตรฐานระดับโลก เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมถ่ายภาพได้ด้วย เราจะได้ชมตั้งแต่ทางเข้า สนามภายใน ที่นั่งผู้ชม ห้องแถลงข่าว ห้องเก็บตัวนักกีฬา ห้องแต่งตัว ห้องอาบน้ำ แบบเจาะลึก  และมีร้านขายของที่ระลึกจากสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย ถูกใจแฟนๆ ฟุตบอลกันไปเลย

20220309_s_KqQ642hPkx.jpeg

ลูกชิ้นยืนกิน สถานีรถไฟบุรีรัมย์

ลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ อีกหนึ่งตำนานความอร่อยของเมืองบุรีรัมย์ ใครผ่านไปแถวสถานีรถไฟบุรีรัมย์ต้องแวะไปชิม  เป็นของเด็ดของดีบุรีรัมย์มานานแล้ว ที่ต้องยืนกินเพราะในอดีตเกือบ 50 ปี ผู้คนเดินทางรอรถไฟยืนกินกันไปขายกันไปตรงนั้น และเริ่มมีขายมากขึ้นเรื่อยๆ ในเวลาต่อมา  แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อลิซ่า Blackpink ได้ให้สัมภาษณ์ และพูดถึงลูกชิ้นยืนกินบุรีรัมย์ บ้านเกิด และยังคงติดใจในความอร่อยของน้ำจิ้มรสเด็ด จึงเกิดกระแสทำให้มีคนสนใจไปตามรอยลิซ่ามากมายเป็นประวัติการณ์  และเกิดเป็นเทศกาลลูกชิ้นยืนกิน ที่ใครๆ ก็มาเที่ยวมาพิสูจน์ความอร่อยกันถึงถิ่น หลังสถานีรถไฟบุรีรัมย์มีร้านขายลูกชิ้นยืนกินนับสิบๆ เจ้า สามารถเลือกซื้อชิมได้ทุกร้าน ราคาพอๆ กันไม้ละ 3 บาท   หรือเหมา 7​ ไม้​ 20​ บาท​ สูตรเด็ดคือ น้ำจิ้มสูตรพริกแห้ง และสูตรน้ำพริกเผา เป็นเคล็ดลับมีส่วนผสมของหอมแดง พริกป่น น้ำตาลมะพร้าว มะขามเปียก พริกไทยป่น นอกจากอิ่มอร่อยแล้ว ก็ได้ถ่ายภาพสนุกๆ ในตลาดและสถานีรถไฟด้วย

20220309_s_IyZxmsyTK8.jpeg

ถนนคนเดินเซาะกราว Buriram Walking Street

เย็นๆ ค่ำๆ คืนวันเสาร์เราออกไปในตัวเมืองบุรีรัมย์กัน บริเวณหน้าจวนผู้ว่า มีถนนคนเดินเปิดเป็นตลาดกลางคืน มีของทุกอย่างให้เลือกซื้อ ทั้งอาหารอร่อยๆ พืชผักสวนครัว ข้าวของเครื่องใช้ ของที่ระลึก และงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านต่างๆ  แถมถ่ายรูปได้บรรยากาศสีสันสวยๆ จากตลาดนี้ด้วย
เปิดตลาดทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.00-22.00 น.

20220309_s_lwgjLlk5t9.jpeg

วงเวียนช้าง พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1

มาชมแสงไฟวิบวับที่วงเวียนช้างใจกลางเมืองบุรีรัมย์ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งเจ้าพระยาจักรี ในสมัยธนบุรี ทรงสถาปนาเมืองบุรีรัมย์ขึ้น เป็นเมือง ชื่อว่า เมืองแปะ และพัฒนาเรื่อยมาเป็นเมืองบุรีรัมย์ถึงทุกวันนี้  ถือเป็นอนุสรณ์สถานรวมใจชาวบุรีรัมย์ให้เป็นหนึ่งเดียว ความงามพิเศษคือ โคมไฟฉัตร 9 ชั้น จำนวน 360 ต้น ตั้งล้อมรอบพระบรมราชานุสาวรีย์ ในยามค่ำคืนเปิดไฟสว่างไสวระยิบระยับงดงามมากๆ 

วันที่ 3 เมืองบุรีรัมย์ - กรุงเทพฯ

20220309_s_KmDbmljSXi.jpeg

วนอุทยานเขากระโดง

วนอุทยานเขากระโดง ไปพิสูจน์อีกหนึ่งภูเขาไฟของบุรีรัมย์ที่ดับสนิทแล้ว แต่เราสามารถขึ้นไปชมปากปล่องภูเขาไฟกันได้ ยังคงเห็นร่องรอยได้อย่างชัดเจน  การเดินทางขึ้นปากปล่องภูเขาไฟมีสองวีธีคือ ขับรถขึ้นไป และอีกวิธีที่แนะนำคือ เดินขึ้นบันไดนาคสวยๆ เดินชมวิวถ่ายภาพไปเรื่อยๆ บันได 297 ขั้น ด้านบนมีสะพานแขวนให้เราเดินข้ามปากปล่องภูเขาไฟ และชมวิวจากบนสะพานได้ ชื่อสะพานลาวา มีความน่าสนใจ และมีค่าต่อการศึกษามากๆ บรรยากาศโดยรอบสวยงาม เงียบสงบและยังคงเป็นธรรมชาติ

20220309_s_b97KaMKFyB.jpeg

วัดป่าละหานทราย

พาเข้าวัดสวยๆ ปิดท้ายทริปบุรีรัมย์  วัดป่าละหานทราย มีวิหารไม้สักทั้งหลัง ศิลปะงดงามตั้งอยู่กลางน้ำ สามารถถ่ายรูปสวยๆ ได้ทุกมุม ทั้งด้านหน้าและด้านหลังวิหาร  รวมทั้งภายในที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาว หยกเขียว ให้ความสงบร่มเย็นสวยงามมาก ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล

บุรีรัมย์ นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดในถิ่นอีสาน ไม่ควรมองข้ามเลย มีสิ่งน่าดูชมหลากหลายแนวทั้งประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ ความทันสมัย ตลาดช้อปปิ้งทั้งของฝากและของกิน อาหารอร่อยๆ แซ่บๆ  มีเยอะมาก แบบนี้สิถึงควรค่ากับคำว่า เสน่ห์บุรีรัมย์

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)