จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
Trip Highlight จุดเด่นสุดประทับใจ

เที่ยวทุ่งดอกไม้ที่ยินดีบานตลอดปี
​​​​​​​เพื่อรอยยิ้มและความสดใสของทุกคน

กินกะเพรา จิบกาแฟ
​​​​​​​ชมทุ่งดอกดาวกระจาย

พร็อพต้องพร้อม หน้าผมต้องเป๊ะ
​​​​​​​อุปกรณ์ขนมาอย่าได้กั๊ก!

เริงร่ากลางสวนดาวกระจาย ดอกไม้แห่งดวงดาวบนฟ้า

ไม่ต้องรอให้ถึงฤดูหนาว พลพรรครักดอกไม้ก็สามารถไปเริงร่ากลางทุ่งดอกไม้สีสดละลานตาได้ตลอดปี ความรื่นรมย์ควรค่าแก่การเก็บของ แต่งตัวสวย หยิบกุญแจรถ สะพายกระเป๋า คว้ากล้องคู่ใจ สวมรองเท้าพร้อมลุย แล้วออกเดินทางไปเริงร่าเช่นนี้ มีที่ ทุ่งดอกดาวกระจาย จังหวัดลพบุรี ไงล่ะ! 

ดอกดาวกระจาย เป็นดอกไม้หน้าตากระจุ๋มกระจิ๋มที่มีความหมายน่ารักมาก ชื่อสกุลของดาวกระจาย หรือ Cosmos หมายถึงจักรวาลและดวงดาวทั้งหมดบนฟากฟ้า ส่วนในภาษาไทย หนังสืออักขราภิธานศรับท์ ให้ความหมายไว้ว่า “คือดวงดาวทั้งปวง ที่ขึ้นรายเรียงกันเกลื่อนกลาด กระจายไปนั้น”

ส่วนความหมายในภาษาดอกไม้ หมายถึง ความตั้งใจ ความบริสุทธิ์ใจของหญิงสาว ที่มอบให้แก่คนรัก
ชื่ออ่อนหวาน ความหมายแสนละมุน พอดอกไม้เล็กๆ สีเหลืองส้มมาอยู่รวมกันเป็นทุ่งกว้างในแปลงขนาดใหญ่นับล้านดอก ก็ยิ่งแต่งเติมให้โลกเบื้องหน้าของเราเบิกบานสวยงาม ความสดชื่นแจ่มใสที่เอาไปอวดใครก็ต้องอิจฉานี้อยู่ในร้าน กระเพรา & Coffee บริเวณปากทางเข้าวัดเวฬุวัน หรือวัดเขาจีนแล ในพื้นที่หมู่ 6 ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี

ร้านนี้ขายเมนูกะเพราหลากชนิด และเครื่องดื่มหน้าตาดี แต่ที่โด่งดังรถจอดแน่นตั้งแต่ช่วงสายจนเย็นเพราะวิวทุ่งดาวกระจายเต็มพื้นที่ 8 ไร่หลังร้านนี่แหละ ปกติชาวบ้านในพื้นที่นี้จะปลูกดอกทานตะวันเพื่อเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่หลังจากทานตะวันบานหมดแล้ว เกิดความคิดที่จะทำทุ่งดอกไม้สีเหลือง จึงเลือกปลูกดอกคอสมอสหรือดาวกระจายซึ่งมีหลายสีทั้งสีเหลือง สีส้ม และโอลด์โรส เพราะการปลูกใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 45 วันก็จะออกดอกและบานสะพรั่ง

ก่อนหน้านี้ทางร้านจะปลูกในช่วงเวลาสำคัญๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลทุ่งทานตะวันปลายปี แต่ด้วยการตอบรับที่ดีเกินคาด เจ้าของร้านจึงปลูกดอกดาวกระจายหมุนเวียนตลอดปีเสียเลย 

ตัวร้านมีที่นั่งสองโซน คือห้องแอร์กับวิวหลังร้านแบบเปิดโล่ง มองเห็นวิวทุ่งดอกไม้และเขาจีนแลขณะจิบเครื่องดื่มถ้วยโปรดหรือดื่มด่ำกับกะเพราจานอร่อย แต่ถ้าต้องการแค่เข้าไปชมและถ่ายภาพทุ่งดอกไม้ ก็หยอดเงิน 20 บาทใส่กล่องก่อนเดินลัดเลาะไปตามสะพานไม้ไผ่ที่วกวนเป็นเขาวงกต ทอดผ่านทุ่งดอกไม้สีสดใสอร่าม

ข้อดีคือมีเชือกกั้นไม่ให้ลงไปเชยชมดอกไม้ใกล้ชิดจนเสียหาย พลั้งพลาดอาจเกิดอันตรายต่อตัวเองและคนอื่น แต่คนรักการถ่ายภาพไม่ต้องตกใจไป เพราะทางร้านมีมุมแยก มีชุดเก้าอี้ ชิงช้า สะพาน ฉาก ศาลาเล็กๆ แคร่ไม้ไผ่ ม้านั่ง และองค์ประกอบมากมายให้เลือกแชะภาพตามอัธยาศัยและเป็นส่วนตัว โดยคำนึงความงดงามของทุ่งดอกไม้เป็นหลัก

สะพานไม้ไผ่ซึ่งเป็นจุดเด่นของการละเลียดชมทุ่งดาวกระจาย ทอดยาวซอกซอนไปในสวนดอกไม้สุดลูกหูลูกตานั้น  เลียนแบบมาจากสะพานไม้ในเมืองวังเวียง ประเทศลาว ต่างกันเพียงแต่ที่วังเวียงสะพานจะทอดยาวไปในนาข้าว แต่ที่เขาจีนแล ลพบุรี สะพานจะทอดยาวไปในทุ่งดอกไม้นั่นเอง

Travel Tips
  • ควรมาแต่เช้าตรู่ เพราะยิ่งสาย แดดจะร้อน คนจะเยอะ ลานจอดรถจะแน่น
  • เดินบนสะพานไม้ไผ่อย่างระมัดระวัง เพราะเดินสวนทางได้ทีละคน  บางช่วงไม้ไผ่อาจเปราะ หัก เพราะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก
  • อย่าแช่จุดใดจุดหนึ่งนานเกินไป เชยชมและแบ่งปันความสวยงามกับผู้อื่นอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย
  • ไม่ทิ้งสิ่งใดไว้ระหว่างทาง เก็บกลับมาแต่ภาพถ่ายและความทรงจำ
กระเพรา & คอฟฟี่ 
  • ที่อยู่ : ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี 
  • เปิดทุกวัน : เวลา 08.00-18.00 น.
  • โทร. 081-901-7495
  • GPS : 14.802957, 100.752229 goo.gl/VUuv52
  • Facebook : กระเพรา & coffee

Writer

ทัศนีย์ ยาวะประภาษ

ผู้หญิงหัวใจสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทุกชนิด รักการอ่านและดอมดมกลิ่นกระดาษของหนังสือ พอๆ กับออกเดินทางไกลใกล้ พูดคุยกับตัวเอง นับดาวบนฟ้าบางคืนเมื่อความมืดส่องสว่าง

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)