จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

เที่ยวภูเก็ตไม่ได้มีแค่ทะเล ทริปนี้เราจะพาไปเที่ยวภูเก็ต ย่านเมืองเก่า เที่ยวในเมืองก็ได้รูปชิคๆ สวยๆ ได้  ถึงเเม้ทริปนี้เรามีเวลากันไม่เยอะ 12 ชั่วโมง แต่ก็ได้ไปเที่ยวหลายแห่งในเมืองเก่า สถาปัตยกรรมสวยๆ สไตล์ชิโนโปรตุกีส เสน่ห์แห่งเมืองภูเก็ตรอเราอยู่ ไม่อยากให้รอ เราไปเที่ยวภูเก็ต ย่านเมืองเก่า ตามรอยวัฒนธรรมกันตอนนี้เลย

20220127_s_yuZ9XkMuvQ.jpeg

ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปกับ Mardi  ถือว่ามาไม่ถึงย่านเมืองเก่าภูเก็ต จุดนี้โพสท่าสวยๆ เตรียมลงรูปโปรไฟล์ได้เลย จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองมีเสน่ห์ ถือได้ว่าเป็นไข่มุกเเห่งอันดามัน  มีความงดงามของวัฒนธรรมอันยาวนาน เราได้มาเที่ยวย่านเมืองเก่า ได้ดื่มด่ำกับความสวยงามของอาคารสถาปัตยกรรม เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างยุโรปและจีน เราเรียกว่าชิโนยูโรเปียน กลุ่มอาคารเป็นจีนผสมกับศิลปะยุโรป สถาปัตยกรรมแบบนี้มาจากปีนัง และภูเก็ตก็ได้รับอิทธิพลมาจากปีนังแบบเต็มๆ ใครเคยไปเที่ยวปีนังเเล้วชอบ ต้องไม่พลาดที่ภูเก็ตย่านเมืองเก่าอย่างเเน่นอน

อาคารเก่าแก่เหล่านี้สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2446 สำหรับคนที่ชอบประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ศิลปะ ภูเก็ตถือว่าเป็นสถานที่ๆ ยังคงเก็บมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่าง เปอรานากัน ไว้ได้อย่างดี

เปอรานากันคือ คนที่มีเชื้อสายจีน-มลายู อพยพเข้ามาอยู่ทางภาคใต้ของไทย และมีวัฒนธรรมแบบใหม่ขึ้นมา เรารู้จักหรือคุ้นชื่อกันว่า บาบ๋า ย่าหยา มีวัฒนธรรม อาหารการกิน การแต่งกาย ศิลปะ เป็นของตัวเอง การเที่ยวย่านเมืองเก่า ทำให้เราได้พบเห็นสิ่งต่างๆ โดยตกทอดมาจากบรรพบุรุษ และกลมกลืนไปกับวัฒนธรรมปัจจุบัน เดินชมเพลินๆ จะสังเกตเห็นว่า เเต่ละตึกมีความงดงามเเละเเปลกตาไม่ซ้ำกัน

20220127_s_rfWTXjifSN.jpeg

 หวู แกลเลอรี่ แอนด์ บูติกโฮเทล (Woo Gallery & Boutique Hotel)

เป็นตึกที่สวยเก๋สะดุดตามากๆ หวู แกลเลอรี่ แอนด์ บูติกโฮเทล บริเวณหน้าอาคารเล็กๆ มีป้ายตัวอักษรภาษาจีนสีทอง 2 ตัว บนผนังเท่มาก เป็นที่พักในย่านเมืองเก่าภูเก็ต อีกทั้งยังเป็นพิพิธภัณฑ์ไปพร้อมๆ กัน ประตูด้านหน้าใช้สีทองตัดกับไม้สีดำสวยงาม นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เข้าพัก ก็สามารถเดินมาเยี่ยมชมความสวยงามของหวู แกลเลอรี่ ได้เช่นกัน

20220127_s_Tc5KhL4fz1.jpeg

แม้ตัวตึกจะมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่จริงๆ แล้วสไตล์การตกแต่งของแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน แต่ละตึกมีสีสันสดใส  ทำให้เดินไปถ่ายรูปไปไม่เบื่อเลย ใครได้ไปเดินเล่นเมืองเก่าภูเก็ตก็ไม่ต้องกลัวหลง เพราะถนนแต่ละเส้นก็จะเชื่อมกันอยู่ในละแวกนั้นทั้งหมด เดินถ่ายรูปเมืองเพลินๆ แวะชิมอาหารท้องถิ่นเป็นอะไรที่ชิลมากๆ เลยทีเดียว

20220127_s_ogzEZpmVS8.jpeg

อาคารตึกแถว (เตี้ยมฉู่)

เป็นตึกแถวมีจุดเด่น คือ ลักษณะเป็นซุ้มโค้ง หน้าตึกมีทางเดินต่อเนื่องกันโดยตลอดทางตึก เพื่อเป็นที่กันแดดกันฝนให้แก่ผู้คนที่สัญจรไปมา เรียกว่า “หง่อคาขี่” หรือ “อาเขต” ส่วนใหญ่มีหลังคาทรงสูงมุงด้วยกระเบื้องดินเผา มีร่องมุมแหลมรอบตัววี ประตูหน้าต่างชั้นล่างทำด้วยไม้ตกแต่งด้วยลวดลายแบบจีน ส่วนชั้นบนมักเป็นบานหน้าต่างขนาดใหญ่ 2-3 ช่องยาวถึงพื้นห้อง เน้นสีสันสดใส

เที่ยวภูเก็ตในเมือง ไม่ต้องมีเวลาเยอะก็ถ่ายรูปเพลินๆ ได้  อีกทั้งยังได้ซึมซับวัฒนธรรมของชาวภูเก็ตไปด้วย เป็นอีกทริปที่สนุกจริงๆ ภูเก็ตไม่ได้มีสถานที่เที่ยวทางทะเลเท่านั้น ย่านเมืองเก่าก็เดินเล่นเพลินๆ ได้ทั้งวัน ร้านอาหารใต้ภูเก็ตอร่อยเยอะมาก ไว้ทริปหน้าเราจะพาไปเช็คอินร้านอาหารเด็ดแห่งภูเก็ตกัน

Writer

นราวดี เทิดคงพันธุ์

ไกด์เเจสซี่ สายกิน สายเที่ยว ชื่นชอบประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เรื่องราวที่ได้พบเจอระหว่างเดินทางท่องเทียวไปสถานที่ต่างๆ พร้อมมาเล่าสู่กันฟัง เเจสซี่ยังเดินทางต่อไปเพื่อนำเรื่องราวดี ๆ มาฝากทุกคน

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)