จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download
วิวธรรมชาติของชุมชนบนดอยจังหวัดเชียงใหม่ วิวธรรมชาติของชุมชนบนดอยจังหวัดเชียงใหม่

เสพความสุขแบบไม่ต้องปรุงแต่ง กับ 5 ที่เที่ยวชุมชนบนดอย เชียงใหม่ สงบ ใช้ชีวิตกับธรรมชาติ ครั้งนี้พาขึ้นเหนือไปดื่มด่ำธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์บนพื้นที่ราบสูงและภูเขา เติมแรงบันดาลใจให้เราพร้อมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ไม่รู้จบ

ชุมชนบนดอยจังหวัดเชียงใหม่
ถนนหมู่บ้านแม่กำปองแหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่

1 หมู่บ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่

หากใครชื่นชอบการไปสัมผัสวิถีชีวิตชาวชนบท เพื่อลิ้มรสความสุนทรีย์ในอีกรูปแบบ  หมู่บ้านแม่กำปอง เสน่ห์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือกลางหุบเขาและธรรมชาติที่ยังคงความบริสุทธิ์ มีอากาศเย็นให้กระทบผิวตลอดทั้งปี บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,300 เมตร เหมาะแก่การไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ และทำตัวต่อนยอนกันให้เต็มที่ ชมวิถีสโลว์ไลฟ์ของผู้คนในชุมชนบนดอย พักผ่อนแบบโฮมสเตย์ เสพความสุขทางใจไปแบบเนิบๆ อิ่มเอมกับการชิมรสอาหารพื้นเมืองอร่อยๆ จากฝีมือชาวบ้าน อีกทั้งได้สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมต่างๆ ในชุมชน รอบๆ หมู่บ้านแม่กำปองมีสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ น่าไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกแม่กำปอง ดอยม่อนล้าน ซึ่งเป็นจุดชมวิวสูงสุดของภูเขาในอำเภอแม่ออน นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางเดินป่าละเมาะเล็กๆ ให้ไปสัมผัสธรรมชาติบริเวณรอบหมู่บ้าน ชมพืชพันธุ์และนกหลากชนิด ในช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แม่กำปองจะเป็นช่วงฮอตสุดๆ เพราะนักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น สูดอากาศสดชื่นท่ามกลางธรรมชาติ และชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่กำลังบานสะพรั่งในช่วงนี้

กิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ในลำธารหมู่บ้านแม่แมะ แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือ
บ้านต้นไม้หมู่บ้านแม่แมะชุมชนบนดอยจังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก facebook.com/TreeHouseHideaway

2 หมู่บ้านแม่แมะ จังหวัดเชียงใหม่

 ห่างจากตัวเชียงดาวประมาณ 17 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ซ่อนตัวท่ามกลางหุบเขา ปกคลุมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่   ใครคิดอยากจะพัก อยากหลีกหนีจากความวุ่นวาย  ขอผ่อนคลายปล่อยตัวและหัวใจฟังเสียงลมเสียงน้ำ และให้ธรรมชาติเป็นเกราะกำบัง  บ้านแม่แมะชุมชนบนดอย คือคำตอบ ในหมู่บ้านชาวบ้านบางส่วนเป็นชนเผ่าลาหู่ อาชีพส่วนใหญ่ คือการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ ในช่วงหลังชาวบ้านเริ่มเปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวต่างถิ่นได้มีโอกาสเข้ามาซึมซับกับธรรมชาติ เรียนรู้การใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาชีพใหม่ในชุมชน
เสน่ห์ของหมู่บ้านคือ การมีลำธารใสๆ ไหลผ่าน ธรรมชาติในหมู่บ้านแม่แมะยังเป็นธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และสวยงาม เหมาะแก่การมาชาร์จพลัง ให้ความอัศจรรย์ของธรรมชาติคอยบำบัดขัดเกลาจิตใจ  ด้านที่พักในบ้านแม่แมะ มีที่พักวิวดีอย่างบ้านต้นไม้ (Tree House) โฮมสเตย์เหมาะแก่การมานอนชื่นชมธรรมชาติแบบใกล้ชิด ซึ่งนอกจากช่วงหน้าหนาวแล้ว ในช่วงฤดูฝน คนที่อยากสัมผัสกับอากาศเย็นสบายพร้อมเห็นต้นไม้เขียวชอุ่ม ต้องมาหยุดเวลาเก็บเกี่ยวความสุขใจกลับไป ใกล้ๆ ยังสามารถแวะเที่ยววัดถ้ำเชียงดาวได้อีกด้วย

น้ำตกหมู่บ้านแม่ลาย แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
ดอกไม้และลำธารหมู่บ้านแม่ลาย แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือจั งหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพจาก facebook.com/mycottage.cm/

3 หมู่บ้านแม่ลาย จังหวัดเชียงใหม่

เรียกว่าเป็นสถานที่เที่ยวลับในเชียงใหม่ก็ว่าได้ สำหรับแม่ลาย ท่ามกลางป่าเขาอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากแม่กำปอง ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่  ล้อมรอบด้วยธรรมชาติและความเงียบสงบ สถานที่ท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือที่นักท่องเที่ยวหลายคนตกหลุมรัก เหมาะกับการออกเดินทางหนีความวุ่นวายมาพักผ่อน ถนนหนทางเดินทางสะดวกสบาย ระหว่างทางเจอกับธรรมชาติป่าเขา ยิ่งใกล้หมู่บ้านแม่ลายมากเท่าไหร่ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและอากาศก็ยิ่งสดชื่นมากขึ้นเท่านั้น ในหมู่บ้านมีลำธารผ่าน หากใครคุ้นเคยกับภาพของบ้านแม่กำปอง บ้านแม่ลายก็มีบรรยากาศที่ละม้ายคล้ายกัน
ด้วยโลเกชั่นอยู่ในโซนเดียวกัน เพียงแต่อยู่คนละฝั่ง แต่สิ่งที่บ้านแม่ลาแตกต่างคือ ยังคงไว้ซึ่งความเงียบสงบ นักท่องเที่ยวยังไม่เยอะนัก มีน้ำตกแม่ลาย เป็นต้นน้ำไหลลงผ่านหมู่บ้าน ซึ่งน้ำเย็นและใสสะอาด ในบ้านแม่ลายมีโฮมสเตย์ที่พักให้บริการหลายหลัง เพื่อสัมผัสกับบรรยากาศได้แบบเต็มที่ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนต้องการมาพักผ่อนท่ามกลางความเป็นธรรมชาติแท้จริง

เครื่องดื่มร้อนกลางทุ่งนาและหุบเขาเมืองคอง ชุมชนบนดอย จังหวัดเชียงใหม่
วิวท้องนาหมู่บ้านเมืองคอง ชุมชนบนดอย จังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณรูปภาพ facebook.com/dingdongmuangkhong

4 เมืองคอง จังหวัดเชียงใหม่

“เมืองคอง” หมู่บ้านขนาดน่ารัก ตั้งอยู่หลังดอยหลวงเชียงดาว อยู่ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ และสายหมอก มีแม่น้ำคองไหลผ่าน ในน้ำมีปลาในนามีข้าว บรรยากาศเงียบสงบ มีโฮมสเตย์ให้พักผ่อนนอนกลางทุ่งนา เล่นน้ำ ล่องแพ เที่ยวถ้ำหนำใจ เหมือนกับย้อนเวลาไป 30 ปี ช่วงเวลาที่ยังสวยงามทั้งธรรมชาติ และวิถีชีวิตของผู้คนมีหลากหลายชนเผ่า ทั้งชาวปกาเกอะญอ ลีซอ มูเซอ ไทยใหญ่ และคนพื้นเมืองอาศัยอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข ตามคำขวัญของตำบลเมืองคองที่ว่า “ป่าเขียวขจี คนมีน้ำใจ ไปเที่ยวถ้ำ ขี่ช้าง ล่องแพ แหล่งแพร่ปลามอญ นครเมืองเก่า"

​​​​​​​เสน่ห์ คือความน่ารักของชาวบ้าน ความมีอัธยาศัย ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่ว่าจะมาในฤดูกาลไหน สามารถเห็นวิวทะเลหมอกปกคลุมภูเขาอย่างสวยงาม สดชื่นในช่วงเช้า ยิ่งในหน้าฝนก็จะมีหมอกฝนให้ได้ชมหลังฝนตก นอกจากนี้ ยังเป็นเส้นทางประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับการยกทัพของพระนเรศวร
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ ถ้ำเกร็ดมังกร (ขี้หมี) และถ้ำออนมรกต ถ้ำมีหินงอกหินย้อ เป็นรูปร่างต่างๆ จัดเป็นสถานที่สวยงามของคนรักธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของตำบลเมืองคอง ทั้งยังมีบริการล่องแพไม้ไผ่ ถ้ำห้วยงู น้ำตกถ้ำเอาะ และม่อนเหลี่ยมทะเลหมอก

กระท่อมกลางธรรมชาติบ้านป่าบงเปียง แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่
แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือ ทุ่งนาขั้นบันไดบ้านป่าบงเปียง จังหวัดเชียงใหม่

5 บ้านป่าบงเปียง จังหวัดเชียงใหม่

ชุ่มชื่นหัวใจไปกับวิวอลังการแบบพาโนรามาของทุ่งนาสีเขียว เคล้าสายหมอกแห่งแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มนต์เสน่ห์ใครได้ไปก็ต้องหลงรัก ปล่อยอารมณ์ทอดสายตามองวิวทิวทัศน์สวยๆ ของท้องทุ่งนาขั้นบันไดสีเขียวสดชื่นตื่นตาบนเนินเขาสลับซับซ้อน ยิ่งถ้ามาในช่วงฤดูฝน หรือปลายฝนต้นหนาว ราวช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมแล้วล่ะก็ นับเป็นช่วงเหมาะมากๆ กับการมาสัมผัสบรรยากาศบ้านป่าบงเปียง นอกจากนาขั้นบันได ไฮไลต์ในตอนเช้าคือ ทะเลหมอก ลองคิดดูว่า ถ้าเราได้นั่งจิบกาแฟชิลๆ รับเช้าวันใหม่พร้อมชมวิวไปพลาง เย็นย่ำดื่มด่ำกับการนั่งชมพระอาทิตย์ตก ดูแสงยามเย็นสาดส่องไล่เฉดสีสวยๆ จะวิเศษแค่ไหน 

...ว่าแล้วมัวรออะไร แพ็กกระเป๋าแล้วออกไปสัมผัสกับ 5 ที่เที่ยวชุมชนบนดอยเชียงใหม่ สงบใช้ชีวิตกับธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวชุมชนภาคเหนือที่เรารวบรวมมาให้แล้ว ครั้งหน้าเราจะสรรหาสถานที่ดีๆ น่าประทับใจ มาให้จดใส่ในลิสต์ท่องเที่ยวอีก รอติดตามได้เลย

Writer

ทัวร์ครับดอทคอม

ทัวร์​ครับดอทคอมทีมงานที่รักในการเดินทาง และมีประสบการณ์ด้านการบริการเรื่องท่องเที่ยวทั้งไทยและทั่วโลก มาช่วยแนะนำและแชร์ข้อมูลดีดีสำหรับท่องเที่ยวไทยแบบ​ Insight ให้คุณได้เลือกเดินทางได้ตรงความต้องการ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)