จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

Trip Highlight

จุดเด่นสุดประทับใจ

ดำน้ำตื้นที่หินเจดีย์ ดูดงปะการังเขากวาง
​​​​​​​หอยมือเสือ และดอกไม้ทะเลสีสวย

ร้านเคียงทะเลซีฟู๊ด ร้านริมทะเลวิวดี
​​​​​​​ชิมสารพันความสดจากทะเล พร้อมดูวิวชิลล์สุดๆ ไปเลย

"ช่องหินรูปหัวใจ" เกาะหินปูนผุดขึ้นจากทะเลสีคราม และมีโพรงหินทะลุถึงกันสองด้านจนกลายเป็นรูปหัวใจตะแคงข้าง

Highlight : หมู่เกาะทะเลชุมพร

ทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย สวยมีเสน่ห์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะหมู่เกาะทะเลชุมพรที่ยังมีความบริสุทธิ์มาก สวยทั้งบนบกและใต้น้ำ เต็มไปด้วยสรรพชีวิตแหวกว่าย มีหมู่ปลา ปะการังหลากสีหลายชนิด รอให้ไปชื่นชม

หมู่เกาะทะเลชุมพรมีอาณาเขตกว้างขวางมาก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ “กลุ่มเกาะด้านทิศเหนือ” มีเกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย หินกะโหลก และเกาะทะลุ ส่วน “กลุ่มเกาะทางทิศใต้” ประกอบด้วยเกาะลังกาจิว เกาะละวะ เกาะหลักแรด และเกาะมาตรา อวลด้วยเสน่ห์ของน้ำทะเลสีเขียวครามปนสีน้ำเงินเข้ม แต่ละปีมีคนล่องเรือโล้คลื่นไปสัมผัสมากมาย จนมีการจัดงานเปิดโลกทะเลชุมพรกันทุกเดือนมีนาคม อีกทั้งยังได้รับการประกาศเป็น “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลชุมพร” เมื่อปี พ.ศ. 2542 กินอาณาเขตบนบกและในทะเลกว่า 317 ตารางกิโลเมตร

หมู่เกาะทะเลชุมพรด้านทิศเหนือ เด่นด้วย “เกาะง่ามน้อย” และ” เกาะง่ามใหญ่” เป็นเกาะสัมปทานรังนกมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงปัจจุบัน แม้ว่านักท่องเที่ยวจะขึ้นเกาะไม่ได้ แต่สามารถล่องเรือเข้าไปจอดใกล้ๆ แล้วลงดำน้ำตื้น ดำน้ำลึกได้สนุกสนาน ภูมิทัศน์เกาะง่ามถ่ายภาพได้แจ่ม ลักษณะเป็นเพิงผาหินปูนสีขาวอมเทา มีหินงอกหินย้อยและถ้ำที่น่าค้นหา

ใกล้กลุ่มเกาะง่าม คือ “เกาะทะลุ” ที่มีสะพานหินธรรมชาติขนาดใหญ่ และโพรงหินอยู่ด้านล่าง จึงมีปลามารวมตัวกันนับหมื่น ไม่ไกลจากจุดนี้ คือ “ช่องหินรูปหัวใจ” เป็นเกาะหินปูนผุดขึ้นจากทะเลสีคราม และมีโพรงหินทะลุถึงกันสองด้านจนกลายเป็นรูปหัวใจตะแคงข้าง ถ้าวนเรือดูจากแต่ละด้านของเกาะ รูปหัวใจจะมีทรวดทรงต่างกัน อะเมซิ่งมาก

ในกลุ่มเกาะง่าม ยังมีจุดท่องเที่ยวยอดฮิตอีก 3 แห่งห้ามพลาด คือ “หินฝ่ามือพระพุทธเจ้า” เป็นเกาะหินปูนขนาดใหญ่ที่มีหน้าผาสูงชันดิ่ง 90 องศา บนแผ่นผาสีเทาและสีส้มลวดลายคล้ายพระ ยกฝ่ามือขึ้นให้พร ถัดมาคือ “หินหัวกะโหลก” เป็นเกาะหินปูนที่ถูกคลื่นลมและแสงแดด กัดกร่อนสลักเสลาจนมีรูปร่างเหมือนหัวกะโหลกมนุษย์ยักษ์ และจุดสุดท้าย คือ “หินเจดีย์” กองหินโผล่พ้นน้ำขนาดใหญ่สองก้อน ทรงแหลมคล้ายพีระมิด น่าตื่นตาตื่นใจ

หมู่เกาะทะเลชุมพรด้านทิศใต้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เด่นๆ อยู่ที่ “เกาะลังกาจิว” เกาะจิ๋วแต่แจ๋ว มีป่าดิบชื้นปกคลุมเขาหินปูนไว้ พร้อมแผ่นผาสีเทารูปทรงสวย แถมยังมีพระปรมาภิไธยย่อรัชกาลที่ 5 สลักอยู่บนหินผาริมทะเล ครั้งเสด็จประพาสต้นทรงตรวจกิจการสัมปทานรังนก ถัดมาคือ “เกาะละวะ” อยู่ใกล้เกาะมะพร้าว เป็นเกาะยอดฮิตที่บรรจุอยู่ในโปรแกรมทัวร์แทบทุกคณะ เพราะเป็นจุดดำน้ำสำคัญ มีดอกไม้ทะเลกับปลาการ์ตูนเพียบ พร้อมปะการังแข็งหลากสี และฝูงปลาแหวกว่ายให้ชมอย่างจุใจ

Must do!

  • ดำน้ำเล่นที่เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย ชมความงามและอุดมสมบูรณ์ของดงปะการังจาน ปะการังสมอง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ และปลาหลากสีหลายสายพันธุ์
  • ดำน้ำตื้นที่เกาะทะลุ ตื่นตากับดงฟองน้ำครก ดอกไม้ทะเลหลากสี และปลาการ์ตูนนีโม่ที่อาศัยอยู่เป็นครอบครัวเล็กๆ ตามกอดอกไม้ทะเล
  • กิดเป็นระบบนิเวศใต้น้ำที่มีความผูกพันกันอย่างน่ารักดำน้ำตื้นที่หินเจดีย์ ดูดงปะการังเขากวาง หอยมือเสือ และดอกไม้ทะเลสีสวย พลิ้วไหวไปมาตามกระแสคลื่น

Must Eat!

  • มาเที่ยวทะเลทั้งที ต้องกินอาหารทะเลสดอร่อยจากน่านน้ำทะเลชุมพรกันให้พุงกาง แนะนำร้านชื่อดัง เคียงทะเลซีฟู๊ด ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร โทร. 077-511-583, 081-516-4135 เป็นร้านริมทะเลวิวดี ลมเย็นโปร่งโล่งสบาย ชิมเมนูกุ้ง หอย ปู ปลา หมึก ครบ พร้อมดูวิวชิลล์สุดๆ

Travel Tips : หมู่เกาะทะเลชุมพร

  • ห้ามพลาดการล่องเรือไปชมแหล่งท่องเที่ยว Unseen ใหม่ล่าสุด “ปะการังรูปหัวใจ” ที่หน้าเกาะลังกาจิว เป็นกอปะการังแข็งขนาดใหญ่หลายกอ รูปทรงเหมือนหัวใจ มองจากเรือผ่านน้ำทะเลใสแจ๋วลงไปเห็นชัดเจน
  • เที่ยวหมู่เกาะทะเลชุมพรได้ 2 ช่วงอากาศดีที่สุด คือประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน และปลายเดือนตุลาคม-มกราคม ค่อนข้างปลอดฝน คลื่นลมสงบ น้ำใส ดำน้ำได้สนุก ล่องเรือปลอดภัยดี
  • เที่ยวทะเลทริปนี้ถ้าจะให้ครบครั้งเดียว ทั้งหมู่เกาะทะเลชุมพรฝั่งทิศเหนือและฝั่งทิศใต้ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4-5 วัน หรือใครลางานได้ไม่เยอะ จะแบ่งเป็น 2 ทริป ทริปละ 3 วัน 2 คืน ก็ได้นะ

Contact : การท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลชุมพร

  • อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลชุมพร โทร. 077-558-144-6 และ ททท. สำนักงานชุมพร โทร. 077-502-775
  • ที่พักในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลชุมพร มีบริการบนเขาโพงพาง โทร. 077-558-144-6

Writer

ชาธร สิทธิเคหภาค

นักเขียนอารมณ์ดี ที่เดินทางมาแล้วกว่า 33 ประเทศ และเดินทางครบ 77 จังหวัดทั่วไทย คร่ำหวอดอยู่ในวงการนักเขียน-ช่างภาพท่องเที่ยวมากว่า 21 ปี มีผลงานพ็อกเก็ตบุคส์ 100 เล่ม เคยทำงานร่วมกับแม็กกาซีนชั้นนำหลายฉบับ ปัจจุบันทำงานที่ปรึกษาและวิทยากรอบรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)