จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

ขึ้นเหนือไปเที่ยวน่านกันเถอะ จังหวัดน่านมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ทั้งทางด้านวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิต รวมไปถึงการทำเกษตรกรรมยังคงรักษาความเป็นน่านเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ไพศาล พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ และห้อมล้อมด้วยเทือกเขาสูง มีอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง จึงทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่มากมาย สามารถมาเที่ยวน่านได้ตลอดปี

20220203_s_VYzNDXClsu.jpeg

1. วัดภูมินทร์  อ.เมืองน่าน

มาเที่ยวน่านทั้งทีพลาดไม่ได้กับการไหว้พระวัดภูมินทร์ ชมพระอุโบสถทรงจตุรมุขมีอายุหลายร้อยปี มีพระประธานงดงามสี่องค์ หันพระพักตร์ออกทั้งสี่ทิศ ไฮไลต์คือภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมากๆ  ถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตชาวเมืองน่านในอดีต พลาดไม่ได้คือ ต้องมาถ่ายรูปเช็คอินกราบสวัสดีปู่ม่านย่าม่าน กับภาพกระซิบรักบันลือโลก สื่อถึงความรักหวานจนคนรุ่นหลังเห็นแล้วก็อดอิจฉาไม่ได้จริงๆ
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
ตลอดทั้งปี 
งานเทศกาลบุญสงกรานต์ปีใหม่เมือง ประมาณวันที่ 12-16 เดือนเมษายน ของทุกปี

20220203_s_30qSyGTFU1.jpeg

2. วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร  อ.เมืองน่าน

วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ถือเป็นวัดหลวงคู่บ้านคู่เมืองอยู่ใจกลางเมืองน่าน จุดสำคัญคือภายในวัดประดิษฐานเจดีย์ช้างค้ำทรงลังกา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัดพระธาตุช้างค้ำ และพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ เช่น พระประธานศิลปะเชียงแสนในพระวิหารหลวง และพระพุทธรูปลีลา ศิลปะได้รับผ่านอาณาจักรสุโขทัย คือ พระพุทธนันทบุรีศรีศากยมุนี กราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
ตลอดทั้งปี
งานเทศกาลบุญสงกรานต์ปีใหม่เมือง ประมาณวันที่ 12-16 เดือนเมษายน ของทุกปี

20220203_s_6CDfnzlzXL.jpeg

3. วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.ภูเพียง

เมื่อกล่าวถึงพระธาตุสำคัญประจำเมืองน่านมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันศักดิ์สิทธิ์แล้วนั้น วัดพระธาตุแช่แห้ง จึงเป็นอีกหนึ่งพิกัดประจำเมืองน่านห้ามพลาดกันเลยทีเดียว โดยประธานของวัดคือ พระเจดีย์สีทองอร่ามตั้งตระหง่านโดดเด่นเป็นสง่าบนเนินสูง และมีพระอุโบสถและวิหารต่างๆ ควรแก่การเยี่ยมชมมากมาย 
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
ตลอดทั้งปี
งานประเพณี “หกเป็งไหว้สาพระธาตุแช่แห้ง” ในวันเพ็ญเดือน 6 ล้านนา (ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม) มีการจุดบั้งไฟถวายเป็นพุทธบูชาและงานสักการะพระบรมสารีริกธาตุ

20220203_s_blIdtv9cm9.jpeg

4. วัดพระธาตุเขาน้อย อ.เมืองน่าน

วัดพระธาตุเขาน้อยตั้งอยู่บนดอยเขาน้อยทางทิศตะวันตกของเมืองน่าน เป็นวัดเล็กๆ มีความน่าสนใจ และเป็นพิกัดยอดฮิตสำหรับการชมวิวงดงาม จากจุดนี้จะสามารถมองเห็นตัวเมืองน่านได้ทั้งหมด พร้อมกับแนวเทือกเขาน้อยใหญ่ที่โอบล้อมเมืองน่านเอาไว้ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวจุดนี้จะเป็นจุดชมทะเลหมอกในยามเช้าใกล้ตัวเมืองมากที่สุด
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
ตลอดทั้งปี
งานประเพณีนมัสการพระธาตุเขาน้อย ในวันเพ็ญเดือน 8 ล้านนา (ประมาณเดือนพฤษภาคม) มีงานนมัสการพระธาตุ เและมีการจุดบั้งไฟถวายเป็นพุทธบูชา

20220203_s_SsrGO5dpki.jpeg

5. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นคุ้มหลวงของเจ้าผู้ครองนครน่าน ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงโบราณวัตถุอันล้ำค่าของเมืองน่าน สิ่งสำคัญต้องมาชมคือ “งาช้างดำ” เป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน และเป็นตราประจำจังหวัดด้วย อีกทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และศิลปะอันงดงามไม่ควรพลาด และอีกหนึ่งจุดได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือซุ้มต้นลีลาวดีหน้าพิพิธภัณฑ์ ซึ่งปลูกเรียงรายอยู่สองข้างทางเดินจนเติบใหญ่แตกกิ่งก้านสาขาปกคลุมเป็นแนวอุโมงค์ยาว ถือว่าเป็นมุมมหาชนที่ใครมาเยือนต้องมาเดินถ่ายรูปและเช็คอิน
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เปิดวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 08.30-16.00 น  ปิดวันจันทร์-อังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี

20220203_s_piQFpsUEoL.jpeg

6. พิพิธภัณฑ์โฮงเจ้าฟองจันทร์ ​​​​​​​

อีกหนึ่งพิกัดน่าสนใจ และถือว่าเป็นมรดกของเมืองน่านเลยก็ว่าได้ นั่นคือ โฮงเจ้าฟองจันทร์ เป็นเรือนไม้ออกแบบด้วยศิลปะล้านนา ซึ่งมีอายุเกือบ 200 ปี และได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดียิ่ง ปัจจุบันได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมและศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวน่านโบราณ มีการจัดแสดงผ้าทอพื้นเมืองอันล้ำค่า อาคารหลังนี้ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องการันตีคุณค่าความสำคัญได้เป็นอย่างดี
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
พิพิธภัณฑ์โฮงเจ้าฟองจันทร์ เปิดวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00-17.00 น.  ปิดวันจันทร์-อังคาร
เที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี
ธรรมชาติไร่นาป่าดอยเมืองน่าน

20220203_s_MG1sqtOGQU.jpeg

7. จุดชมวิวทุ่งนา วัดภูเก็ต อ.ปัว​​​​​​

วัดภูเก็ต ตั้งอยู่บนเนินสูงซึ่งทางเหนือเรียกว่า "ดอย" หรือ "ภู" ของ “บ้านเก็ต” อ.ปัว จึงเรียกว่า “วัดภูเก็ต” ตรงนี้เป็นจุดชมวิวห้ามพลาด วัดภูเก็ตมีระเบียงชมวิวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของท้องทุ่งนาได้อย่างกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา เห็นเทือกเขาดอยภูคาทอดตัวยาวอยู่เบื้องหน้างดงาม ใครตื่นเช้าก็จะมีโอกาสได้เห็นทะเลหมอกสีขาวนวลพาดผ่านทุ่งนาข้าวอีกด้วย
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
เริ่มฤดูเพาะปลูก ดำนา (นาข้าวสีเขียวอ่อน) ประมาณเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี
ทุ่งนาข้าวสีเขียวขจี ประมาณเดือนสิงหาคม ถึงเดือนตุลาคม ของทุกปี
ข้าวจะเริ่มออกรวงเป็นสีทอง ประมาณกลางเดือนกันยายน ถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี

20220203_s_vmfm4noMgz.jpeg

8. ดอยภูคา อ.ปัว - อ.บ่อเกลือ​​​​​​

ดอยภูคา อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน  ยอดดอยภูคาเป็นยอดเขาสูงที่สุดในจังหวัดน่าน มีความสูงถึง 1,980 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถนนสวยในตำนานที่ใครๆ ต่างก็ฝันอยากจะมาพิชิต มีชื่อเรียกกันว่า “ถนนลอยฟ้า” เพราะตัดผ่านบนสันเขาตลอดทาง มีทั้งความสวยและน่าหวาดเสียวไปในตัว มีพิกัดเช็คอินยอดฮิตคือ ถนนโค้งบิดเป็นเลข 3 และจุดชมวิวทะเลหมอก 1715 เลขนี้มาจากระดับความสูงเหนือน้ำทะเล เป็นจุดชมวิวสวยๆ มองเห็นเทือกเขากว้างไกล บนดอยนี้ยังมีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างที่น่าภาคภูมิใจ เนื่องจากหาชมไม่ได้ง่ายๆ เพราะมีแห่งเดียวในโลก นั่นก็คือ ดอกชมพูภูคา ซึ่งจะออกดอกราวๆ เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
ฤดูฝน เดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม ป่าเขาเขียวขจีและมีทะเลหมอกฝน ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง อากาศเย็นสบาย
ฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์ อากาศหนาวถึงหนาวจัด บรรยากาศดี ดอกไม้สวยๆ จะออกดอกในช่วงนี้ ชมทะเลหมอกหน้าหนาว ชมดอกชมพูภูคาบานสะพรั่งเต็มต้นในเดือนกุมภาพันธ์

20220203_s_1jlegOofUT.jpeg

9. บ่อเกลือโบราณ อ.บ่อเกลือ​​​​​​

ในตัวอำเภอบ่อเกลือเป็นแหล่งกำเนิดของเกลือสินเธาว์ ซึ่งมีบ่อเกลือภูเขาสำคัญมากมายหลายแห่งกระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณนี้ ซึ่งมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ยุคโบราณราว 800 ปีก่อน และยังคงสืบทอดมาถึงปัจจุบัน หากใครสนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมวิธีการทำได้อย่างใกล้ชิด
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
เที่ยวชมได้ตลอดปี

20220203_s_gvDj8gQRFu.jpeg

10. นาขั้นบันได บ้านสะจุก-สะเกี้ยง อ.เฉลิมพระเกียรติ​​​​​​

จังหวัดน่านก็มีนาขั้นบันไดที่สวยติดอันดับต้นๆ ของประเทศ พิกัดโครงการพระราชดำริเกษตรสูง บ้านสะจุก-สะเกี้ยง ขับรถไปบนถนนที่มุ่งหน้าสู่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ แม้ถนนจะคดโค้งสะใจ แต่มีความสวยแต่งแต้มตลอดเส้นทาง มาชมการทำนาขั้นบันไดตั้งแต่เริ่มฤดูกาลเพาะปลูก จนกระทั่งถึงฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งมีเพียงปีละครั้ง
ช่วงเวลาน่าท่องเที่ยว
เดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน เริ่มฤดูกาลเพาะปลูก เตรียมดิน ดำนา
เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน ฤดูฝน นาข้าวเริ่มเขียวขจี
เดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนพฤศจิกายน นาข้าวออกรวงเป็นสีทอง

20220203_s_e1vOZH3K9e.jpeg

11. กิ่วม่วง อ.สันติสุข​​​​​​

จุดชมวิวดอยกิ่วม่วงยอดฮิต จุดแวะพักรถของนักเดินทางทั้งหลาย ไม่ใช่เพียงแค่อยากชวนพักรถ แต่เป็นจุดพักคนสุดชิลด้วยการจิบกาแฟชมวิว เดอะวิว @ กิ่วม่วง ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 1169 เส้นทางระหว่างอำเภอบ่อเกลือ และตัวเมืองน่าน รับรองว่าแวะเช็คอินจุดนี้ จะได้เห็นวิวแบบพาโนราม่าไปเลย
ช่วงเวลาที่น่าท่องเที่ยว
ตลอดทั้งปี
ฤดูฝน เดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม ภูเขาเขียวชอุ่ม ชมทะเลหมอกฤดูฝน
ฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนมีนาคม อากาศหนาว ถึงหนาวจัด ชมทะเลหมอกฤดูหนาว

เมืองน่านเป็นเมืองน่าเที่ยวมาก หากได้ไปแอ่วแล้วดีต่อใจแน่นอน เที่ยวน่านไม่น่าเบื่อ สโลว์ไลฟ์สมใจ ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว น่านก็มีเสน่ห์น่าเที่ยวเสมอ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)