จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

Trip Highlight

จุดเด่นสุดประทับใจ

หุบป่าตาด วิวสวิตเซอร์แลนด์ ไฮไลต์อุทัยธานีที่ไม่เหมือนใคร

ปลาแรด และรวมลิสต์อาหารร้านเด็ดเมืองอุทัยธานี

นอนโฮมสเตย์ ติดแม่น้ำสะแกกรัง บนเกาะเทโพ

อุทัยธานี เป็นเมืองรองที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยพลุกพล่านนัก แต่ถ้าสืบสาวตามประวัติศาสตร์ก็จะรู้ว่าเป็นเมืองที่มีคนอยู่อาศัยมาตั้งแต่หลายพันปีก่อน และความงดงามของอุทัยธานีก็ถึงขนาดว่า กลายเป็นที่มาของเพลงจังหวะรำวง “เที่ยวอุทัย” โดยครูมา ศรีสุวรรณ ที่เนื้อร้องท่อนหนึ่งบอกว่า  

ถึงอุทัยไม่ต้องอุทธรณ์ ค่ำแล้วก็นอนที่เมืองอุทัย
​​​​​​​แม้ใครได้ดำน้ำสามผุด คงไม่หลุดไปจากอุทัย

เพราะฉะนั้น สักครั้งที่เคยขับรถผ่านหรือยังไม่เคยแวะอุทัยธานี ทางเราขอแนะนำว่า แผนเที่ยวอุทัยทริปนี้ เหมาะมากสำหรับทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่เดินทางไม่ไกลมาก เต็มไปด้วยร้านอร่อย และผู้คนเป็นมิตรอย่างยิ่ง 

ลิสต์อาหารร้านเด็ดของอุทัย - ตัวเมืองอุทัยธานีไม่ใหญ่มากนัก แต่เต็มไปด้วยวงเวียนจำนวนมากมาย ที่ต้องจำให้แม่นคือ ‘วงเวียนน้ำพุ’ ที่อยู่ตรงตลาดเมืองอุทัย ซึ่งพลัดหลงอย่างไรมาเริ่มต้นใหม่ที่นี่ได้ง่ายๆ  

จากวงเวียนน้ำพุ ไปตลาดเช้าที่อยู่ติดแม่น้ำสะแกกรังก็ใกล้นิดเดียว จะข้ามสะพานไปวัดอุโปสถารามก็เหมาะแก่การไปสักการะอุโบสถทรงแปดเหลี่ยมริมแม่น้ำที่งดงามมากๆ หรือจากวงเวียนเดินไปตรอกโรงยาที่เป็นถนนคนเดินช่วงวันหยุดก็สะดวก และรอบๆ บริเวณวงเวียนน้ำพุ ก็เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมร้านอร่อยของอุทัยธานีเต็มไปหมด แน่นอนว่าเราจดลิสต์มาให้แล้ว

ลิสต์ร้านอาหารและที่พักแนะนำของอุทัยธานี

-ร้านอร่อยห้ามพลาด- 

-ขนมปังสังขยาไพพรรณ ร้านดั้งเดิมของอุทัยธานี อบวันต่อวันในจำนวนที่ไม่ได้มากมายนัก ถ้าสั่งเยอะแนะนำให้โทรจองล่วงหน้า 
-ก๋วยเตี๋ยวไก่ท้าพิสูจน์ ที่ขายมาหลายรุ่น ตั้งแต่เป็นก๋วยเตี๋ยวหาบจนเป็นร้านนั่งรับประทานได้ ก๋วยเตี๋ยวแห้งรสเข้มข้น ไก่ฉีกเต็มชามในราคาสบายกระเป๋า 
-โกตี๋ ข้าวมันไก่อุทัยธานี ยืนหนึ่งเรื่องข้าวมันไก่ เนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ ทีเด็ดอยู่ตรงน้ำจิ้มที่มีสองแบบ คือแบบเต้าเจี้ยว และแบบซีฟู้ด 
-กำแพงเพชรโภชนา ขายอาหารหลากหลาย ที่แนะนำคือข้าวมันไก่ และก๋วยเตี๋ยวปลาแรดต้มยำ  
- ผัดไทย 5 แยก อุทัยธานี ที่ผัดทีละจานอย่างพิถีพิถัน อาจจะรอนานนิดถ้าคนเยอะ แต่คุ้มค่าราคาที่จ่าย 
-เจ้ดา ปลาลวก ร้านข้าวต้มและอาหารตามสั่งอยู่ตรงวงเวียนน้ำพุ เหมาะมากสำหรับมื้อเย็น ได้สังเกตการณ์งานครัวของทางร้านที่เตาไม่เคยว่าง เมนูแนะนำก็ต้องเป็นปลาแรดลวกและน้ำจิ้มซีฟู้ดเด็ดมาก 
- ร้านน้ำเต้าหู้ไซ้จันทร์ มีน้ำเต้าหู้ นมสด และอื่นๆ อีกมากมาย เหมาะเป็นเมนูอุ่นๆ ท้องก่อนนอน 

-ที่พักแนะนำ-

- นอนโฮมสเตย์ บนเกาะเทโพ - ที่พักน่ารักน่าพักที่อุทัยธานีตอนนี้เปิดตัวมากมาย แต่ที่อยากแนะนำคือที่พักบนเกาะเทโพ ซึ่งจะได้บรรยากาศผ่อนคลายใกล้ชิดธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น เรือนคุณแม่โฮมสเตย์ บ้านไม้ที่สร้างอยู่ในที่ดินบ้านคุณแม่ ริมแม่น้ำสะแกกรัง ด้านหลังมีแปลงผักสวนครัวและต้นไม้นานาชนิดให้ได้รื่นรมย์ 
-  ชอบบรรยากาศกลางสวน แนะนำ ร่มเย็นเฮาส์ ที่อยู่ติดแม่น้ำสะแกกรังเช่นกัน ตัวบ้านแยกเป็นหลังๆ พร้อมทางเดินที่ลัดเลาะไปกลางสวน ได้ยินเสียงนกร้องทั้งวัน 
-  ถ้าอยากลองใช้ชีวิตเรือนแพบนแม่น้ำ แนะนำ แพบ้านบ้าน ที่พักบนแพที่อยู่กันได้ทั้งครอบครัวพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบถ้วน กระโดดลงน้ำจากหน้าบ้านได้เลย 
- ถ้าเลือกพักโฮมสเตย์บนเกาะเทโพ ไม่อยากให้พลาดการขี่จักรยานชมวิวทิวทัศน์สองข้างทาง ช่วงเย็นๆ อากาศดีมาก และมีเส้นทางหลายระยะให้เลือกสรร ตั้งแต่ไม่กี่กิโลเมตรไปจนถึงเส้นทางรอบเกาะที่มากกว่า 30 กิโลเมตร 

เดินป่าดึกดำบรรพ์ที่หุบป่าตาด - ที่อำเภอลานสัก อุทัยธานี มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าไปชมความสวยงามของป่าดึกดำบรรพ์ ซึ่งในตอนนี้กลายเป็นพื้นที่อนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติ นอกจากป่าดิบอายุนับร้อยปี มีทั้งต้นเต่าร้างยักษ์ คัดเค้าเล็ก ขนุนดิน และพรรณไม้นานาตลอดทางเดินศึกษาธรรมชาติ ยังมีถ้ำขนาดใหญ่ที่ในวันไร้ผู้คน คล้ายได้หลุดยุคสมัยไปไกลแสนไกล  

 ที่น่ารักคือไกด์จิ๋วของทางอุทยาน ซึ่งเป็นนักเรียนในละแวกใกล้เคียงมาทำหน้าที่พาทัวร์หุบป่าตาด เด็กประถมที่มุกแพรวพราวทั้งยังเล่าเรื่องที่มาของป่าตาดและถ้ำได้อย่างคล่องแคล่ว น้องแนะนำถ้ำอีกแห่งที่เดินไปอีกทางว่าถ้ำรันตู และหลังจากเดินเข้าไปแล้วหาทางออกไม่ได้ น้องก็ช่วยเฉลยให้ว่า “ถ้ำรันตู ก็ถ้ำรูตัน ไงครับ” 

 ที่อำเภอลานสักยังมีถนนสวยๆ อีกเส้นที่ตัดผ่านทุ่งนาติดภูเขาหินปูนยาวๆ จนทำให้ทิวทัศน์แถวนั้นได้ชื่อว่า “บ้านชายเขา สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” บริเวณนั้นจะมีที่พักอยู่หลายแห่ง หรือจะแวะไปเที่ยวชมรอบๆ ก็เป็นอีกหนึ่งจุดแวะพักที่สวยงามมากจนเผลอนึกว่า อยู่สวิสได้เหมือนกัน

Travel Tips 

- ไปอุทัย ไม่ควรพลาดชิมปลาแรด จะเป็นทอดหรือลวกจิ้มก็ได้ แนะนำร้านเจ๊ดา ปลาลวก อยู่ในตัวเมืองอุทัยธานี 
- ขี่จักรยานที่อุทัย ถึงจะเมื่อยน่องหน่อย แต่สนุกมาก ข้อควรระวังคือบางบ้านสุนัขดุ อาจจะต้องปั่นให้เร็วหน่อย 
- ร้านกาแฟสวนสดชื่น ที่อำเภอหนองฉาง ห่างตัวเมืองอุทัยชนิดแค่ 20 กิโลเมตร แนะนำกาแฟส้มซ่า ส้มซ่าน้ำผึ้งมะนาว หรือนั่งคุยเพลินๆ กับพี่เจ้าของที่มีไร่กาแฟเป็นของตัวเองก็สนุกแล้ว 

Writer

เจิมสิริ เหลืองศุภภรณ์ 

ใช้ชีวิตทุกสุดสัปดาห์ในรถแวนสีบรอนซ์ทอง ขึ้นเหนือล่องใต้พร้อมกับพ่อแม่นักเดินทาง พอโตขึ้นมาเสพติดการโร้ดทริปไปต่างจังหวัด ชอบภูเขามากกว่าทะเล และเป็น Dive Master ที่ไม่ได้ดำน้ำมานานแล้ว กินกาแฟเก่ง กำลังหัดเทลาเต้อาร์ต และคั่วกาแฟโปรไฟล์ในแบบเดาๆ ของตัวเอง

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)