จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

Trip Highlight

จุดเด่นสุดประทับใจ

​​นั่งรถม้าชมเมือง ในบรรยากาศแบบสโลว์ไลฟ์
​​​​​​​​​​​​​​
ไหว้พระ ขอพรที่ วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองของลำปาง
ชมความงดงามของ วัดปงสนุก วัดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด


เดินตลาด กาดกองต้า ชมอาคารโบราณ ช้อปปิ้ง
​​​​​​​เครื่องเซรามิค สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด
​​​​​​​


​​​​​​​เรียนรู้ประวัติศาสต์ที่ Museum Lampang
พิพิธภัณฑ์ทันสมัยแห่งใหม่ใจกลางเมือง

9 สิ่งห้ามพลาด หากมาเยือนเมืองลำปาง เขลางค์นคร 

ประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1,300 ปี ของ เมืองลำปาง หรือ เขลางค์นคร เมืองหลวงคู่แฝดกับ อาณาจักรหริภุญไชย หรือจังหวัดลำพูนในปัจจุบันที่เคยยิ่งใหญ่ในครั้งอดีต แม้ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน ลำปางยังคงเป็นแหล่งอารยธรรมล้านนาอันทรงคุณค่า เปี่ยมไปด้วยวิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมที่เรียบง่าย และเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ยังมีรถม้าเป็นพาหนะในการเดินทาง จนกลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ลำปางไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่าน แต่คงความมีมนต์ขลังที่รอคอยการมาเยือน และนี่คือ 9 สิ่งห้ามพลาด หากมีโอกาสมาเยือนเมืองลำปาง

ไหว้พระขอพรที่ วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองของลำปาง

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดหากมาเยือนเมืองลำปาง คือการเยี่ยมชมวัดวาอารามที่มีอยู่มากมาย วัดพระธาตุลำปางหลวง ถือเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาแต่โบราณ บริเวณด้านหน้าสะดุดตาด้วยบันไดนาคพาเดินขึ้นสู่บริเวณวัดซึ่งต้องลอดผ่าน ซุ้มประตูโขง สร้างโดยฝีมือช่างหลวงโบราณที่มีความวิจิตรงดงาม และยังถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของตราจังหวัดลำปางอีกด้วย 

เข้าสู่ด้านในจะพบกับวิหารหลวงที่ประดิษฐาน พระเจ้าล้านทอง พระประธานของวิหารแห่งนี้ ถัดมาบริเวณด้านหลังคือ องค์พระธาตุลำปางหลวง ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบล้านนา ได้ชื่อว่าเป็นพระธาตุประจำปีของคนเกิดปีฉลู ภายในองค์พระเจดีย์ยังเป็นที่บรรจุพระเกศา และพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ใครที่เกิดปีฉลูแนะนำให้หาโอกาสแวะมากราบสักการะสักครั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต
ไฮไลท์ที่ห้ามพลาดชมคือ เงาพระธาตุกลับหัว อยู่บริเวณด้านในของมณฑปพระบาท แสงที่ลอดผ่านรูเล็ก ๆ บนประตูไม้ ปรากฎเป็นภาพเงาสะท้อนของพระธาตุบนผืนผ้าอย่างน่าอัศจรรย์ จนได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน Unseen Thailand

ชมความงดงามของ วัดปงสนุก วัดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด

อีกหนึ่งวัดที่มีความวิจิตรงดงามและโดดเด่นในเมืองลำปาง วัดปงสนุก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัย เจ้าอนันตยศ ซึ่งเป็นราชบุตรของ พระนางจามเทวี แห่งหริภุญไชย ถือเป็นวัดที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองแรกของลำปาง  
ภายในวัดประกอบไปด้วย พระเจดีย์ศรีจอมไคล และ วิหารพระนอน ส่วนที่เป็นไฮไลท์คือ วิหารพระเจ้าพันองค์ สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ผสมผสานระหว่างไทย จีน พม่า เข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน โครงสร้างวิหารเป็นมณฑปเปิดโล่ง ตรงกลางประดิษฐานพระพุทธรูปสี่องค์ พระพักตร์หันออกไปยังทิศทั้งสี่ สง่าด้วยหลังคาซ้อนสามชั้น เสาสี่เหลี่ยมที่ค้ำตัววิหารมีลวดลายอันวิจิตร หากสังเกตบริเวณภายในตัววิหารด้านบน จะประดับประดาด้วยพระพิมพ์องค์เล็กจำนวนมากถึง 1,080 องค์ ถือเป็นวัดสำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดชม

เรียนรู้ประวัติศาสต์ที่ Museum Lampang พิพิธภัณฑ์ทันสมัย แห่งใหม่ใจกลางเมือง

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คแห่งใหม่และทันสมัยที่สุดใจกลางเมือง มิวเซียมลำปาง เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของจังหวัด ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Discovery Museum) ประเภทพิพิธภัณฑ์เมือง (City Museum)  

อาคารสีเหลืองสดตั้งโดดเด่นสะดุดสายตา ภายในจัดแสดงนิทรรศการชุด นำเสนอผ่านหัวข้อ “คน-เมือง-ลำปาง” ออกมาได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งทั้งสามองค์ประกอบ ล้วนมีบทบาทสำคัญที่มีส่วนสร้างเอกลักษณ์ให้กับลำปางมาจนทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น “คน” ผู้มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ โบราณคดี เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม 

ถัดมาคือเรื่องราวของ “เมือง” ลำปาง ที่จะพาไปทำความรู้จักกับนครลำปางตั้งแต่อดีต และเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน ไปจนอนาคต และสุดท้ายในหัวข้อ “ลำปาง” ที่รวบรวมเรื่องราวแบบเจาะลึกจากทั้ง 13 อำเภอ นำมาจัดแสดงในรูปแบบทันสมัยผสมผสานเทคโนโลยีแบบ Interactive ภายใน 16 ห้องนิทรรศการ ให้ได้ชมกันอย่างเต็มอิ่ม

นั่งรถม้าชมเมือง ในบรรยากาศแบบสโลว์ไลฟ์

มาลำปางแล้วไม่ได้นั่งรถม้าชมเมือง อาจะเรียกได้ว่ามาไม่ถึงลำปาง เอกลักษณ์ของจังหวัดซึ่งในอดีตเคยเป็นพาหนะหลักในการเดินทางตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 แต่เมื่อความเจริญด้านการเดินทางเข้ามาแทนที่ ทำให้รถม้าค่อย ๆ เลือนหายไป ปัจจุบันจึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อการท่องเที่ยวแทน การได้มานั่งรถม้าชมเมืองลำปางในบรรยากาศที่เงียบสงบ ละเลียดไปตามเมืองเก่า ชมวัดโบราณ ย่านการค้าในอดีต และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของเมืองลำปาง พร้อมเสียงของเกือกม้าที่ดังเป็นจังหวะกุบกับ ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมแบบสโลว์ไลฟ์ที่ไม่ควรพลาด เพราะปัจจุบันมีเพียงลำปางจังหวัดเดียวในเมืองไทย ที่ยังคงมีรถม้าเป็นพาหนะสำหรับให้นั่งชมเมืองแบบไม่ซ้ำใคร

เดินตลาดกาดกองต้า ชมอาคารโบราณ

หากย้อนกลับไปเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ราวสมัยรัชการที่ 5 กาดกองต้า หรือตลาดตรอกท่าน้ำ คือย่านตลาดเก่าแก่ที่อยู่ติดกับแม่น้ำวัง และเคยเป็นศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญที่สุดในเมืองลำปางที่กระจายไปยังภาคเหนือ ย่านนี้จึงคับคั่งไปด้วยพ่อค้าชาวอังกฤษ พม่า และชาวจีน แฝงมนต์เสน่ห์ด้วยอาคารโบราณ รูปแบบสถาปัตยกรรมบริเวณนี้จึงมีทั้งแบบเรือนล้านนา เรือนพม่า เรือนจีน และเรือนขนมปังขิงแบบฝรั่งเศส เรียงรายให้ชมได้เพลินตาไปตลอดทั้งสาย

จวบจนถึงยุคที่การขนส่งทางบกสะดวกขึ้น กาดกองต้า ค่อย ๆ ซบเซาลงไปตามกาลเวลา ปัจจุบันจึงถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นถนนคนเดินในทุกคืนวันเสาร์และอาทิตย์ จุดเริ่มต้นจากเชิงสะพานรัษฎายาวไปจนสุดถนน สองข้างทางจะเรียงรายไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารพื้นเมือง ขนมไทยโบราณ ร้านกาแฟ ร้านขายของพื้นเมืองน่ารัก ๆ ไปตลอดทาง ช่วยสร้างบรรยากาศเก่า ๆ ที่มีเสน่ห์ของถนนสายนี้ หวนกลับมามีชีวิตชีวาคึกคักอีกครั้ง

ช้อปปิ้ง เครื่องเซรามิค สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด

เครื่องปั้นเซรามิคถือได้ว่าเป็นงานฝีมือขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะชามตราไก่ ที่ถือเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของจังหวัด ใครมาก็ต้องซื้อติดมือกลับบ้าน หรือนำไปเป็นของฝาก ร้านเซรามิคในลำปางมีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่ 

หากอยากได้บรรยากาศแบบท้องถิ่นที่ มาแล้วช็อปครบจบครบในที่เดียว  ศูนย์เซรามิคหน้าจวนผู้ว่า ถือเป็นตลาดเซรามิคเก่าแก่ที่อยู่คู่กับลำปางมายาวนาน มีจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาน ชาม และสินค้าเซรามิคต่าง ๆ ในราคาไม่แพงให้เลือกหลากหลายร้าน ตั้งเรียงรายอยู่บริเวณตรงข้ามกับจวนผู้ว่าราชการ 
หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบาย มาครบจบในที่เดียว แนะนำร้านให้มาที่ อินทราเอาท์เล็ท ศูนย์ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิคชื่อดังและใหญ่ที่สุดในจังหวัดลำปาง มีสินค้าเซรามิคท้องถิ่น รวมทั้งสินค้าดีไซน์ทันสมัยให้เลือกช้อปได้อย่างจุใจ ที่นี่ยังมีโรงงานที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเรียนรู้กระบวนการผลิตเป็นความรู้กลับไปอีกด้วย

สัมผัสร้านอาหารแห่งใหม่ในบรรยากาศแบบย้อนยุคที่ บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอร์

สำหรับนักชิมผู้ชื่นชอบเสาะแสวงหาร้านอาหารแปลกใหม่เวลาเดินทาง บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอร์ (Baan Phraya Suren by Madam Musur) คือหนึ่งในลิสต์ร้านอาหารใหม่ล่าสุดที่ห้ามพลาด เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ตัวร้านปรับปรุงจากอาคารโบราณสไตล์โคโลเนียล 2 ชั้น อายุกว่า 100 ปี อดีตเคยเป็นบ้านพักของ มหาอำมาตย์ตรี พระยาสุเรนทรราชเสนา ผู้ว่าราชการคนแรกของจังหวัดลำปาง สถานที่แห่งนี้จึงแฝงไว้ด้วยเรื่องราวในอดีตอันทรงคุณค่า รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งคลาสสิค ซึ่งเป็นของเก่าเก็บที่เจ้าของร้านยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างดี เสมือนได้ย้อนกลับไปในอดีตตั้งแต่ย่างเข้ามาในร้าน 

นอกจากจะอบอวลด้วยกลิ่นอายของวันวานในบรรยากาศแบบย้อนยุค ที่นี่ยังบริการอาหารและเครื่องดื่มหลากหลายเมนู โดยเฉพาะอาหารไทยชาววังและอาหารไทยโบราณ มีค็อกเทลบาร์ให้นั่งชิล หรือจะมาจิบชายามบ่ายที่ Glass House ในบรรยากาศโปร่งโล่ง โดดเด่นด้วยแชงเดอเรียโบราณหลากหลายชิ้นห้อยส่องแสงระยิบระยับอยู่บนเพดาน และยังมีที่นั่งบริเวณด้านนอก รายล้อมไปด้วยสวนดอกไม้ร่มรื่นสไตล์อังกฤษ มอบอารมณ์สุนทรีย์ให้กับผู้มาเยือนได้อย่างครบรส

ชิมอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดที่ ร้านแม่ประจีน

หากอยากหาร้านอาหารสไตล์พื้นเมืองแท้ ๆ รสชาติจัดจ้านถึงใจ แนะนำให้แวะมาที่ ร้านแม่ประจีน ร้านเก่าแก่ชื่อดังประจำจังหวัดลำปางที่เปิดให้บริการมากว่า 30 ปี มีเมนูเด็ดอย่างแกงฮังเล แกงคั่วหอยขม และอาหารท้องถิ่นหาทานยากอีกหลากหลายเมนู ให้บริการในบรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเองเสมือนอยู่บ้าน

ชมทิวทัศน์ขุนเขาเมืองลำปางจากมุมสูงบน วัดพระธาตุดอยพระณาน

เปลี่ยนอารมณ์จากท่องเที่ยวในตัวเมือง มาชมทิวทัศน์ของลำปางจากมุมสูงที่ วัดพระธาตุดอยพระฌาน เดิมเคยเป็นวัดร้าง และเพิ่งได้รับการบูรณะใหม่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จุดเด่นคือทำเลที่ตั้งอยู่บนยอดเขาดอยพระฌาน ห่างจากตัวเมืองไม่ไกลนัก แต่สามารถชมทิวทัศน์ของขุนเขาเมืองลำปางจากมุมสูงได้รอบทิศ วิวช่วงหน้าฝนดูชุ่มฉ่ำไปด้วยแมกไม้เขียวขจี หากมาในฤดูหนาวยามเช้าอาจเห็นสายหมอกสีขาวลอยคลุ้งห่มคลุมไปทั่วทิวเขา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ Unseen ของเมืองลำปาง เขลางค์นคร ดินแดนที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์และมีมนต์ขลังแห่งนี้

Writer

มนต์ชัย ชาญวีรกูล

ชอบใช้ชีวิตอิสระ รักการเดินทาง เคยคร่ำหวอดอยู่ในวงการแมกกาซีนท่องเที่ยวชื่อดังมากว่าสิบปี ก่อนผันตัวมาทำงานออร์แกไนเซอร์ รับจัดงานเก๋ทั่วราชอาณาจักร แต่ยังคงสนุกกับงานเขียนและไม่พลาดการอัพเดทเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ อยู่เสมอ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)