จองทริป ครบ จบที่เดียว
ดาวน์โหลด Robinhood เลย

Download

มีเวลาน้อยไม่อยากลางาน หยุดแค่เสาร์-อาทิตย์ แต่ก็อยากเที่ยว ผมมีทริปดีๆ ใกล้กรุงเทพฯ มาฝาก 5 จังหวัด ไปเช้า เย็นกลับสบายมาก หรือจะค้างสักคืน เพื่อชาร์จร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มกำลัง และเริ่มทำงานที่เรารักวันใหม่ได้อย่างสดใส

จังหวัดกาญจนบุรี

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 144 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จากคำขวัญของจังหวัดที่ว่า “แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่ น้ำตก” บ่งบอกได้ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวครบรส ทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น มีความสมบูรณ์ของป่าเทือกเขา มีความหลากหลายเชื้อชาติของผู้คนในจังหวัด สำหรับจุดเที่ยวแบ่งเป็นหลายโซน สำหรับโซนเมือง ผู้คนมักจะนิยมไปเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแคว และสุสานสัมพันธมิตรดอนรัก โซนไทรโยค เน้นธรรมชาติ มีที่พักริมน้ำบรรยากาศชิล โซนเขื่อน เป็นหนึ่งที่ได้ชื่อว่ามัลดีฟส์เมืองไทย และที่พลาดไม่ได้คือ สังขละบุรี เราได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวมอญ

จังหวัดนครปฐม

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 52 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นจังหวัดที่มีเจดีย์องค์แรกของเมืองไทยชื่อว่า พระปฐมเจดีย์ มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะ อาหารอร่อย รวมถึงมีคาเฟ่หลากหลาย มีทั้งแบบชิลๆ ริมน้ำ และคาเฟ่แนวร่มรื่น แต่สำหรับสายกิน ผมแนะนำให้มาตลาดหน้าพระธาตุ มีของกินขายเยอะตั้งแต่เช้าจนถึงดึกๆ ถ้าได้มาอย่าลืมลองซื้อส้มโอกลับบ้านกันนะครับ เพราะเป็นหนึ่งในผลไม้ขึ้นชื่อของนครปฐม อีกหนึ่งพิกัดห้ามพลาด แวะรถสวยๆ ที่ “Jesada Technik Museum” มีรถสวยแนววินเทจให้ได้ถ่ายรูปสวยๆ เต็มเลย

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 81 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์มากมาย มีโบราณสถานสำคัญๆ ให้เราได้ศึกษา ทั้งวัดเก่า วังเก่า มีที่พักริมน้ำสวยๆ อย่างโรงแรม ศาลาอยุธยา ตกแต่งได้สวยงาม มีการผสมศิลปะอยุธยาเข้ากับศิลปะยุคใหม่ได้อย่างลงตัว ไม่ห่างจากโรงแรมแนะนำให้ไปไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคล วัดพระพุทธไสยาสน์ หรือวัดพระนอน วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา สำหรับสายกิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีทั้ง คาเฟ่ ร้านอาหาร มีเมนูเด็ดขึ้นชื่อของจังหวัดคือ กุ้งแม่น้ำ และสายไหม

จังหวัดสมุทรสงคราม

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชั่วโมง นาทีเราได้สัมผัสชีวิตของคนริมน้ำ และเพลิดเพลินไปกับตลาดน้ำอัมพวา เสน่ห์ของตลาดคือ ของกินให้เลือกเยอะ และแม่ค้าพ่อค้าส่วนมากขายของในเรือ อีกหนึ่งตลาดเก่าแก่ของจังหวัดอายุมากกว่า 100 ปี  ตลาดร่มหุบ ความน่าสนใจคือ ขายของบนรางรถไฟ แล้วเมื่อรถไฟมาทุกคนก็จะเก็บของ และหุบร่มของตนเองอย่างไว เป็นที่มาของชื่อตลาดร่มหุบ นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปตอนรถไฟมา ถือเป็นอันซีนสมุทรสงคราม และอีกหนึ่งแห่งขอแนะนำให้ไปถ่ายรูปคือ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก โบสถ์สวย มีภาพเขียนภายในบนกระจกสีจากฝรั่งเศสด้านในสวยงาม

จังหวัดอุทัยธานี

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 227 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งจังหวัดมีความโดดเด่นด้านธรรมชาติ ของกิน วัฒนธรรม มีคาเฟ่่ทุ่งนาสวยๆ มีที่พักหลากหลายแบบให้เลือกพักผ่อน แนะนำให้พักแพริมน้ำ สำหรับสายธรรมชาติ ผมแนะนำไปเที่ยวหุบป่าตาดถ้ำเก่าแก่ มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติ ไม่ไกลกันมีจุดชมวิวบ้านชายเขา สวยงามเหมือนเมืองนอก และอีกแห่งพลาดไม่ได้คือ วัดท่าซุง หรือ วัดจันทาราม วัดเก่าแก่ภายในมีวิหารแก้ว 100 เมตร สวยงามมาก

หากใจเราต้องการเที่ยวพักผ่อน เรื่องเวลาไม่ใช่เรื่องใหญ่ นอกจากที่ผมแนะนำไปแล้ว ยังมีอีกหลายจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ เดินทางไม่นาน แต่สถานที่ท่องเที่ยวครบครันอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ปทุมธานี, นครนายก, ฉะเชิงเทรา และชลบุรี เป็นต้น ลองวางทริปเที่ยวในแบบกระชับ 2 วันเสาร์-อาทิตย์ หรือไปเที่ยวเช้า เย็นกลับก็เต็มอิ่มได้

Writer

วาทิน ใจบุญ

ไกด์วาทิน ทำงานเป็นมัคคุเทศก์และผู้ขับรถนำนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นท่องเที่ยวแนวไหน ทั้งบนบก ในทะเล หรือแม้แต่เดินเขา เราจะพาคุณไป ไกด์วาทิน คนท้องถิ่น พากิน พาเที่ยว ทุกซอกทุกมุม ของคนภูเก็ตครับ

Comments

ความคิดเห็นจากผู้อ่าน
({{comment_all}} ความคิดเห็น)